Ứng dụng CNTT trong dạy và học ở Trường THPT Uông Bí
Việc ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin (CNTT) vào giáo dục đã tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Nắm bắt xu thế này, những năm gần đây, Trường THPT Uông Bí đã triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Trường THPT Uông Bí là một trong 3 trường được lựa chọn thí điểm tham gia dự án “Ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành giáo dục Quảng Ninh” giai đoạn 1. Theo đó, việc giảng dạy tương tác cho phép giáo viên đưa bài giảng và các yêu cầu xuống từng học sinh từ bảng tương tác điện tử thông qua máy tính bảng cá nhân. Qua bảng tương tác điện tử, giáo viên có thể quản lý được màn hình máy tính bảng của từng học sinh, theo dõi quá trình học tập của từng em cũng như điều hành lớp học thông minh qua tính năng quản lý học tập.
![]() |
Cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan, bộ môn lịch sử Trường THPT Uông Bí, chia sẻ: “Đối với giáo viên, tuy phải đầu tư khá nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị một giáo án điện tử, nhưng việc dạy học lịch sử bằng giáo án điện tử giúp giáo viên hạn chế bớt phần thuyết giảng, có thời gian thảo luận và cung cấp cho học sinh nhiều tài liệu sống động bằng hình ảnh, âm thanh. Đồng thời học sinh có ý thức chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp, nhằm giải thích và minh họa những hình ảnh, slie thuyết trình và cả những đoạn phim về bài học đó. Như vậy, mỗi một bài học như một “cuốn phim”, còn các em học sinh là những khán giả thưởng thức. Vì vậy, phòng học thông minh rất lôi cuốn, tạo hứng thú cho học sinh”.
Ưu thế phòng học thông minh là mỗi học sinh được cấp một máy tính bảng có kết nối mạng internet. Theo đó, bài giảng của giáo viên được tải về tất cả các máy tính bảng của học sinh. Em Lại Thanh Lan, lớp 12C10, cho biết: “Môn lịch sử có nhiều sự kiện và khó nhớ nên học sinh cảm thấy rất khó tiếp cận. Nhưng khi được học tập môn lịch sử thông qua lớp học tương tác, chúng em đã được trực quan sinh động với những sự kiện, nhân vật bằng hình ảnh một cách cụ thể. Cùng với đó, cô giáo có những trò chơi, câu hỏi giúp kích thích quá trình tư duy của học sinh, từ đó kiến thức lịch sử in sâu hơn vào trong trí nhớ của chúng em”.
Tham gia dự án “Ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành giáo dục Quảng Ninh”, Trường THPT Uông Bí được trang bị 9 phòng học tương tác và 1 phòng học trực tuyến với các trang thiết bị CNTT hiện đại; ược xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bài giảng, giảng dạy, quản lý trường học. Hiện các thiết bị đã được lắp đặt, công nghệ đã được chuyển giao, đáp ứng các yêu cầu về dạy và học, phù hợp với nội dung chương trình theo quy định và sách giáo khoa đang sử dụng trong các nhà trường. Công nghệ và thiết bị dạy học mới tạo khả năng giao tiếp nhiều chiều của người học và người dạy, tạo môi trường học tập thân thiện, trực quan, sinh động, tạo hứng thú cho người học. Đây là công nghệ mới được đầu tư theo hướng đầy đủ và đồng bộ, có thể mở rộng, phát triển ứng dụng, hỗ trợ học tập, giảng dạy từ xa phù hợp với đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Ngoài ra, từ năm 2013, Trường được đầu tư 4 phòng học ngoại ngữ trong Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong dạy và học ngoại ngữ ở một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh”. Các phòng học ngoại ngữ được trang bị các thiết bị gồm bảng tương tác, máy chiếu đa vật thể, thiết bị trả lời trắc nghiệm. Lớp học ngoại ngữ giúp giáo viên thuận lợi trong việc sử dụng các mẫu vật, hình ảnh trực quan trong dạy học, tạo điều kiện tổ chức học tập theo nhóm; đồng thời kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh hiệu quả, đảm bảo chính xác, khách quan. Bên cạnh đó, các thiết bị giảng dạy trong lớp học ngoại ngữ giúp rèn luyện các kỹ năng cơ bản của học sinh, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Lớp học này cũng được áp dụng ở một số môn học khác ngoài môn ngoại ngữ.
Cô giáo Đinh Thị Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Uông Bí, cho biết: Được sự tin tưởng của ngành GD-ĐT tỉnh, những năm qua nhà trường đã được đầu tư, trang bị nhiều trang thiết bị ứng dụng CNTT trong dạy và học. Trường sẽ tận dụng tối đa lớp học thông minh vào các bài giảng phát huy lợi ích và hiệu quả trong giảng dạy của thầy và trò. Tuy nhiên, ngoài ứng dụng CNTT thì nhà trường cũng có những công cụ, thiết bị thực hành khác, nhằm đổi mới phương pháp dạy và học hiệu quả, phù hợp.