Uber muốn được đăng ký cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại VN

Đại diện Uber cho rằng hình thức kinh doanh của mình là hình thức cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và muốn được đăng ký cung cấp dịch vụ xuyên biên giới này tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc mới đây với Bộ TT&TT, đại diện Uber cho rằng lĩnh vực hoạt động của công ty là lĩnh vực công nghệ. Hình thức triển khai, cung cấp dịch vụ là Công ty Uber (tại Mỹ hoặc Hà Lan) sẽ ký hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp có giấy phép vận tải tại Việt Nam (trừ các hãng taxi) với tỷ lệ chia doanh thu là 20/80. 

Doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam sẽ nhận được 80% doanh số (trong đó đã bao gồm thuế VAT, thuế nhà thầu...). Hiện nay, Công ty Uber đã ký hợp đồng với 40 – 50 doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam.

Uber muốn được đăng ký cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại VN - ảnh 1

Uber muốn được đăng ký cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet.

Về phương thức tính tiền, dựa vào hệ thống định vị vệ tinh GPS và bản đồ của Google để tính khoảng cách, thời gian, trên cơ sở đó, Uber sẽ đưa ra mức cước, số tiền này sẽ được thông báo tự động cho lái xe và khách hàng. 

Khách hàng sẽ sử dụng thẻ tín dụng (Visa, Master) để thanh toán trực tiếp với Uber thông qua các công ty thanh toán như PayPal, Visa, Master... Hiện nay, các thông tin, dữ liệu liên quan được lưu trữ trên các máy chủ đặt tại Hà Lan và Mỹ.

Phía Uber cho rằng hình thức kinh doanh của họ không phải là hình thức kinh doanh vận tải vì họ không sở hữu xe cũng như là không thuê người lái xe, mà xe và người lái xe sẽ do các doanh nghiệp vận tải có giấy phép sở hữu. 

Trong quá trình lựa chọn đối tác, Công ty Uber luôn kiểm tra chế độ bảo hiểm khách hàng cũng như các yêu cầu bảo hiểm khác của doanh nghiệp vận tải để xem có phù hợp hay không. Khi có rủi ro xảy ra thì đơn vị đối  tác bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm, còn Uber sẽ đóng vai trò giám sát quá trình thực hiện của đối tác vận tải để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Phía Uber cũng thừa nhận hình thức cung cấp dịch vụ của mình là hình thức cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Bởi vậy, phía Uber kiến nghị được chính thức đăng ký cung cấp dịch vụ chính tại Việt Nam là theo hình thức cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.

Được biết, Uber đã mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam từ ngày 30/8/2014 theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP.HCM cấp. Nhưng theo giấy chứng nhận này thì ngành nghề kinh doanh là tư vấn quản lý, tiếp thị cho dịch vụ chứ không phải là vận tải. Dịch vụ chính của Uber thì do Uber phía Hà Lan (hoặc Mỹ) cung cấp và thu tiền, sau đó mới thanh toán lại cho các đối tác là doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam.

Về đề xuất cung cấp dịch vụ xuyên biên giới của Uber, đại diện Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết: Hiện nay dự thảo Nghị định về dịch vụ CNTT do Bộ TT&TT xây dựng đã có quy định về cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nhưng chưa được ban hành. Bộ TT&TT đang tích cực kiến nghị để Chính phủ sớm ban hành Nghị định này nhằm hoàn thiện khung pháp lý quản lý dịch vụ kiểu như của Uber tại Việt Nam.

Ai kiểm định chất lượng đo của GPS?

Theo mô hình cung cấp dịch vụ của Uber thì cả người lái xe vận tải và người dùng đều trang bị điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm của Uber (sau khi ký hợp đồng, Uber sẽ trang bị điện thoại thông minh tích hợp sẵn phần mềm Uber và cung cấp miễn phí SIM 3G cho các doanh nghiệp vận tải). Khi khách hàng có nhu cầu sẽ đăng nhập vào phần mềm, khai báo hành trình di chuyển. Trên cơ sở sử dụng định vị vệ tinh GPS và bản đồ của Google, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin của xe và người lái xe gần nhất.

Với góc nhìn của chuyên gia công nghệ thì cần phải xem xét và quản lý chặt chẽ hơn việc Uber sử dụng dịch vụ GPS miễn phí của Google để tính khoảng cách, thời gian làm cơ sở cho việc tính cước. Trong khi các đồng hồ tính cước của taxi đang được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền quản lý chất lượng, kẹp chì để kiểm soát thì công cụ GPS dùng để đo khoảng cách, thời gian làm cơ sở để tính cước chưa được thẩm định và hiện cũng chưa có quy định cơ quan Nhà nước nào có thẩm quyền kiểm định chất lượng và độ chuẩn xác của công nghệ GPS này.

Mặt khác, các thông tin về khách hàng, dữ liệu lịch sử di chuyển của khách hàng... được lưu trữ tại Hà Lan và Mỹ cũng tiềm ẩn có nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Việc thanh toán qua PayPal có được đảm bảo hay không cũng chưa được xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bình Minh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.