Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: "Taxi phải chịu bao nhiêu tội!"

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, do nội thành chật chội, xe taxi lại chạy qua lại trên phố nên mọi người hiểu lầm taxi gây ùn tắc giao thông!

Như đã đưa tin, chiều 16/9, Kênh VOV Giao thông quốc gia đã ra mắt chương trình “Tôi người lái xe”. Tại buổi ra mắt chương trình này, bên lề hội nghị, trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Infonet với đại diện Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia và Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBATGT quốc gia nói: “Ở Hà Nội hiện nay ra đường 10 xe ôtô có tới 6 xe taxi, đây là nguyên nhân gây ra tắc đường”.

Trước lời bông đùa của ông Khuất Việt Hùng, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội không trả lời ngay mà chờ đến khi đăng đàn phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình phát thanh mới phản bác vui rằng không phải ra đường "cứ 10 xe ôtô có 6 taxi mà 100 xe mới có 6 xe taxi".

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 20.000 xe taxi, nếu so với Thái Lan có tới 120.000 xe thì số lượng taxi ở Hà Nội là rất nhỏ. Hơn nữa, toàn thành phố đang có hơn 500.000 xe ô tô các loại cho nên số taxi hiện có chưa bằng 1/2 số xe ô tô hiện có của toàn thành phố.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội:

Taxi chen lấn trong đám tắc đường ở Hà Nội. (Ảnh: Zing)

“Do nội thành Hà Nội chật chội, xe taxi thường có mũ, có biển hiệu ở trên đầu cho nên chạy qua chạy lại hay dừng ở đâu trên phố mọi người đều biết dẫn đến hiểu lầm tắc đường là do taxi, vì thế mà phải chịu bao nhiêu tội”, ông Bình than thở.

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, thành phố muốn giảm ùn tắc giao thông thì phải bớt xe cá nhân, tăng xe công cộng.

“Cùng làm nhiệm vụ vận chuyển khách công cộng như xe buýt hiện nay nhưng taxi chưa được coi là phương tiện công cộng, trong khi đó mỗi ngày vận chuyển hàng nghìn lượt khách. Nhân có đại diện lãnh đạo UBATGT quốc gia ở đây, chúng tôi cũng mong muốn có tiếng nói để taxi được xếp vào loại hình phương tiện công cộng”, ông Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói.

Tắc đường ở Hà Nội do đâu?

Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc ùn tắc hiện nay ở các tuyến đường của Hà Nội, trong đó có công tác quản lý thực hiện quy hoạch còn bất cập.

Theo bà Thanh Bình, Hà Nội và TP HCM có độ nhạy cảm về giao thông khá cao. Tại khu vực lõi đô thị, nếu lưu lượng giao thông chỉ tăng thêm 5% có khi đã gây tắc nghẽn, trong khi các khu vực xa hơn có thể tăng 20-30% vẫn chưa ùn tắc. Do đó, để giảm ùn tắc giao thông các chính sách quản lý giao thông luôn hướng đến việc cân bằng “cung-cầu”. Đặc biệt, cần lưu ý quản lý sử dụng xe ôtô.

Theo khảo sát số người trên lượng phương tiện cá nhân, một xe máy trung bình chở được 1,23 người, ôtô cá nhân chở 1,9 người trong khi đó một ôtô chiếm dụng đường gấp 5-6 lần xe máy, chưa kể ôtô kích thước lớn kém linh hoạt càng cản trở giao thông. Do vậy, một số trục đường thường xuyên ùn tắc như Hồ Tùng Mầu - Xuân Thủy - Cầu Giấy nên xem xét hạn chế ôtô lưu thông vào giờ cao điểm. Nếu hạn chế ôtô cá nhân vào giờ cao điểm trên trục này thì có khoảng 700-800 người bị ảnh hưởng nhưng chỉ chiếm 6%, tỷ lệ là nhỏ so với số lượng người đi xe máy là 66% và 22% người đi xe buýt. 

“Một giải pháp mà Hà Nội từng thực hiện mà tôi cho rằng nên tiếp tục khuyến khích là “đổi giờ học giờ làm”. Việc đổi giờ học giờ làm nhằm giãn bớt lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm, từ đó có thể giảm được ùn tắc”, bà Bình cho biết.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố có hơn 183.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó ô tô gần 40.000, mô tô gần 11.600 chiếc. Tổng số phương tiện hiện quản lý trên địa bàn hơn 5,5 triệu xe, trong đó ô tô gần 535.000 xe, xe máy gần 5 triệu chiếc. Việc gia tăng các phương tiện cá nhân, nhất là ô tô cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao thông Hà Nội ngày càng ùn tắc.

Xuân Tùng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !