Taylor Swift đăng tâm thư kêu cứu khắp mạng xã hội, chuyện gì đang xảy ra?

Mới đây, nữ ca sĩ Taylor Swift đăng tâm thư kêu cứu khắp mạng xã hội với nội dung cực kỳ nghiêm trọng về khả năng cô nàng sẽ không được trình diễn ca khúc của chính mình sáng tác.

Taylor Swift đăng tâm thư kêu cứu khắp mạng xã hội

Sáng nay, trên tất cả trang cá nhân của Taylor Swift ở mạng xã hội Facebook, Twitter, Tumblr cùng đăng tải bức tâm thư của nữ ca sĩ kêu cứu liên quan đến bản quyền âm nhạc với ông chủ công ty quản lý cũ Scooter Braun.

Công ty của Scooter Braun giữ bản quyền với 6 album đầu tiên của nữ ca sĩTaylor Swift

Cụ thể, nữ ca sĩ sẽ được tôn vinh với giải thưởng lớn "Nghệ sĩ của thập kỷ" trong lễ trao giải thưởng âm nhạc uy tín Mỹ AMAs 2019. Do vậy, Taylor Swift đang lên kế hoạch thực hiện một màn biểu diễn pha trộn những ca khúc từng làm nên tên tuổi của cô kể từ khi bắt đầu hoạt động âm nhạc.

Tuy nhiên, vì vấn đề bản quyền Taylor Swift có khả năng không thể trình diễn những ca khúc do chính mình sáng tác trong quá khứ. Ngay cả bộ phim tài liệu của Netflix về cuộc đời của cô sắp tới đây với những ca khúc xưa cũ cũng gặp vấn đề tương tự.

Tâm thư củaTaylor Swift chia sẻ trên mạng xã hội Twitter

Cuộc tranh cái gay gắt đã diễn ra giữa cô và hai ông chủ công ty quản lý cũ Scott Borchetta và Scooter Braun. 

Theo Billboard, tháng 7/2019, Scooter Braun thâu tóm lại hãng đĩa Big Machine Records (Scott Borchetta là chủ) công ty chủ quản và có quyền sở hữu với tất cả các sản phẩm âm nhạc của Taylor Swift trong sau album đầu tiên của cô với giá trị lên tới 300 triệu đô la. Đó là những album từ năm 2006 đến "Reputing" năm 2017 trước khi cô đầu quân cho Universal Music Group.

Về mặt pháp lý, Scooter Braun hiện là công ty nắm quyền sở hữu hoàn toàn các bản ghi âm trong 6 album cũ của Taylor Swift.

Theo như tâm thư của nữ ca sĩ "Shake it off", Scooter Braun cấm cô mang những ca khúc cũ của cô trong những album đã phát hành mà họ có quyền sở hữu lên sóng truyền hình.

Hình ảnh tâm thư của Taylor chia sẻ trên Facebook

Hình ảnh tâm thư của Taylor chia sẻ trên Facebook

Bức tâm thư Taylor Swift như một lời cầu cứu khi bế tắc có nội dung như sau: 

"Tôi không biết phải làm gì nữa.
Gần đây đã có thông báo rằng lễ trao giải AMA sẽ vinh danh tôi với giải thưởng Nghệ sĩ của thập Kỉ. Tôi đã lên kế hoạch trình diễn một chuỗi các ca khúc hits của mình trong thập kỉ vừa rồi.

Nhưng Scott Borchetta và Scooter đã nói rằng tôi không có quyền trình diễn các ca khúc cũ trên sóng truyền hình, và khẳng định rằng họ sẽ thu âm lại các ca khúc cũ của tôi trước khi tôi có quyền trình diễn chúng trở lại vào năm sau.

Thêm vào đó, (đây cũng không phải là cách tôi lên kế hoạch thông báo cho các bạn biết) Netflix đã lên kế hoạch sản xuất một bộ phim tài liệu về cuộc đời tôi trong vài năm qua. Scott và Scooter đã từ chối cho tôi sử dụng các ca khúc hoặc tư liệu màn trình diễn cũ của mình để thực hiện dự án, dù dự án không đề cập đến họ hay Big Machine Records cả.

Scott Borchetta nói ekip của tôi rằng họ sẽ cho phép tôi sử dụng nhạc của mình chỉ khi tôi đồng ý không thu âm lại tất cả các bài hát của mình vào năm sau (một điều tôi hoàn toàn được phép làm một cách hợp pháp và rất mong chờ để thực hiện) cũng như không được nhắc gì đến ông ấy và Scooter Braun nữa.

Tôi cảm thấy việc chia sẻ những gì đang xảy ra với tôi có thể thay đổi nhận thức cho các nghệ sĩ khác và có khả năng giúp họ tránh được số phận tương tự. Thông điệp được gửi đến tôi vô cùng rõ ràng. Đơn giản là họ muốn tôi trở thành một cô gái ngoan ngoãn và ngậm miệng lại. Hoặc tôi sẽ bị trừng phạt.

Điều này là SAI TRÁI.Chẳng ai trong số hai người họ góp phần giúp tôi viết những ca khúc này. Họ chẳng làm gì trong việc giúp tôi tạo dựng mối quan hệ với người hâm mộ cả. Vậy nên đây là lúc tôi nhờ đến sự giúp đỡ của tất cả mọi người.

Xin hãy nói cho Scott Borchetta và Scooter Braun biết cảm xúc của các bạn khi biết được tin này. Scooter cũng quản lý một số nghệ sĩ mà tôi thực sự tin rằng quan tâm đến đồng nghiệp và công việc của họ.

Xin hãy đề nghị họ giúp đỡ việc này – tôi hi vọng bạn có thể đề nghị họ nói chuyện với những người đàn ông đang nắm quyền kiểm soát một con người chỉ đang muốn trình diễn những ca khúc cô ấy viết.

Tôi đặc biệt yêu cầu sự giúp đỡ từ The Carlyle Grou, tập đoàn đã chu cấp tiền để bán nhạc của tôi cho hai người đàn ông này.

Tôi chỉ muốn được trình diễn những ca khúc CỦA MÌNH. Vậy thôi. Tôi đã cố gắng giải quyết vấn đề này một cách riêng tư thông qua ekip của mình nhưng không có kết quả gì. Ngay bây giờ, màn trình diễn của tôi tại AMA, bộ phim tài liệu trên Netflix và bất kỳ sự kiện nào tôi lên kế hoạch trình diễn cho tới tháng 11 năm 2020 đều đang là một dấu hỏi lớn.

Tôi yêu các bạn và tôi nghĩ các bạn xứng đáng được biết những gì đang diễn ra.

Taylor".

Ngay lập tức, từ khóa #IStandWithTaylor thể hiện sự ủng hộ của người hâm mộ, nhiều đồng nghiệp trở nên phổ biến trên mạng xã hội Twitter.

Hoàng Dung
Từ khóa: Taylor Swift tâm thư Shake it off

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !