Lý Tiểu Long “tái sinh” của Afghanistan gây sốt cộng đồng mạng

Một chàng trai trẻ đến từ Afghanistan đã khiến cả cộng đồng mạng sửng sốt khi đăng tải những bức ảnh mô phỏng quyền cước nổi tiếng một thời của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Tại khu vực tàn tích của một cung điện bị ném bom ở  Kabul, một chàng thanh niên người Afghanistan có ngoại hình giống hệt ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long đã mô phỏng lại những quyền cước và thế võ độc đáo của huyền thoại võ thuật một thời.

Lý Tiểu Long “tái sinh” của Afghanistan gây sốt cộng đồng mạng - ảnh 1

Video và hình ảnh của Abbas Alizada, 20 tuổi, được đăng trên trang Facebook "Bruce Hazara" cho thấy chàng trai trẻ biểu diễn những màn nhào lộn kinh điển và diễn tả chính xác tư thế đánh võ nổi tiếng của Lý Tiểu Long. 

Trong tuần vừa qua, chàng trai này đã vụt sáng trong cộng đồng người dùng Internet ở Afghanistan, và Alizada đang hy vọng đây sẽ là “bệ phóng” mang lại sự nổi tiếng cho mình. 

Tại cung điện hoang vắng Darulaman, Alizada lên tiếng: "Tôi mong muốn trở thành nhà vô địch trong nước và thậm chí là một ngôi sao Hollywood". Cung điện bị bỏ hoang trở thành “sàn tập” cho chàng trai trẻ, nơi Alizada luyện tập hai lần một tuần những cú đá xoáy hiểm hóc của Lý Tiểu Long khiến khán giả say mê một thời. 

Lý Tiểu Long “tái sinh” của Afghanistan gây sốt cộng đồng mạng - ảnh 2

Trong một buổi tập luyện tại cung điện, được trang trí bằng hình ảnh của hàng ngàn nạn nhân chiến tranh, Alizada khoe vóc dáng của mình, cách ra đòn bằng tay và màn võ đấu với một đối thủ khác. Hai người hỗ kẻ lông mày và cố định tóc cho Alizada trước ống kính.

Alizada xuất thân từ một gia đình nghèo khó, có tổng cộng 10 anh chị em . Cha mẹ của chàng trai không có khả năng cho cậu theo học tại một học viện Wushu, một môn võ thuật hỗn hợp của Trung Quốc, nhưng một huấn luyện viên vẫn đồng ý thu nạp Alizada thành đệ tử. 

Cung điện Darulaman, được vua Amanullah Khan cho xây dựng vào những năm 1920, đã bị hư hỏng và tàn phá nặng nề qua nhiều thập kỷ. Hiện thời, cung điện này chỉ còn là một đống đổ nát, lỗ chỗ những  hố bom pháo binh và lỗ đạn.

Lý Tiểu Long “tái sinh” của Afghanistan gây sốt cộng đồng mạng - ảnh 3

Alizada cho biết thêm: "Cảnh hoàng toàn hủy diệt ở đây khiến tôi cảm thấy buồn, nhưng nó cũng truyền cảm hứng cho tôi". Chàng trai phản đối tên gọi Bruce Hazara mà bạn bè đặt cho, và nói rằng cậu chỉ thích được gọi là Lý Tiểu Long của Afganistan, một đất nước bị chia rẽ sâu sắc bởi nạn phân biệt chủng tộc.

Câu hỏi lớn về tình đoàn kết dân tộc là vấn đề hàng đầu tại Afghanistan, nơi quân nổi dậy Taliban đang chứng tỏ sức mạnh của mình thông qua các cuộc tấn công gần như hàng ngày. Năm nay đã năm đẫm máu nhất của cuộc chiến, khi quân đội nước ngoài đã rút bớt lực lượng về nước.

Thành công gần đây của Alizada trên Internet và một giải đấu võ thuật ở Kabul đã phản ánh một số thay đổi đáng kể trong nước kể từ  lực lượng do Mỹ cầm đầu can thiệp và lật đổ Taliban sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

Lý Tiểu Long “tái sinh” của Afghanistan gây sốt cộng đồng mạng - ảnh 4

Nhờ vào sự lan truyền như vũ bão của truyền hình và Internet, Afghanistan đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng mối quan tâm đến thể thao dưới quyền Chính phủ Hồi giáo cực đoan, những người đã ra lệnh cấm truyền hình, nhiều môn thể thao và võ thuật.

"Thông tin duy nhất Thế giới nghe được từ Afghanistan là tin tức về chiến tranh ... Tôi rất hạnh phúc khi câu chuyện của tôi đã truyền tải một thông điệp tích cực", Alizada nói.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Phương Lâm (lược dịch)

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !