Bảo Yến – Quốc Dũng song kiếm hợp bích trong Sol Vàng tháng 12

Chương trình Sol Vàng tháng 12 sẽ vinh danh cặp đôi này.

Quốc Dũng là một hiện tượng đặc biệt của nhạc Việt khi ông không chỉ sáng tác, thể hiện mà còn là một nhạc sĩ hòa âm – phối khí tài ba. Âm nhạc của ông cũng rất đa dạng từ nhạc xưa, bolero trữ tình đến nhạc trẻ sôi động… Nhắc đến Quốc Dũng không thể không nhắc đến Bảo Yến, nàng thơ trong nhiều bài hát và cũng là vợ, người làm lừng danh những ca khúc của ông.

Bảo Yến – Quốc Dũng song kiếm hợp bích trong Sol Vàng tháng 12 - ảnh 1

Cuộc đời của Quốc Dũng là những chuỗi ngày lạ kì, là người Việt Nam nhưng chính bản thân ông vẫn mập mờ quê quán của mình. Không ít lần vị nhạc sĩ tài năng này chia sẻ: “Tôi lớn lên với tư cách là một cậu bé Việt kiều. Tôi chẳng biết quê hương mình ở đâu, chỉ nghe ông nội nói chúng tôi là người Vinh, Nghệ An”. Ông bà, cha mẹ của Quốc Dũng làm ăn sinh sống ở Lào và Thái Lan. Chính những cái chợ đường biên nhỏ bé đã kết duyên cho bố mẹ của ông, rồi sinh ra cậu bé hiền lành và yêu âm nhạc một cách khác thường.

Trong nhà có một chiếc đàn mandolin cũ sờn, truyền từ ông nội đến đời bố là một trong những cơ duyên đưa Quốc Dũng đến với âm nhạc. Chỉ mới 11 tuổi, Quốc Dũng đã tập sáng tác nhạc phẩm không lời. Đến 12 tuổi thì trở thành nhạc công đệm cho các chương trình âm nhạc thiếu nhi của đài phát thanh và khi tốt nghiệp nhạc viện, mới 15 tuổi, ông đã được mời về làm tại dàn nhạc của đài truyền hình, phối khí và đệm cho các chương trình tại đây. Ở cái tuổi 17 cần nhiều hơn sự trải nghiệm, Quốc Dũng  xin rời khỏi đài để tạo dựng cuộc sống riêng và trình làng ca khúc đầu tay Em đã thấy mùa xuân chưa nổi tiếng cho đến tận bây giờ.

Quốc Dũng mày mò dựng một phòng thu âm tại nhà của mình, với những phương tiện tự lắp,  phòng thu tự tạo, ông đã thực hiện việc thu âm nhiều ca khúc cho các ca sĩ nổi tiếng nhất lúc đó như Chế Linh, Thanh Lan...

Vào những năm đầu thập niên 70, Quốc Dũng là một trong những nhạc sĩ đầu tiên Việt hóa các ca khúc nhạc trẻ, khởi xướng phong trào viết nhạc trẻ bằng tiếng Việt. Quốc Dũng vừa sáng tác, biểu diễn, sử dụng mandolin, guitar, piano, trống, bass, keyboard thành thạo... Ông và Thanh Mai là một cặp song ca nổi tiếng thời kỳ đó và nữ ca sĩ này cũng chính là nhân vật trong bài hát Mai của Quốc Dũng rất phổ biến trong giới mộ điệu.

Năm 1974 Quốc Dũng ra CD cá nhân đầu tiên bán rất chạy. Phần lớn các bài hát trong băng đã trở nên quen thuộc với thính giả cho đến tận bây giờ như: Lối thu xưa, Mai, Điệp khúc mùa xuân, Biển mộng, Bên nhau ngày vui, Thoát ly…  

Quốc Dũng lập gia đình lần đầu năm 1974 và 6 năm sau thì cuộc hôn nhân tan vỡ. Thời điểm này công việc sáng tác của ông cũng gián đoạn cho đến năm 1986, làn gió đổi mới thổi vào cuộc sống Việt Nam thì Quốc Dũng mới bắt đầu sáng tác trở lại với tác phẩm Hoang vắng.

Bảo Yến – Quốc Dũng song kiếm hợp bích trong Sol Vàng tháng 12 - ảnh 2

Quốc Dũng & Bảo Yến

4 năm sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ, ông đã gặp được mối tình lớn nhất của đời mình là ca sĩ Bảo Yến. Cuộc sống khi đó vẫn còn khó khăn tới mức trong ca khúc đầu tiên dành tặng Bảo Yến mang tên Bài ca tết cho em, Quốc Dũng đã mô tả một cái tết không có quà, thậm chí không bánh mứt, nhưng chính tình yêu đã đem đến hương vị tết cho cả hai.

Với vai trò người đàn ông trong gia đình, để kiếm sống và nuôi gia đình, vị nhạc sĩ lao vào công việc hòa âm trong phòng thu. Với một quá trình chỉ huy nhiều ban nhạc trong một thời gian khá dài nên Quốc Dũng có lẽ là người có số lượng bài viết hòa âm nhiều nhất Việt Nam với khoảng hơn 5.000 bài. Vào đầu những năm 90, Quốc Dũng Studio đắt hàng đến nỗi suốt ngày đêm tại căn nhà nhỏ của ông luôn tấp nập các ca nhạc sĩ và biên tập viên của các hãng băng đĩa.

Những thành công của Bảo Yến có sự hậu thuẫn rất lớn của người chồng Quốc Dũng, với những bản phối rất hiệu quả và có sức sống dài lâu. Bởi thế, trong đêm nhạc Sol Vàng tháng 12 với chủ đề Quốc Dũng – Bảo Yến: Mãi cùng em ngày xanh, Bảo Yến sẽ gửi đến cho người nghe hàng loạt ca khúc của chồng như: Thư tình không gửi, Ru tôi giấc mộng, Trái tin tội lỗi, Kẻ đau tình, Chuyện hợp tan...

Bảo Yến – Quốc Dũng song kiếm hợp bích trong Sol Vàng tháng 12 - ảnh 3

Đặc biệt, đêm diễn còn có sự tham gia của hai cậu con trai tài năng của cặp đôi này là Khải Ca - Bảo Châu thể hiện ca khúc chủ đề Mãi cùng em ngày xanh và một số nhạc phẩm khác của nhạc sĩ Quốc Dũng. Bên cạnh đó, đêm nhạc cũng có sự góp mặt của những cộng sự, học trò thân thiết gắn với âm nhạc Quốc Dũng như: Thanh Ngọc, Thu Trang, Xuân Phú...

Sol Vàng Quốc Dũng – Bảo Yến: Mãi cùng em ngày xanh sẽ được phát sóng vào lúc 20 giờ ngày 12/12 trên VTV9.

Lê Quang Thanh Tâm/MASK Online

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !