Vụ phóng viên Hà Nội Mới bị đánh tím mắt: Băng ghi âm sẽ phơi bày sự thật?

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho PV Thanh Tàu của Báo Hà Nội Mới khẳng định với Infonet như vậy.

Thưa luật sư, được biết luật sư là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho PV Thanh Tàu (Báo Hà Nội Mới - HNM) trong vụ PV bị đấm tím mắt khi tác nghiệp tai nạn giao thông tại quận Gò Vấp (GV). Xin luật sư chia sẻ thông tin mới nhất hiện nay?

Mới nhất là: Sau buổi đối thoại hai chiều ngày 16/9/2015 giữa đại diện báo HNM và Công an phường 11 GV, bị hại và luật sư đại diện pháp luật cho người bị hại như thống nhất từ trước đã không đối thoại được người đánh anh PV Thanh Tàu mà chỉ có lãnh đạo công an phường 11 đối thoại.

Việc đối thoại là chủ trương và tinh thần rất nhân văn của lãnh đạo, ban biên tập báo HNM nhằm nghe nhiều chiều trước khi có những động thái tiếp theo. Nhưng rất tiếc buổi đối thoại đã không như mong đợi

Hai người có mặt là dân phòng và thiếu uý Phúc đã ra ngoài…

Sáng ngày 21/9/2015 Công an quận Gò Vấp đã mời PV Thanh Tàu làm việc, rất tiếc tôi kẹt công việc đột xuất nên không có mặt cùng anh Than Tàu. Nhưng hôm đó anh Thanh Tàu mới chính thức nộp Đơn tố cáo tới Công an quận Gò Vấp sau buổi đối thoại ngày 16/9/2015 không như mong đợi.

Vụ phóng viên Hà Nội Mới bị đánh tím mắt: Băng ghi âm sẽ phơi bày sự thật? - ảnh 1

PV Thanh Tàu (Báo Hà Nội Mới) bị đánh tím mắt khi đang tác nghiệp về Tai nạn giao thông

Qua nghiên cứu tài liệu, chứng cứ và diễn biến vụ việc, theo quan điểm của luật sư, PV Thanh Tàu có bị hành hung, cản trở tác nghiệp không, thưa luật sư?

Qua nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có được từ  PV Thanh Tàu cung cấp tôi thấy rằng, Thiếu uý Phúc và một số cán bộ chiến sỹ, dân phòng Công an Phường 11 quận Gò Vấp, đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Cụ thể là Hành vi bắt, giữ người, trái pháp luật và có dấu hiệu cả trở người thi hành công vụ, (cản trở phóng viên tác nghiệp theo chỉ đạo của cơ quan, xóa thư tín, hình ảnh...là tài sản tác nghiệp của phóng viên và ảnh của Cơ quan báo chí)

Ở còn cần làm rõ hành vi bắt, giữ, đánh đập gây thương tích cho phóng viên Thanh Tàu, dọa nạt, bức cung, đánh đập anh... là những yếu tố cấu thành tội phạm nghiêm trọng.

Vụ việc này Công an phường 11 cho rằng: chỉ là "mời" anh Thanh Tàu khi kiểm tra không có thẻ nhà báo mà tác nghiệp thì mời về phường làm việc. Nhưng rất tiếc rằng, sự việc không như báo cáo ban đầu của công an phường 11 với quận Gò Vấp.

Bên cạnh đó, hành vi cản trở tác nghiệp báo chí, hành hung người thực hiện nhiệm vụ công là đã rõ những bằng chứng trên thân thể anh Thanh Tàu.

Được biết chứng cứ quan trọng là đoạn băng ghi âm sự việc. Vậy luật sư có thể nói qua về đoạn băng ghi âm đó để bạn đọc hiểu chứ?

Nội dung băng ghi âm xin chia sẻ một chút là nếu nghe chúng ta không thể chấp nhận được. Chúng tôi đang bảo mật rất kỹ đoạn băng ghi âm là bằng chứng quan trọng này, không phát tán. Do đó, chúng tôi chỉ cung cấp những đoạn đầu của cuộc đối thoại đáng tiếc xảy ra cho báo chí. Khi nào có yêu cầu của cơ quan chức năng chúng tôi mới cung cấp "vật chứng" quan trọng này.

Qua vụ việc này, luật sư có đề xuất gì về cơ chế chính sách để bảo vệ quyền tác nghiệp của phóng viên?

Qua vụ việc này là bài học cho tất cả nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp có được những kinh nghiệm thực tiễn, để không xảy ra những việc đáng tiếc như thế này.

Xin cảm ơn luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !