Shop TIN 6/12: Chữ thẳng cứu người...Đi đi, đừng về... Xử lý "nhanh như điện"

Nhọc nhằn, gian nan, nguy hiểm và sức ép khủng khiếp nhất của nghề làm báo là viết điều tra. Nhưng viết điều tra để giải oan cứu người thì sự nguy hiểm, nỗi gian truân, sức ép còn tăng nhiều lần.

Status trên Facebook:

* Sáng nay thật bất ngờ khi ông Hà Minh Huệ - Đại biểu Quốc Hội Khoá XIII thuộc Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Thuận đến thăm ông Huỳnh Văn Truyện, vợ chồng Huỳnh Văn Nén và Thận Nguyễn. Buổi trò chuyện thật thú vị giữa vị Đại biểu QH với người dân bị oan sai thật cởi mở, chân thành.

Ông Huỳnh Văn Truyện đã bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn UBTVQH,UBTP,UBPL và Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Thuận đã đặc biệt quan tâm đến số phận pháp lý của người tù chung thân Huỳnh Văn Nén.

Chính NQ giám sát về oan sai năm 2015 của QH đã góp phần quan trọng để giải oan cho người tù HVN sau 17 năm 6 tháng 11 ngày (17/5/1998-27/11/2015) phải chịu đựng biết bao cay đắng,tủi nhục nay đã được minh oan...

(Nguyễn Thận)

* Từ tháng 5-2015, gia đình Hồ Duy Hải đã gửi lá đơn dưới đây đến Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An, tố giác một người tên là Nguyễn Văn Nghị có dấu hiệu là hung thủ trong vụ án Bưu điện Cầu Voi mà Hồ Duy Hải bị kết án tử hình và đang kêu oan. 

Tới nay vẫn chưa có kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng. Xét rằng một mạng người có thể chết oan là không thể chấp nhận được, và gây nguy hại cho uy tín của nền tư pháp nước nhà, nên chúng tôi quyết định công khai lá đơn này....

(Đọc toàn bộ đơn tố giác tội phạm ở blog luật sư Trần Hồng Phong)

* Đất nước
Đang vào mùa giáp hạt
Bờ bãi, triền đê chẳng còn gì cho cái cò cái vạc
Câu lục bát bỏ làng,
Vụ đông xuân
Cha ngâm câu thất bát
Đất nước
Gió thổi tứ bề
Vườn dâu đi tìm bãi bể
Người chăn bò cũng theo đi
Chẳng chịu hẹn ngày về 

(Dũng Trung Kqd)

* Sáng sớm trở mình, thấy lành lạnh, nằm im nghe thấy tiếng gió lao xao ngoài cửa sổ, thấy mùa Đông thật sự ùa về. Kéo tấm chăn đắp lên người con gái, mình nhón chân đi ra phía cửa đẩy rộng hơn chút để khuôn mặt nhìn ra sân vườn thật rõ. những lùm cây lao xao, tiếng gió nhè nhẹ, cái lạnh nghe thật thích, cảm giác như cầm nắm được, thật dễ chịu.

Đây mới đúng là mùa Đông Hà Nội, giống như ở thời quý hiếm, tìm được đúng nó, thật chả dễ dàng gì. Trời khô, mây vừa đủ, gió vừa đủ, và lanh vừa đủ. Để thấy ấm áp bởi những điều khác. Những điều mà chỉ có những người sống trong không khí mùa Đông mới cảm nhận được^^

(Út Hồng Trinh)

NHỮNG NHÀ BÁO VỤ HUỲNH VĂN NÉN - HÃY CÙNG TÔI VINH DANH HỌ

Nhọc nhằn, gian nan, nguy hiểm và sức ép khủng khiếp nhất của nghề làm báo là viết điều tra. Nhưng viết điều tra để giải oan cứu người thì sự nguy hiểm, nỗi gian truân, sức ép còn tăng nhiều lần.

Rất và rất nhiều nhà báo đã xung trận vụ án oan Huỳnh Văn Nén.

Nhưng nếu vụ án oan thế kỷ Huỳnh Văn Nén là vụ án ghi "dấu ấn" mạnh mẽ vào lịch sử nền tư pháp nước nhà thì những tên tuổi của các nhà báo xung trận đầu tiên, sau đó kiên trì bám trụ hết năm này sang năm khác cho tới tận ngày từ miệng cơ quan tố tụng phải nhiều lần vang lên câu "công dân Huỳnh Văn Nén" thì lịch sử báo chí nước nhà không thể không vinh danh họ.

Những đồng nghiệp tôi quen và chưa quen, có những đồng nghiệp đã vĩnh viễn ra đi vì bạo bệnh, nhưng sự nỗ lực của họ, nhiệt huyết của họ, trái tim vì lẽ phải của họ đã tạc dựng nên những bài điều tra bằng những nét chữ THẲNG.

Họ đã đi tới cùng vụ việc, những dòng chữ rắn rỏi, mạnh mẽ, minh bạch, cương quyết của các nhà báo đã góp phần vô cùng quan trọng để lôi bật tung phạm nhân Huỳnh Văn Nén qua khỏi song sắt nhà tù, kéo Huỳnh Văn Nén về công lý, về ánh sáng của lẽ công bằng. 

Tôi đã rất xúc động khi đọc những dòng viết về hành trình xuyên thế kỷ của các nhà báo trong vụ Huỳnh Văn Nén. Hãy cùng tôi vinh danh họ: Nguyễn Phương Nam, Vũ Đức Sao Biển (Báo Pháp luật TP HCM), Nguyễn Đình Quân, Hồ Việt Khuê (Báo Tiền phong); cố nhà báo Đặng Ngọc Khoa, Mạc Hồng Kỳ (Báo Thanh niên); Trung Phương, Lê Thanh Phong (Báo Lao động); Cao Thuyên (Báo Nông thôn Ngày nay); Lương Duy Cường (Báo Người lao động), Lê Hiền (TTXVN)

HÀNH TRÌNH XUYÊN THẾ KỶ VÌ THÂN PHẬN CON NGƯỜI

Trong mấy ngày qua, có thể những bài báo trực tiếp viết về ngày tự do của công dân Huỳnh Văn Nén, viết về những sai phạm tư pháp nghiêm trọng ở vụ án oan thế kỷ này, về người hùng cựu giáo viên Nguyễn Thận...đã khiến bạn đọc không để ý một bài báo xuất hiện rất khiêm nhường ghi lại hành trình dùng chữ cứu người của các nhà báo suốt 17 năm qua:

Nhà báo kể hành trình xuyên thế kỷ giải oan ông Nén

Nhà báo chân chính là thế, luôn thế, xung trận đầu tiên, nếm trải "mũi tên hòn đạn" đầu tiên và khi công việc hoàn thành, khi chữ hoàn thành sứ mạng, thì họ, những nhà báo thân yêu của chúng ta lặng lẽ đứng nhìn từ rất xa, mỉm cười hạnh phúc và sau đó, cuộc sống lại hút họ vào những vụ việc mới.

"Nhìn cảnh ông Nén vừa ra khỏi cổng trại giam sau gần 18 năm nhào tới ôm chặt vợ con khóc như đứa trẻ, cánh nhà báo chúng tôi cũng khóc theo"

"Lần đó chúng tôi chứng kiến đám trẻ con ông Nén nấu cơm bằng củi để lửa lớn quá khiến cơm cháy dính ở đáy nồi dày lên cả khúc. Tôi vẫn nhớ thằng Lượng, đứa con thứ hai của ông Nén bỗng “thông minh đột xuất” khi múc cả ca nước đổ vào nồi làm cơm cháy mềm ra rồi xúc chia đều cho nhau ăn. Chứng kiến cảnh này, anh em nhà báo chúng tôi không cầm được nước mắt!

Sau rất nhiều lần vận động, trong đó ông Thận và anh Khoa là những người chạy đôn, chạy đáo nhiều nhất, mệt đến bở hơi tai. Cuối cùng Làng SOS Gò Vấp (TP HCM) đã nhận 8 đứa nhỏ vào nuôi"

" Rồi đây, “người tù hai thế kỷ” Huỳnh Văn Nén sẽ nhận được bồi thường tiền tỷ sau 6.360 ngày bị tù oan, nhưng tiền bồi thường có đánh đổi được cảnh cha phải xa con, vợ phải xa chồng và các con ông Nén đều lớn lên trong đói nghèo, thất học.

“Nghèo rớt mồng tơi” nhưng tôi biết nếu được chọn ông Nén sẽ chọn thà là trần lưng gánh nước thuê ở chợ Căn cứ 6 (Tân Minh) rồi phụ vợ bán bánh canh, còn hơn có tiền tỷ mà mất gần 18 năm cách biệt với gia đình, cách ly với xã hội...."

"BÍ ẨN" NHƯNG AI CŨNG THẤY

Vụ phá dỡ biệt phủ trên rừng Hải Vân ngày càng "hé lộ" ra nhiều tình tiết mà dù vẫn tạm đặt tên là "bí ẩn" nhưng có vẻ ai cũng thấy vì sao với lại vì răng mà tự một sự việc tưởng đã xử lý xong, quyết xong, giờ thì tất cả các ban ngành lại ào ào vào trận đánh... cũ như thế.

Shop TIN 6/12: Chữ thẳng cứu người...Đi đi, đừng về... Xử lý

Ai đã hướng dẫn tận tình để một "Ông Mặt trận phường", ông cựu chiến binh phường tha thiết viết đơn gửi một phát lên tận Trung ương (vượt cấp) xin giữ lại biệt phủ vì để chủ doanh nghiệp này sử dụng lao động cho bà con, vì chủ doanh nghiệp này tặng hàng trăm suất quà....Chỉ mỗi hai ông ký đơn mà dám tuyên bố thể theo nguyện vọng của bà con....

Sau đó, "căn cứ" nguyện vọng quá ư tha thiết, UBND thành phố - chính xác là ông Phó Chủ tịch ký văn bản xin đề nghị tạm dừng tháo dỡ.

Sau đó thanh tra chính phủ vào và cũng nói xuôi xuôi, phá vỡ công trình đã đầu tư cả trăm tỉ thì cũng tiếc tiếc nhỉ?

Sau đó, mới mấy hôm trước, họp dân, những người nói rất to, sang sảng mấy tháng trước phải đập bỏ thì bây giờ lại thủ thỉ, rủ rỉ cần phải giữ lại...Và lần thứ hai, báo chí lại ầm ầm lên tiếng.

Cuối cùng, chốt lại bằng tuyên bố mới nhất của Bí thư thành phố: Phá bỏ.

Thế là trời quang mây tạnh.
Thế là những "bí ẩn" buộc phải thu quân.

“Bí ẩn” văn bản UBND Đà Nẵng xin chỉ đạo tạm dừng tháo dỡ biệt phủ ở Hải Vân!

ĐI ĐI, ĐỪNG VỀ

Báo Vietnamnet có in bài viết:

Du học sinh: Đi đi, đừng về!

Không phải tất cả những ý kiến của tác giả tôi đều đồng tình, ví như anh nói, ai cũng có lòng yêu nước nên không thể nói không học lịch sử thì không yêu nước và cho đó là khiên cưỡng. 
Nhưng cái ý tác giả đặt ra trong bài là vấn đề nóng và phổ biến trong nước ta.

Hầu như, với nhiều cháu, nhiều gia đình, đưa con em ra du học ở nước ngoài xong là ở lại.
Lý lẽ của sự ở lại của các cháu nghe cũng rất thuyết phục, nhưng buồn.

Bài báo nhỏ nhưng cũng gửi được một thông điệp không nhỏ, chiêu hiền đãi sĩ, kêu gọi người tài, du học sinh về nước phục vụ đất nước không còn là khẩu hiệu chung chung, mà bằng hành động thiết thực, sự đón tiếp trọng dụng đàng hoàng, tạo môi trường làm việc tử tế và minh bạch, có thu nhập xứng đáng với giá trị đóng góp...Tất cả những điều đó vẫn còn rất nhiều vấn đề. Vì thế, chỉ có kêu gọi suông e không ổn.

Và mới nhất là "câu chuyện đang nóng của Doãn Minh Đăng - cựu thí sinh của "Đường lên đỉnh Olympia" tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ dường như là minh chứng cho niềm tin của các cha mẹ rằng: Ở lại nước ngoài làm việc sau tốt nghiệp sẽ tốt hơn nhiều cho con cái họ".

ÍT BỆNH NHÂN... BỆNH VIỆN HẾT LƯƠNG?

Thì cũng lạ, lần đầu mới nghe tin này, tại Bệnh viện đa khoa Hồng Đức, Hải Phòng, gọi đủ tên là Công ty cổ phần đa khoa Bệnh viện Hồng Đức, hơn cả năm trời các bác sĩ không có lương:

Bệnh viện hết tiền trả lương cho bác sĩ

Bệnh viện thu nhập từ nguồn điều trị bệnh nhân. Nếu nguồn thu giảm thì chắc chắn bệnh nhân ít. Với xã hội, bệnh nhân ít là quá vui, người ta còn chúc mừng các bác sĩ thất nghiệp như chúc mừng các chú cứu hoả thất nghiệp, nhưng cơ khổ, bệnh nhân ít thì nguồn thu kém thì nợ lương thôi. Ở đây còn nợ các loại bảo hiểm cả 10 tỉ bạc.

XỬ LÝ "NHANH NHƯ ĐIỆN"

Câu chuyện cũng tại tỉnh Long An nhưng ở cấp xã. Cũng là chuyện xử lý kỷ luật một cô giáo lên facebook viết chê lãnh đạo địa phương không quan tâm, không có trách nhiệm sửa chữa cầu cho dân đi an toàn...đại khái thế.

Shop TIN 6/12: Chữ thẳng cứu người...Đi đi, đừng về... Xử lý

Cô giáo Dương Hải Âu. Ảnh: CTV. Cầu M3 sau khi xảy ra sự cố ngày 21-10. Ảnh: FB HẢI ÂU

Kỷ luật, hạ bậc thi đua.....

Báo chí đưa tin.

Ngay và luôn, lãnh đạo xã vội gặp cô giáo, xin lỗi đàng hoàng và huỷ bỏ các quyết định xử lý kỷ luật, hai bên vui vẻ phấn khởi, nhưng không nghe bàn gì tới việc sửa cầu....

Nóng: Địa phương xin lỗi cô giáo chê cầu sập trên Facebook

Bà con nói, chính quyền thấy sai sửa sai "nhanh như điện", làm nhiều tờ báo không kịp đưa tin sai đã nhanh chóng đưa tin sửa. 

Nhưng như thế là tốt rồi gì nữa. Âu cũng là kinh nghiệm cho các quan khi xử lý dân.

Cái gì cũng phải nghe ngóng, dân chê lãnh đạo không quan tâm sửa cầu cho dân đi an toàn, chê đúng thế thì sao lại xử lý.

NHỮNG CÂU HỎI ĐẮNG... À MÀ THÔI.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đang họp, ngoài việc báo chí đưa tin bầu tân chủ tịch thành phố, thì hàng loạt những câu hỏi chất vấn có vẻ như để chuyển cho nhiệm kỳ sau, nhưng rất đắng:

Hà Nội chỉ biết nhà cao tầng mọc sai phép khi dân đi kiện, báo chí đưa tin

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP đã nhắc lại một số dự án vi phạm trật tư xây dựng nghiêm trọng trong thời gian qua như dự án 8B Lê Trực, 250 Minh Khai, 88 Láng Hạ…

Từ đó, Đại biểu Nam đặt vấn đề rằng, các sai phạm kể trên đều rất lớn, nhưng phải đến khi người dân đi kiện cáo, báo chí đưa tin rầm rộ thì cơ quan chức năng mới biết.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam: “Tại sao phải đến khi người dân đi kiện cáo, báo chí đưa tin rầm rộ thì chúng ta mới biết. Rõ ràng là có kẽ hở trong vấn để kiểm tra, giám sát đối với các dự án.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc từng nhiều năm làm Giám đốc Sở Xây dựng. Vì vậy, tôi xin được hỏi đồng chí Hùng là tại sao, có vướng cơ chế nào mà chúng ta không thể phát hiện sớm, xử lý sai phạm ngay từ đầu. Nếu chỉ đổ lỗi cho chính quyền phường, xã thì chưa hết”, 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - BỎ ĐI

Với giáo viên, nghe nói đến "sáng kiến kinh nghiệm" ai cũng mỉm cười, vì đó chẳng qua chỉ là thứ phong trào lấy vui kiểu như "danh hiệu nhà văn hoá" thôi, chả thực chất chút nào: Xào xáo, vay mượn, cop pi, sang tên đổi chủ miễn phí, "công phu" hơn thì lên mạng tìm lấy về, "kỳ công và láu lỉnh" hơn thì phóng xe máy sang xin bạn ở địa phương khác cho đỡ...lộ, nói chung là tào lao thôi. 

Người ta quá dễ dãi khi nghiệm thu "sáng kiến kinh nghiệm", dễ dãi nghiệm thu thì dễ dãi viết. Mà trời ơi, các bác làm như sáng kiến kinh nghiệm là cái gì đó cứ như đi mua kem ăn, cả đời giáo viên, giỏi lắm được một, hai lần gọi là chút sáng kiến, đôi ba kinh nghiệm, chứ năm nào cũng sáng kiến thì kinh quá.

Thôi, kính thưa Bộ, bỏ đi, hình thức thì bỏ, đừng luyến tiếc ba thứ cũ rích này nữa.
Càng không bỏ, càng xảy ra những chuyện này, vui thì chị chị em em, vào ngày động trời, tố phát, mất mặt nhau lắm:

Nghệ An: Hiệu phó sao chép sáng kiến kinh nghiệm vẫn được xếp loại lao động tiên tiến

CÁN BỘ PHƯỜNG ĐÂU CẦN... KHOẺ THẾ

Cãi nhau với dân, cái lý của người cựu chiến binh già hơi bị đúng, đúng nên tay kế toán ngân sách xã mới- theo lời anh ta khai, chỉ dùng tay ẩy cái không ngờ người cựu chiến binh già bị thương nặng thế, ngã, dập cả sống mũi.

Làm việc với dân người ta dùng công việc, dùng sự minh bạch, sự tử tế để làm, để thuyết phục dân chứ sao phải "nói" bằng cơ bắp.

Shop TIN 6/12: Chữ thẳng cứu người...Đi đi, đừng về... Xử lý

Ông Nguyễn Tấn Mức đang điều trị ở Bệnh viện Đại học Y dược Huế với vết thương ở vùng mặt. Ảnh:Đắc Đức.

Khoẻ là khoẻ về đạo đức, tinh thần trách nhiệm chứ có cần khoẻ gân cốt để dùng gân cốt khoả lấp gian dối. Nhỉ?

Mà đây lại xảy ra ở Huế, vốn người hiền hậu, chuyện gì họ cũng êm êm rứa, êm êm rứa, sao lại xảy ra cơ sự này?

Ông lão tố bị đánh nhập viện vì to tiếng với chủ tịch phường

VÀ NHỮNG TIN KHÁC

* Kỳ họp HĐND Hà Nội diễn ra vào tháng 7/2016 sẽ bầu lại Chủ tịch UBND thành phố cho nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hà Nội sẽ bầu lại Chủ tịch UBND vào tháng 7/2016

* "Việc này tôi đang giải trình. Nguyên nhân là do tôi ký báo cáo, trong báo cáo anh em báo cáo về nghiệp vụ có bị nhầm" - ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cà Mau trao đổi với Infonet.

Vụ "TP Cà Mau sắp vỡ nợ”: Do "báo cáo nhầm"

* Trao đổi với PV Dân trí, Phó viện trưởng VKSND Tối cao Lê Hữu Thể khẳng định Cục Điều tra Hình sự VKSND Tối cao sẽ xem xét, xử lý những sai phạm trong hoạt động tư pháp dẫn tới oan sai kéo dài trên 17 năm của ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận).

Sẽ làm rõ sai phạm hoạt động tư pháp trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !