Biên kịch 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 81

Biên kịch Trâu Ức Thanh, một trong những biên kịch của bộ phim truyền hình nổi tiếng "Tây du ký" đã qua đời ngày 9/10 ở tuổi 81.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin từ Viện kinh kịch quốc gia Trung Quốc xác nhận biên kịch Trâu Ức Thanh, một trong những biên kịch của bộ phim truyền hình nổi tiếng Tây du ký đã qua đời ngày 9/10 ở tuổi 81.

Biên kịch 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 81
Biên Kịch Trâu Ức Thanh đã qua đời ở tuổi 81.

Trên trang cá nhân ngay sau đó, Lục Tiểu Linh Đồng, diễn viên đảm nhiệm vai Tôn Ngộ Không trong Tây du ký, đã bày tỏ lòng tiếc thương và sự biết ơn sâu sắc đối với sự nâng đỡ của biên kịch Trâu Ức Thanh.

Biên kịch 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 81
Lục Tiểu Linh Đồng bày tỏ niềm thương tiếc và lời cảm ơn đối với biên kịch Trâu Ức Thanh.

Trâu Ức Thanh sinh năm 1938 ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Bà có niềm đam mê văn học từ nhỏ, năm 1956 thi đỗ khoa tiếng Trung, đại học Vũ Hán. Sau khi tốt nghiệp được điều tới Viện kinh kịch quốc gia Trung Quốc làm biên kịch cùng với Đới Anh Lộc, Phạm Quân Hồng.

3 người biên kịch được gần 30 tác phẩm bao gồm kinh kịch, kịch địa phương, côn khúc, ca kịch... Trước khi về hưu năm 1998, Trâu Ức Thanh từng đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm phòng sáng tác nghệ thuật của viện kinh kịch cũng như từng tham gia biên kịch các tác phẩm văn học, điện ảnh, tiểu thuyết...

Biên kịch 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 81
Biên kịch Đới Anh Lộc, đạo diễn Dương Khiết và biên kịch Trâu Ức Thanh (từ trái sang phải) cùng nhau thảo luận để làm nên một tác phẩm của thời đại: Tây du ký.

Đối với tác phẩm Tây du ký, một tác phẩm được biết đến qua nhiều thế hệ, để đạt được thành công như vậy, phải có sự cải biên sáng suốt từ biên kịch. Ở thời điểm kỹ thuật quay phim chưa phát triển lúc bấy giờ, để thu hút được lượng khán giả lớn, đòi hỏi biên kịch phải vô cùng tỉ mỉ trong tác phẩm. Bởi vậy Tây du ký chính là khó khăn và là thách thức lớn đối với biên kịch Trâu Ức Thanh.

Đới Anh Lộc, Trâu Ức Thanh và Dương Khiết đã rất tâm huyết để cùng nhau làm nên một tác phẩm huyền thoại mang tên Tây du ký. Không phụ sự nhiệt huyết của ba người, tác phẩm sau đó đã nhận được giải thưởng đặc biệt của giải Kim Ưng TV Trung Quốc, giải Phim truyền hình xuất sắc nhất.

Tới năm 2000, Đới Anh Lộc, Trâu Ức Thanh và Dương Khiết lại lần nữa kết hợp làm nên tác phẩm Tây du ký phần sau.

Biên kịch 'Tây du ký' qua đời ở tuổi 81
Các tác phẩm Trâu Ức Thanh để lại mang giá trị không hề nhỏ, sự nhiệt huyết và tỉ mỉ của bà trong việc biên kịch và làm nên các tác phẩm nổi tiếng khiến nhiều khán giả không thể nào quên.
Không chỉ có Tây du ký, trong suốt hơn 30 năm sáng tác của mình, Trâu Ức Thanh cũng đã để lại rất nhiều tác phẩm kinh điển cho thế hệ sau như Cô gái hồng phương Bắc, Chị Lý Phượng, Mục Quế Anh...
Theo Thu Vũ/VietnamNet
Từ khóa: Trâu Ức Thanh Tây Du Ký

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !