Nhiều nghi vấn "thần đồng toán học" Gia Hưng là dàn xếp?

Nếu nói những kết quả từ sự nỗ lực của Gia Hưng là dàn xếp, là "không có khả năng" thì tội cho cậu bé quá, vì trên thế giới cũng có những người sở hữu "siêu năng lực" hệt như cậu bé này.

Mới đây, trong tập vừa phát sóng của "Siêu trí tuệ" Việt Nam, cậu bé thần đồng toán học 12 tuổi Gia Hưng khiến cả trường quay kinh ngạc với khả năng tính nhẩm của mình. Thậm chí, phần thi kịch tính của Gia Hưng đã khiến giáo khảo Lại Văn Sâm và MC Trấn Thành xúc động đến rơi nước mắt. 

>> Xem thêm:Lại Văn Sâm, Trấn Thành, NSND Hồng Vân sững người trước “thần đồng toán học”

Tuy nhiên, bên cạnh sự hưởng ứng của khán giả, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây là một sự "dàn xếp kết quả" vì một con người bình thường không thể tính toán nhanh như vậy được. 

"Siêu trí tuệ" Gia Hưng

Được biết trong tập phát sóng này có 3 nhân vật xuất hiện, trong đó Gia Hưng chính là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Cậu bé 12 tuổi và đang học lớp 6. Sự nhanh nhạy trong tính toán của cậu bé đã làm tất cả mọi người vỡ òa. Trong "thử thách siêu tính nhẩm", Gia Hưng phải tự nhẩm trong đầu các phép tính mà không được dùng công cụ hỗ trợ nào.

Phần thi gồm 6 hạng mục là "phép tính cộng 20 số có 3 chữ số trong 15 giây; phép tính cộng – trừ 20 số có 4 chữ số trong 20 giây; phép nhân 2 số có 4 chữ số; phép tính chia giữa số bị chia gồm 18 chữ số và số chia gồm 15 chữ số; phép tính khai căn bậc dưới 50 có kết quả là số nguyên; phép tính khai căn bậc dưới 15 với kết quả là số thập phân, có độ chính xác là một chữ số sau dấu phẩy."

Cậu bé khiến cả trường quay trầm trồ vì tính xong phép tính phức tạp chỉ sau vài giây.

Ở phép tính cộng đầu tiên, Gia Hưng đã có đáp án ngay sau khi đề bài được công bố xong, trong lúc các giám khảo còn chưa kịp nhập hết số vào điện thoại. Ở phép cộng - trừ thứ 2, Hưng cũng không cần đến tận 20 giây để đưa ra đáp án.

Phép nhân dường như là điểm yếu của Gia Hưng khi cậu bé mất hơn 1 phút để tính đề bài “4816 x 5371”. Tuy nhiên ở phép chia, Hưng chỉ mất 11 giây để có kết quả. Điều đặc biệt nhất là ở phép tính khai căn bậc 43 của số có 63 chữ số, được cho là có thể làm khó bất cứ "siêu trí tuệ" nào. Gia Hưng đã giải bài trong 11,77 giây.

Phần thi của Gia Hưng khiến nhiều giám khảo xúc động.

Chính những thành tích "khủng" này đã khiến khán giả dấy lên nghi ngờ việc Gia Hưng được biết trước đề, thậm chí là chương trình đã dựng lên vụ việc để "câu tương tác". Một số cư dân mạng khẳng định việc cậu bé 12 tuổi có thể khai căn bậc 43 trong 11 giây, tính nhẩm nhân 4 chữ số trong 1 phút là "viễn tưởng".

>> Xem thêm:NSND Hồng Vân tự nhận "trí tuệ không nhiều", Lại Văn Sâm bật khóc trước thần đồng

Thế nhưng có vẻ nhiều khán giả đã quên mất một hiện tượng mạng của năm 2016, cô bé Tsujikubo Rinne 11 tuổi người Nhật một mình đánh bại toàn đội Siêu trí tuệ Trung Quốc, vượt qua kỷ lục thế giới về tính nhẩm của chính đồng đội.

Trong chương trình được phát sóng gây bão ấy, Tsujikubo Rinne tính nhẩm xong phép nhân 2 số có 7 chữ số, thậm chí còn kiểm tra lại kết quả của mình 2 lần nữa tổng cộng chỉ vỏn vẹn trong khoảng 10 giây, đánh bại tất cả đội tuyển Trung Quốc và vượt qua cả kỷ lục tính nhẩm thế giới của đồng đội mình là Takeo Sasano (tính nhẩm 15 số có 3 chữ số chỉ trong vòng 1,7 giây).

Tài năng của Gia Hưng khiến nhiều người liên tưởng đến thần đồng Tsujikubo Rinne, cô bé đang nắm giữ kỷ lục tính nhẩm thế giới. 

Nếu ai thường xuyên xem các chương trình "Siêu trí tuệ" thế giới sẽ nhận ra, việc tính toán của bé Gia Hưng vẫn chưa phải là quá xuất sắc trên đấu trường thế giới. Và cũng không phải là việc "không ai làm được" mà chỉ là "số đông không làm được".

Đã được gọi là "thần đồng", đương nhiên cậu bé sẽ phải có điều gì đó khác biệt để xứng với danh xưng ấy. Thay vì thắc mắc xem việc này xác thực hay không, có lẽ mọi người nên mở lòng hơn, ủng hộ cậu bé đạt được ước mơ của mình. 

Nhiều cư dân mạng cũng bức xúc khi có ý kiến cho rằng phần thi của Gia Hưng là dàn dựng.

Với trí tuệ và khả năng hiện tại của Gia Hưng, trong tương lai, nhiều người kỳ vọng em sẽ bắt kịp tốc độ tính toán các tuyển thủ thế giới nếu được huấn luyện thực sự bài bản và đủ khả năng đứng trên đấu trường "Siêu trí tuệ"quốc tế.

Phương Dung
Từ khóa: thần đồng toán học Gia Hưng

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !