Vì sao các chương trình liên kết của Cát Tiên Sa, BHD không được cấp phép?

Bộ TT&TT vừa công bố những sai phạm cụ thể trong các chương trình liên kết của VTV với Cát Tiên Sa và BHD từ 2013 đến nay.
Vì sao các chương trình liên kết của Cát Tiên Sa, BHD không được cấp phép? - ảnh 1

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, Bộ TT&TT đã cấp 113 Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và các đối tác liên kết theo các quy định của Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT ngày 28/5/2009 của Bộ TT&TT quy định việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình. 

Trong đó, năm 2013, Bộ cấp 36 Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết (27 chương trình mới so với năm 2012); năm 2014, Bộ cấp 76Giấy chứng nhận đăng ký liên kết (trong đó, có 36 chương trình cấp mới so với năm 2013); và năm 2015, Bộ cấp 01 Giấy chứng nhận đăng ký liên kết. 

Các chương trình liên kết này được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên 06 kênh chương trình quảng bá, gồm: kênh VTV1: 13 chương trình; kênh VTV2: 10 chương trình; kênh VTV4: 03 chương trình; kênh VTV6: 12 chương trình; kênh VTV9: 02 chương trình và kênh có số lượng chương trình liên kết nhiều nhất là VTV3 với 48 chương trình (chủ yếu là các chương trình truyền hình thực tế, gameshow giải trí). 

Tính đến thời điểm này, số lượng đối tác liên kết tham gia phối hợp với Đài để sản xuất các chương trình liên kết là 36 đơn vị. Trong đó, Công ty TNHH Quảng cáo - Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty Cổ phần Phát triển Truyền thông Việt Ba… là những đối tác có số lượng chương trình đăng ký liên kết nhiều nhất.

Sai phạm về quy trình, thủ tục đăng ký liên kết

Bộ TT&TT nêu rõ: Về cơ bản, VTV là một trong những Đài phát thanh, truyền hình thực hiện nghiêm túc việc đăng ký liên kết theo quy định của Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT. 

Mặc dù vậy, trong năm 2013, 2014 vẫn còn có một vài trường hợp Đài chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục đăng ký liên kết (đã phát sóng chương trình liên kết khi hồ sơ đăng ký liên kết đang trong quá trình được cơ quan quản lý nhà nước xử lý). 

Những trường hợp sai phạm này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản nhắc nhở, đề nghị Đài báo cáo, giải trình. Về cơ bản, Đài đều có báo cáo, giải trình. 

Lý do chủ yếu là sơ suất để quên văn bản; hồ sơ liên kết thông tin chưa đầy đủ, thời gian hoàn thiện hồ sơ bị kéo dài ảnh hưởng đến việc gửi hồ sơ đi, dẫn đến chậm trễ. Đặc biệt, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản số 3758/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 20/12/2013 đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về liên kết sản xuất chương trình, nhất là về quy trình, thủ tục hồ sơ, Cục nhận thấy, Đài Truyền hình Việt Nam đã nghiêm túc rút kinh nghiệm; khắc phục và hạn chế sai sót về quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị cấp đăng ký chương trình liên kết. 

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục, Bộ đều không xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam. Biện pháp xử lý hiện chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở Đài rút kinh nghiệm, chưa áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính. 

Sai phạm trong nội dung thông tin

Một trong những sai phạm đáng chú ý nhất của các chương trình liên kết của VTV là thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam: 07 chương trình (trong đó có 02 chương trình sai phạm 02 lần). Cụ thể:

​+ Chương trình “Nhân tố bí ẩn” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Công ty TNHH Quảng cáo, Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa): Sai phạm 2 lần. Lần 1 là chương trình lúc 21 giờ ngày 30/3/2014, có nội dung thí sinh của chương trình lừa dối khán giả về thông tin cá nhân của mình (thí sinh Huyền Minh thực chất là ca sỹ Anh Thúy). Lần 2, trong chương trình phát sóng ngày 12/10/2014: phát sóng tiết mục Mash up các ca khúa Tây Nguyên của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

+ Chương trình “Cuộc đua kỳ thú” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan): Sai phạm 02 lần. Lần 1, phát sóng ngày 13/9 và 4/10/2013 có những hình ảnh phản cảm khi đưa ra những thử thách như ăn cá sống, xẻ thịt lợn sống cho các thí sinh tham gia chương trình (ở các tập 8, 11). Lần 02, phát sóng tập 13 có 1 số hình ảnh và lời thoại phản cảm (cãi vã giữa các nhân vật chơi là đội màu Đỏ Long Điền và Kim Dung; Nhân vật nữ Kim Dung đã bức xúc, thiếu bình tĩnh dẫn đến có những lời lẽ nặng nề đối với nhân vật nam như: “Mỗi lần đi anh nói những câu nói kiểu như chó vậy. Em là người chứ không phải chó”).

+ Chương trình “Quà tặng cuộc sống” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Cty CP Truyền thông Sunrise): lúc 22 giờ 20 phút ngày 19/11/2014, phát sóng tập phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy” gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo. 

+ Chương trình “Ai là triệu phú” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Cty TNHH dịch vụ và thương mại Mesa): lúc 20 giờ ngày 30/12/2014, chương trình phát sóng có một số nội dung thiếu văn hóa.

+ Chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”(phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan): lúc 20 giờ 00 ngày Chủ nhật 11/01/2015, phát sóng chương trình thiếu thận trọng trong kiểm duyệt nội dung thông tin, để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axit, gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí.

+ Chương trình “Chết cười” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan): lúc 20 giờ 30 phút ngày 17/1/2015, phát sóng chương trình với nhiều nội dung, hình ảnh, lời thoại, hành động phản cảm, gây bức xúc trong dư luận và báo chí.

+ Chương trình “Người giấu mặt” (phát sóng trên kênh VTV6; đối tác liên kết là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan): phát sóng lúc 19 giờ 55 phút ngày 18/11/2013, có hình ảnh phản cảm (một thí sinh ôm ấp, thò tay vào ngực áo của 1 thí sinh khác) trong tập 7 của chương trình; Ngày 12/12/2013, tiếp tục phát sóng những hình ảnh phản cảm (các thí sinh trút bỏ trang phục để kiểm tra cân nặng sau khi hoàn thành thử thách của chương trình) trong tập 31 của chương trình.

Bên cạnh đó là những sai phạm về quảng cáo: 02 chương trình (trong đó, có 01 chương trình sai phạm 02 lần)

+ Chương trình “Gương mặt thân quen” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Cty TNHH Sản xuất và quảng cáo Sóng vàng): Lúc 21 giờ 49 phútngày 3/5/2014, phát sóng chuỗi quảng cáo vượt quá 10% màn hình vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 06 năm 2012; Lúc 21 giờ ngày 14/6/2014, chương trình ngắt 05 lần để phát quảng cáo, vượt quá số lần quảng cáo cho phép.

+ Chương trình “Nhân tố bí ẩn” (phát sóng trên kênh VTV3; đối tác liên kết là Công ty TNHH Quảng cáo, Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa): Lúc 21 giờ ngày 13/4/2014, ngắt 05 lần để phát quảng cáo, vượt quá số lần cho phép; đồng thời, trong đó, quảng cáo thứ 3 có thời lượng 5 phút 50 giây, vượt quá thời lượng cho phép.

Số liệu thống kê trên cho thấy, các chương trình sai phạm này tập trung vào các chương trình giải trí, gameshow phát sóng trên kênh VTV3; đồng thời, chủ yếu tập trung vào các chương trình có đối tác là: Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn buổi sáng (01 lần); Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (6 lần); Công ty TNHH Sản xuất và Quảng cáo Sóng vàng (2 lần); Công ty TNHH Quảng cáo, tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa (03 lần); Công ty CP Truyền thông Sunrise (01 lần); Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Mesa (01 lần). 

Vì sao các chương trình liên kết của Cát Tiên Sa, BHD không được cấp phép? - ảnh 2

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đối với các sai phạm trong nội dung thông tin của Đài nêu trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đều nhắc nhở trực tiếp Đài tại Giao ban Báo chí hàng tuần và nhắc nhở bằng văn bản (10 trường hợp). Đồng thời, Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa nhắc nhở, vừa xử phạt vi phạm hành chính (04 trường hợp) với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 145 triệu đồng.

Phương án xử lý

Từ tháng 1/2015 đến nay, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong đó, 01 hồ sơ (chương trình “Chết cười”) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết (Chương trình khi phát sóng số đầu tiên đã bị cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở); 03 hồ sơ (chương trình “Kinh doanh và pháp luật”, chương trình “Cái lý - Cái tình”, chương trình “Bốn mùa yêu thương”), Cục đã yêu cầu Đài báo cáo, làm rõ vấn đề liên quan đến chương trình; và 09hồ sơ mới được tiếp nhận và Cục đang trong quá trình nghiên cứu, trình Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong số 09 hồ sơ Cục đang xử lý, có 04 hồ sơ là những chương trình đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết trong những năm trước đây (chương trình “Chìa khóa thành công”, “Bài hát yêu thích”, “Hát cùng siêu chíp”, “Vui sống mỗi ngày”) và các chương trình này chưa để xảy ra sai phạm nào. Trong 05 hồ sơ còn lại là lần đầu tiên đăng ký liên kết, bao gồm: 01 chương trình phim hoạt hình lịch sử (chương trình “Hào khí ngàn năm”; phát sóng trên kênh VTV1); 01 chương trình truyền hình thực tế về sáng tạo công nghệ (chương trình “Sáng tạo Việt”; phát sóng trên kênh VTV3); 01 chương trình truyền hình thực tế nhằm ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam thông qua những việc làm của họ (chương trình “Đẹp Việt”; phát sóng trên kênh VTV3); 01 chương trình tạp kỹ cung cấp kiến thức liên quan đến sức khỏe (chương trình “Khỏe 24/7”; phát sóng trên kênh VTV2); 01 chương trình talk-phóng sự truyền hình về những câu chuyện khoa học tìm hiểu về các loại bệnh (chương trình “Câu chuyện y học”; phát sóng trên kênh VTV2).

Sau khi nghiên cứu các hồ sơ đăng ký chương trình liên kết nêu trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận thấy, về cơ bản, các hồ sơ đăng ký chương trình liên kết nêu trên của Đài Truyền hình Việt Nam hợp lệ, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT, đủ điều kiện để được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Tuy nhiên, trước những sai phạm trong hoạt động liên kết của Đài trong thời gian qua, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, bảo đảm hoạt động liên kết hoạt động đúng pháp luật nhưng không làm cản trở, hạn chế sự phát triển của hoạt động này, Bộ TTTT chỉ đạo các nội dung sau: 

Tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung đăng ký không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam, không vi phạm văn hóa, thuần phong, mỹ tục Việt Nam; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết.  

Trước mắt, tạm dừng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạmnhiều lần như Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD),Công ty TNHH Quảng cáo, Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3. 

Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở Đài đã có những giải pháp khắc phục cụ thể. 

Đối với những chương trình mà Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết còn hiệu lực, nếu trong thời gian tới để xảy ra các sai phạm, Bộ sẽ thu hồi Giấy chứng nhận và có biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định. 

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục đăng ký liên kết (thực hiện phát sóng các chương trình liên kết khi chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết),dù Đài có báo cáo giải trình, Bộ vẫn không cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho các chương trình này; đồng thời xử lý xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Giải pháp này để đảm bảo thực hiện đúng theo như văn bản số 3758/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 20 tháng 12 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về liên kết sản xuất chương trình. 

Đối chiếu với đề xuất nêu trên của Cục PTTH và TTĐT, có 7/9 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam hợp lệ, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT ngày 28/5/2009 của Bộ TT&TT quy định về việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, đủ điều kiện để được Bộ TT&TT cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết, bao gồm: Chìa khóa thành công, Bài hát yêu thích, Hát cùng siêu chíp, Vui sống mỗi ngày, Hào khí ngàn năm, Câu chuyện y học, Khỏe 24/7.

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !