Những bộ phim Hàn lên án tội ác tình dục, phản ánh hiện thực tàn ác rợn người

Dù đã nhiều lần lên án thông qua các bộ phim nhưng các vấn nạn liên quan đến tình dục vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối nhất trong xã hội Hàn Quốc hiện nay mà vụ án “Phòng chat thứ N” gây rúng động dư luận vừa qua chính là một minh chứng.

Gần đây, dư luận Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung không khỏi bàng hoàng trước những thông tin về vụ án “Phòng chat thứ N”, phơi bày tội ác tình dục thông qua Internet với quy mô khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử Đại Hàn Dân Quốc.

Dù đến thời điểm hiện tại, kẻ cầm đầu đã bị bắt và công khai danh tính nhưng vẫn có 300.000 người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tham gia vào phòng chat Telegram, xem và chia sẻ những video quay cảnh bạo lực tình dục mà nạn nhân hầu hết là các cô gái trong độ tuổi 20, trong đó nạn nhân nhỏ nhất còn chưa tròn 11 tuổi khiến dư luận vô cùng phẫn nộ và lo sợ. 

Danh tính của tên cầm đầu trong vụ án Phòng chat thứ N đã được công khai

Đáng nói, đây chỉ là một trong số nhiều các vụ án liên quan đến tình dục đã từng xảy ra và trở thành vấn nạn nhức nhối trong xã hội Hàn Quốc. Vì thế, đây cũng là đề tài đã được nhiều nhà làm phim khai thác nhằm lên án tội ác tình dục và nâng cao nhận thức của công chúng về hậu quả khủng khiếp của vấn nạn này thông qua chất liệu nghệ thuật.

Don’t cry, mommy

Don’t cry, mommy (Mẹ ơi đừng khóc) dựa trên một vụ án có thật từng làm rúng động dư luận Hàn Quốc vào năm 2004 chính là vụ cưỡng hiếp tập thể nghiêm trọng xảy ra tại Miryang, Nam Gyeong Sang.

Nạn nhân là một nữ sinh mới chỉ 15 tuổi và thủ phạm là 41 nam sinh. Không chỉ tái hiện tội ác tình dục kinh tởm và khắc họa chân thực nỗi đau của nạn nhân lẫn gia đình phải gánh chịu mà Don’t cry, mommy còn thẳng thừng lột trần những lỗ hổng và bất cập của luật pháp Hàn Quốc. 

Vì thế lực của gia đình các nam sinh trên, tòa án đã không đưa ra phán quyết thỏa đáng. Hẳn không ít người xem đã thực sự phẫn nộ đến ám ảnh khi chứng kiến đám thanh niên kia trở lại cuộc sống bình thường, người vào đại học, người đi nghĩa vụ, thậm chí có người còn trở thành cảnh sát.

Trong khi nạn nhân thì bị lộ danh tính, trở thành trò đùa trên mạng và hoàn toàn nhấn chìm bản thân trong đớn đau về thể xác lẫn tinh thần. Và nỗi đau của gia đình, người thân mà cụ thể là các bậc cha mẹ cũng được khắc họa trong Don’t cry, mommy – nỗi đau khi chịu đựng sự dằn vặt có thể kéo dài đến suốt cả cuộc đời với ý nghĩ là lỗi của họ khi đã không thể bảo vệ được con mình. 

Nỗi đau của nạn nhân...
...và cả người thân đều được khắc họa trong Don't cry, mommy

Vì thế, Don’t cry, mommy không chỉ lên án tội ác tình dục khủng khiếp trong môi trường học đường mà còn là tiếng nói đấu tranh đòi lại công bằng trong luật pháp nói riêng và trong xã hội Hàn Quốc nói chung.

Han Gong Ju

Han Gong Ju là bộ phim thứ hai sau Don’t cry, mommy dựa trên vụ án cưỡng bức tập thể tại Miryang, Nam Gyeong Sang.

Lựa chọn khai thác từ góc nhìn của nữ sinh Gong Ju – bạn cùng bàn của nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp, bộ phim khắc họa cuộc sống tăm tối của Gong Ju khi chịu đựng nỗi ám ảnh tinh thần khủng khiếp từ vụ việc của bạn mình.

Đó chính là lời khẳng định, trong những vụ án tình dục, người chịu đựng nỗi đau không chỉ có các nạn nhân. 

Gong Ju buộc phải chuyển đến sinh sống tại một vùng quê xa xôi dưới áp lực từ gia đình của 41 tên nam sinh. Bước vào ngôi trường mới, Gong Ju vẫn không thể vượt qua nỗi ám ảnh để kết bạn và hòa nhập.

Tương tự như Don’t cry, mommy, Han Gong Ju cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về các tội ác tình dục ngay trong chính môi trường học đường tưởng chừng như vô hại, đồng thời cũng là lời lên án gay gắt sự lỏng lẻo của luật pháp Hàn Quốc cùng sự vô cảm của con người trong xã hội hiện đại. 

Không phải là nạn nhân trực tiếp bị xâm hại nhưng Gong Ju cũng chịu nhiều ám ảnh từ vụ án kinh hoàng của người bạn thân

Memories of murder 

Memories of murder (Hổi ức kẻ sát nhân) là một trong những bộ phim đầu tay nhưng đã đạt được thành công vang dội của đạo diễn Bong Joon Ho – người đã tạo nên Parasite (Ký sinh trùng) và mang về cho điện ảnh Hàn Quốc 4 tượng vàng Oscar danh giá.

Memories of murder tái hiện toàn cảnh vụ giết người hàng loạt có thật tại thành phố Hwaseong, tỉnh Gyunggi. Trong suốt hơn 5 năm, từ năm 1986 đến 1991, đã có đến 10 người phụ nữ bị sát hại bởi cùng một phương thức. Họ đều được phát hiện trong tình trạng bị trói bằng đồ lót, bị hành hạ và hãm hiếp dã man. 

Bộ phim là hành trình phá án của hai nhân vật là cảnh sát địa phương Park Do Man và cảnh sát Seo Tae Yoon – người được cử đến từ Seoul để hỗ trợ cuộc điều tra.

Dù nỗ lực điều tra bằng nhiều cách thức trong suốt thời gian dài và có lúc, những tưởng đã có thể bắt được tên tội phạm nhưng cho đến cuối cùng, khi khung hình dần khép lại, người xem không khỏi ám ảnh khi danh tính của tên hung thủ trong vụ án vẫn là một là một bí ẩn cho đến tận thời điểm hiện tại. 

Đến hiện tại, tên hung thủ trong vụ án vẫn chưa được đưa ra ánh sáng

Không chỉ lên án gay gắt tội án tình dục như trong những bộ phim khai thác cùng đề tài đã ra mắt trước đó mà Memories of murder còn khiến không ít người xem ám ảnh khi một thông điệp nữa được hé lộ trong những giây cuối cùng của bộ phim: Hung thủ thực sự có thể là bất cứ ai.

Từ đó, khiến người xem suy ngẫm và cảnh giác hơn vì rõ ràng, trong hiện thực, rất nhiều tên tội phạm trong các vụ án tình dục có vẻ ngoài rất bình thường, thậm chí còn có thể là một sinh viên ưu tú có học thức cao như tên cầm đầu trong vụ án “Phòng chat thứ N”. 

Silenced

Silenced (Sự im lặng) là câu chuyện xoay quanh Kang In Ho (Gong Yoo) – một giáo viên mới chuyển đến công tác tại một trường học khiếm thính.
Và tại đây, In Ho vô tình phát hiện ra bí mật kinh hoàng của các giáo viên trong trường khi biết họ thường xuyên có hành vi lạm dụng và ngược đãi học sinh của mình. Silenced còn khiến người xem bàng hoàng hơn khi biết nội dung phim hoàn toàn dựa trên một vụ ấu dâm có thật. 

Silenced thẳng thừng khắc họa và lên án những vấn nạn phía sau cánh cổng trường học, nơi vô số vụ tấn công, quấy rối và lạm dụng tình dục học đường bị che đậy.

Bộ phim cũng thể hiện khát khao về một xã hội công bằng, bình đẳng hơn thông qua việc tái hiện cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân của nhân vật Kang In Ho. 

Silenced không chỉ lên án nạn ấu dâm trong học đường...
...mà còn là tiếng nói đòi công lý trong xã hội

Hope

Hope (Hy vọng) có lẽ là cái tên đã không còn quá xa lạ với khán giả xứ Hàn lẫn châu Á. Bộ phim dựa trên vụ án ấu dâm có thật xảy ra vào năm 2008 gây rúng động dư luận Hàn Quốc suốt một thời gian dài.

Na Young – một cô bé 8 tuổi đang trên đường từ trường về nhà đã bị một người đàn ông tên Jo Doo Soon (57 tuổi) bắt cóc và hiếp dâm trong một nhà vệ sinh công cộng. 

Sau khi được phát hiện và đưa vào bệnh viện trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng, Na Young phải trải qua rất nhiều ca phẫu thuật đau đớn. Không chỉ bị nhiều tổn thương trong trực tràng, đại tràng, buồng trứng, hậu môn bị hủy hoại mà Na Young phải đeo hậu môn giả suốt đời và vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ.

Vụ án quá khủng khiếp và thương tâm đã khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ vì kẻ thủ ác chỉ nhận bản án 12 năm tù và sẽ sớm được ra ngoài trong năm 2020. 

Nỗi đau mà Na Young phải chịu thực tế còn kinh khủng hơn trong Hope gấp nhiều lần

Hope không chỉ tái hiện chân thực nỗi đau của Na Young và gia đình sau vụ án chấn động mà còn lấy đi nước mắt của nhiều khán giả bởi hành trình hồi phục, chữa lành bởi tình yêu thương và nỗ lực trở lại cuộc sống một lần nữa dù phải mang trên mình những tổn thương thể xác và những đấu tranh tinh thần đến đau đớn.

Nhưng chính vì thế, lời lên án tội ác tình dục trong Hope lại càng có sức nặng hơn nữa, đồng thời còn chất chứa giá trị nhân văn sâu sắc. 

Không chỉ khắc họa nỗi đau chân thực...
Hope còn lấy đi nhiều nước mắt vì nhiều giá trị nhân văn về tình yêu thương

Nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng đã nỗ lực góp tiếng nói của mình trong cuộc chiến ngăn chặn và chống lại các tội ác tình dục.

Nhưng hiện tại, bằng các thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mặt trái của sự phát triển Internet, các vụ án tình dục vẫn đang âm thầm tiếp diễn mà “Phòng chat thứ N” bị phơi bày vừa qua có lẽ chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Vì thế, vấn nạn nhức nhối này không chỉ cần nỗ lực của cảnh sát hay những người trong cuộc mà còn cần sự lên án và chung tay ngăn chặn của cả xã hội.


Thục Vy

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !