Giật mình với phim Việt 18+

Tưởng như đã mất hút sau vụ cơ quan chức năng xử lý phim “Căn hộ 69”, thể loại phim ngắn có nội dung người lớn lại bất ngờ nở rộ trên trang mạng YouTube.

Với hàng triệu người xem, không khó để tìm thấy một phim ngắn Việt “cấm người dưới 18 tuổi” (18+) trên YouTube. Chúng vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng để xuất hiện ngày càng nhiều trên trang mạng...

Giật mình với phim Việt 18+ - ảnh 1

Những hình ảnh “nóng bỏng” trong phim “Một con đĩ yêu nghề”.

Cảnh từ gốc cây vào… giường ngủ

Không họp báo ra mắt phim rình rang, cũng chẳng phô trương hình ảnh ầm ĩ, chúng âm thầm được tải lên những kênh video như Phim ngắn..., PDID, B*Tv.com, Top... trên mạng YouTube. Tên phim, ảnh đại diện, đi kèm cái nhãn 18+ do nhà sản xuất tự gắn, đủ hợp thành các yếu tố giúp phim câu khách, mà lại tỏ ra có trách nhiệm “đã cảnh báo người dùng”.

Sau chưa đầy một tháng tung lên mạng, phim ngắn “Một con điếm tội nghiệp” của tác giả N.T.S đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem (view). Bộ phim kể chuyện cô gái trẻ bị chính mẹ ruột đẩy vào nghề mại dâm, đầy những cảnh nóng trần trụi và ngôn ngữ thô tục, phản cảm, khiến người xem phải đỏ mặt.

Không hẹn mà gặp, nhiều phim 18+ âm thầm làm, âm thầm phát tán đều lấy “cảm hứng” quanh nghề mại dâm.

Một số phim khác xoay quanh những mối tình đồng tính, sau đó còn bị “xào nấu”, phát tán lại bằng cái tựa mới nghe khiêu dâm, giật gân hơn rất nhiều so với tựa gốc. Tất nhiên không phải phim nào được tung lên mạng cũng ngập cảnh nóng và nội dung nhạy cảm. Nhiều phim cũng được làm cẩn thận, chỉn chu với nội dung tốt như “Faifo” (Hội An) do đạo diễn Cường Ngô hợp tác với Ngô Thanh Vân, hay “16:30” - phim ngắn đoạt giải tại nhiều liên hoan của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy.

Cơ quan quản lý lúng túng

Các phim chiếu trên mạng đang khiến các cơ quan nhà nước lúng túng vì chúng vượt tầm kiểm soát, trong lúc các quy định về quản lý trên lĩnh vực phim ảnh hiện nay chỉ nhắm vào phim chiếu ngoài rạp, trên truyền hình và đầu máy DVD.

Nhìn lại “án lệ”, buổi họp báo ồn ào khiến bộ phim 18+ “Căn hộ 69” được truyền thông chú ý lên tiếng. Vụ việc buộc Thanh tra Cục Điện ảnh vào cuộc và đã phạt 10 triệu đồng cho nhóm làm phim Nam Cito vì hành vi “chiếu phim chưa được phép phổ biến tại nơi công cộng, quy định tại khoản 3 điều 6 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ”. Lệnh phạt không kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả, tức không buộc người vi phạm phải rút phim về, vốn là điều bất khả một khi phim đã phát tán trên mạng. Hệ quả dễ thấy nhất là bộ phim đến nay vẫn thu hút người xem, với 6,4 triệu lượt sau 14 tháng chiếu trên mạng. Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa có thêm phim nào khác bị phạt vì chiếu trên mạng mà không qua khâu thẩm định của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Ngay việc phạt “Căn hộ 69”, cũng là do báo chí lên tiếng vì tuyên bố của ê kíp thực hiện sẽ làm loạt phim (TV Series) đầu tiên 18+ ở Việt Nam.

Về dòng phim trôi nổi trên mạng và luôn sẵn sàng đáp ứng khi người xem có nhu cầu tìm kiếm này, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Duy Anh nêu rõ quan điểm: “Quy trình sản xuất và phổ biến phim tại Việt Nam đều đã được nêu rất rõ trong luật và các văn bản pháp lý dưới luật. Theo đó, tất cả các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim ngoài giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương cấp, còn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề của Cục Điện ảnh”. Thế nhưng, hầu hết phim ngắn trên mạng hiện nay đều do các nhóm bạn trẻ yêu thích điện ảnh, làm phim tự phát bằng cách sử dụng camera cầm tay và các phần mềm dựng phim miễn phí. Họ không có tư cách pháp nhân lẫn chức năng sản xuất phim, đồng nghĩa với việc làm phim trái pháp luật. Chưa kể, việc đưa phim lên mạng mà không có giấy phép còn vi phạm quy định về phổ biến phim.

Mặt khác, cũng cần nhận thấy, Luật Điện ảnh, dù mới sửa đổi năm 2009, chưa chạy theo kịp những thay đổi của thời cuộc, nhất là khi thời đại số đang mở ra nhiều khả năng cho bất cứ ai có thể sản xuất, đưa phim lên chiếu trên mạng và nhận lại phần trăm lợi nhuận quảng cáo mà YouTube đính kèm trong phim.

KHẢI TRÍ/Báo Bà rịa-Vũng tàu

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !