Shop TIN 4/12: Có ai khổ như tôi?...Hóa đơn nước mắt... Cái văn hóa gì vậy?

Tôi đã cắn môi cho khỏi bật khóc, cố gắng nghe cho hết tiếng ông Huỳnh Văn Nén đọc lời phát biểu. Không, đó không phải là lời phát biểu, còn gì nữa mà phát biểu, đó là nước mắt, nỗi đau đớn, sự căm phẫn với những kẻ đã gây họa cho ông và gia đình.

Status trên Facebook:

* Phát biểu trên Tuổi Trẻ hôm nay 3/12, Phó Chánh An TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan nói " Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Tôi thật sự kinh hãi không chỉ về chuyện oan sai mà còn về cách bồi thường oan sai qua nội dung trả lời của đại diện TAND tỉnh mà trả lời này lại đúng theo luật! Khoản 3, điều 34 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Luật TNBTCNN ) quy định: “Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có bản án, quyết định xác định người đó thuộc một trong các trường hợp được bồi thường quy định tại Điều 26 của Luật này và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường”.

Nghĩ, người dân vô tôi, bỗng dưng bị bắt giam hơn...17 năm, khi được minh oan thì theo lẽ đời, ai làm sai phải chủ động xin lỗi và bồi thường thiệt hại, đó là chuyện đương nhiên của cuộc sống, chứ sao phải có…đơn ? 

Nếu ai cho rằng có đơn là thủ tục hợp lý thì tôi muốn được giải thích: đạo lý nào buộc người bị oan phải làm đơn trong trường hợp này ? Và tại sao đã gây oan cho người dân mà còn bắt người bị oan phải chứng minh mình bị oan trong khi hồ sơ vụ việc nằm ở trong tủ các cơ quan tố tụng ?

(Nguyễn Thiện)

* Không chỉ cảm động, bài phát biểu cho thấy ông Nén lớn hơn đám đã hại ông, cả tầm vóc lẫn lòng vị tha.

(Nguyễn Quang Lập)

* Một ví dụ đau thương cần phải được ghi chép trong Lịch sử LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ, để làm giáo trình cho sinh viên khi học ĐH Luật!

Hy vọng không bao giờ có những ÁN OAN KINH HOÀNG như thế!
...
Đời người sống được bao nhiêu năm? Vậy mà ông Huỳnh Văn Nén bỏ cả tuổi xuân ở độ chín (từ 37 - 54 tuổi) để chăm sóc Cha già Mẹ héo, bỏ Vợ trẻ Con thơ với bao điều dị nghị, để ngồi TÙ OAN chỉ vì ĐTV "chót" được khen thưởng vì ông đã nhận tội do bị bức cung, nhục hình???

(Lan Phuong)

HUỲNH VĂN NÉN - Tôi muốn viết to chữ tên ông, người tù án oan hai thế kỷ, nạn nhân của những cá nhân và cơ quan tố tụng vùi dập, biến trắng thành đen, biến người lương thiện thành kẻ tù tội, 17 năm cho 30 phút để cơ quan tố tụng xin lỗi ông. 

Tôi đã cắn môi cho khỏi bật khóc, cố gắng nghe cho hết tiếng ông Nén đọc lời phát biểu. Không, đó không phải là lời phát biểu, còn gì nữa mà phát biểu, đó là nước mắt, nỗi đau đớn, sự căm phẫn với những kẻ đã gây họa cho ông và gia đình. 

Nhưng người dân là thế, vào cái lúc tưởng như họ có thể băm vằm xé xác những kẻ thủ ác gây họa cho mình, thì nhân dân bằng tất cả sự cao cả, bao dung của mình, vẫn vo lại những câu nói, dằn lại những tiếng uất nghẹn, chỉ để hỏi rằng: Trên đất nước này có ai khổ như tôi không? Không. Và tôi cũng mong đừng có ai như vậy. Câu cảm thán đẫm nước mắt là cái tát vào mặt những kẻ được giao phó trách nhiệm hoạt động tố tụng nhưng đã vì thành tích, vì háo danh, vì hiếu thắng, vì chủ quan, vì ngu ngốc, cả sự coi thường tính mạng con người, cả sự ngông cuồng mê dại trong "chiến công" để làm hại những người vô tội.

1. GIANG HỒ TRỌNG NGHĨA KHÍ

Tình nghĩa giang hồ, coi như đã đủ!

Một nhân vật đăc biệt, một tay giang hồ mà có  lòng nghĩa hiệp,  ngồi trong tù viết thư kêu oan cho ông Nén. Nhưng ngọn lửa nghĩa hiệp bị dập tắt bởi những kẻ thi hành pháp luật, trong đó có bàn tay rất bẩn, rất bẩn, vô cùng bẩn của điều tra viên Cao Văn Hùng. Anh ta tới, yêu cầu người viết thư chứng thực việc bắt oan sai ông Nén hãy rút lại đơn thư, rút lại lời khai, rút lại lời tố cáo kẻ phạm tội khác, để làm gì, để anh ta có đủ cơ hội ép ông Nén nhận tội và... anh ta nhận thành tích.

Shop TIN 4/12: Có ai khổ như tôi?...Hóa đơn nước mắt... Cái văn hóa gì vậy? - ảnh 1

Anh Nguyễn Phúc Thành, người viết đơn tố cáo hung thủ thật sự giết bà Lê Thị Bông.

Hãy nghe tay giang hồ nghĩa hiệp này nói câu này: “Sau đó họ đề nghị tôi rút lời khai và rút đơn tố cáo. Tôi thấy như vậy là không đủ tin tưởng vào cán bộ điều tra, tôi nghĩ ngay đến thầy Thận, tôi tin lá đơn này nếu được chuyển đến thầy thì ông ấy sẽ tìm cách gửi nó đi”.

2. XIN LỖI THÌ SAO, SAI LUẬT À?

CQĐT: 'Không xin lỗi ông Nén trong vụ bà Bông bị sát hại?'

Khẳng định người ta ba tội, trong đó có hai tội nghiêm trọng nhất thì oan sai, còn 1 tội đúng hủy hoại tài sản (2 năm tù) thế mà vẫn trả lời báo chí căn cứ vào luật này nọ, không phải xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén. 

Trời đất ơi, tôi đọc mà không tin nổi. Nhỡ một lời nói đã phải xin lỗi. Làm hại người ta bởi 2 tội hoàn toàn không có, 2 tội nghiêm trọng mà vẫn bám luật để trốn xin lỗi thì còn lâu tôi mới tin những con người này thay đổi trong ý nghĩ, trong công việc. 

Anh làm gì thì làm, trước hết anh phải là con người, phải biết rung cảm, phải biết xót thương, ở đây các anh là đơn vị đã trực tiếp gây ra oan sai, dù chỉ có một tội nhỏ đúng, thế mà các anh không cần xin lỗi thì chả còn gì để bình luận.

3. HÓA ĐƠN NƯỚC MẮT, THẾ ĐƯỢC KHÔNG?

Vụ Huỳnh Văn Nén: Hứa không để ai bị án oan nữa

Vâng, hứa. Lời hứa này chỉ được thực hiện nếu có cơ chế ràng buộc thật mạnh, ràng buộc án tù đổi trao, anh gây oan cho người ta thế nào thì anh chịu án tù như thế, rồi tất cả những ai gây oan sai, tiền đền bù là phải bán đất, bán nhà, bán hết ra trả, dứt khoát như vậy, họa may mới tin được.

Nhưng trước khi hứa không để xảy ra án oan mà lời hứa bao giờ ở nước ta cũng nhẹ hều vì chả có cơ chế kiểm soát, thì Tòa án Bình Thuận phải thực hiện việc đền bù oan sai cho ông Nén, đền bù bằng tất cả thực tâm, bằng sự ăn năn, bằng sự chân thành, đừng có vịn thêm câu chữ trong luật để phát ngôn ra những câu nói như thế này, có thể theo luật là nói không sai, nhưng là kiểu nói vô cảm, nghe rất xốc: "Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Shop TIN 4/12: Có ai khổ như tôi?...Hóa đơn nước mắt... Cái văn hóa gì vậy? - ảnh 2

Đại diện công an - Viện Kiểm sát tỉnh Bình Thuận

Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra phải có tài liệu chứng minh theo luật quy định. Trên cơ sở đó cơ quan có trách nhiệm bồi thường, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thương lượng với ông Nén".

Sẽ bồi thường luôn chi phí kêu oan của ông Huỳnh Văn Nén

Phải làm đơn ư. Phải chứng minh bằng chứng cứ tài liệu ư, hay nói trắng phớ ra là phải có hóa đơn chứng từ ư?

Nước mắt của ông Huỳnh Văn Nén, gia đình, bạn bè ông suốt 17 năm qua có thể gọi là chứng từ được chưa? Chứng từ nước mắt đấy các ông các bà ạ.

Điều kiện cho người bị oan sai muốn đền bù sao mà lạnh lùng và chua chát đến như thế hả giời?

4. NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT CĂM PHẪN TRÊN TỪNG CÂU CHỮ

Có ai trên đất nước này khổ như tôi không?

Đây là một bài bình luận viết ngay và in ngay sau việc Tòa án và các cơ quan tố tụng xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén.

Hình như tác giả của bài bình luận này đang giỏ những giọt nước mắt căm phẫn trên từng câu chữ: "Các vị từng có trách nhiệm trong hai vụ án oan sai đó có nghe thấy không, có hiểu thấu không? Hơn 17 năm Huỳnh văn Nén ngồi tù là thời gian quý vị ăn hưởng bổng lộc, thăng quan tiến chức, hạ cánh an toàn đó thưa qúy vị.

Điều tra viên Cao Văn Hùng đâu, thủ trưởng cơ quan điều tra, các thẩm phán, chánh án, kiểm sát viên thực hiện điều tra, kiểm sát, xét xử Huỳnh Văn Nén đâu, dù đã về hưu hay tại vị, có can đảm đến tham dự và nói một lời xin lỗi chân thành với Huỳnh Văn Nén không? Bi kịch của xã hội này chính là không có những con người có lòng can đảm như vậy...."

5. BI KỊCH CỦA NGƯỜI ĐỨNG THẲNG

Từ chối chức quyền là “có vấn đề về thần kinh”?

Khi giảng viên Doãn Minh Đăng xin rút khỏi quy hoạch cán bộ, anh đã bị lãnh đạo nơi mình công tác nhận xét “có vấn đề về thần kinh”. 

Khổ thế đó em, khi người ta cắm mặt tìm kiếm chức vụ thì em quay mặt. Khi em quay mặt với chức vụ để dành thời gian cho nghiên cứu khoa học là sở trường của em, thế mạnh của em thì người ta đuổi em về vị trí cán bộ hành chính. Nhiều lắm những trường hợp như em. Cuộc đời, những kẻ quì, lết, bò làm sao chịu nổi khi nhìn thấy có người luôn đứng thẳng. Cho nên em chả cần phải làm gì ngoài việc chuyển ngay nơi khác làm việc, ra nước ngoài cũng được, chí ít thì em còn làm được điều mà em mong muốn- làm khoa học.

6. "KẺ THẦN KINH" LÀ THẾ NÀY SAO?

Á quân Olympia nêu lý do không trở về nước làm việc

Thì đó, mọi người hãy đọc bài báo này để hiểu thêm cậu Doãn Minh Đăng " thần kinh" trên kia. 

"...Tôi có biết vụ này từ trước và cũng có dẫn vụ việc lên facebook của mình. Nhắc đến anh Đăng hầu hết dân Olympia mùa đầu ai cũng biết và ai cũng quý anh ấy.

Anh Đăng hơn tôi một tuổi. Anh ấy trẻ trung nhiệt huyết và đã gây được một ấn tượng đặc biệt về kiến thức, tư duy. Và trên hết, anh Đăng như một người anh cả bởi sự già dặn chín chắn, với lối hành xử rất người lớn, rất đàng hoàng.

Có thể trong thành tích của cuộc thi mà chúng tôi được vinh danh, anh Đăng không có nhiều điều đáng nói nhưng những kiến thức chuyên môn sau này của anh Đăng, quả thật rất đáng nể....

"Câu chuyện của anh Doãn Minh Đăng là một trong những lý do để một số du học sinh như chúng tôi cảm thấy mình cần có những lựa chọn khác mà không nhất thiết phải về nước làm việc."

7. KHI TIỀN LÀM MỒI CHO MỐI

Cà Mau không còn tiền trả lương công chức

Vừa rồi là Bạc Liêu cháy túi, giờ đến Cà Mau, tin này chả làm ai cảm động, vì sao, vì người ta nhìn thấy sau thông tin này là một cách tiêu tiền ngân sách vô tội vạ, nợ nần tùm lum, để nuôi một bộ máy không biết làm được cái gì cho dân chỉ thấy hậu quả nhãn tiền, lại tiếp tục dùng tiên dân để bù đắp.

Shop TIN 4/12: Có ai khổ như tôi?...Hóa đơn nước mắt... Cái văn hóa gì vậy? - ảnh 3

Trung tâm hội nghị Cà Mau xây 200 tỷ bị mối tấn công

Nhắc tới Cà Mau, lại nhớ chuyện mấy tháng trước, báo chí đã đưa tin cách họ sử dụng tiền ngân sách như thế này: 

Trung tâm hội nghị Cà Mau xây 200 tỷ bị mối tấn công

8. VĂN HÓA GÌ VẬY?

“Tivi biểu dương một phường văn hóa nhưng đó chính là “chợ tình” của thành phố”

Theo số liệu tại cuộc họp, đến nay cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 85,03%, tăng 2% so với năm 2014.
Thế đấy, gia đình văn hóa nói thẳng ra là cái giấy chứng nhận để lấy thành tích thôi, bản chất của nó chả ai quan tâm, đâu đâu cũng văn hóa, cũng thành tích văn hóa.

Thế thôi. Bệnh hình thức của một phong trào tới lúc nên bỏ.

Chưa giai đoạn nào đất nước báo động về sự xuống cấp văn hóa như thế. Cho nên, nhà văn Nguyễn Quang Thân chỉ có thể ngửa mặt hỏi trời chứ biết hỏi ai:

Người Việt đang thể hiện cái văn hóa gì vậy?

Ở đây không chỉ là câu chuyện với hoa! Vặt hoa, giẫm đạp lên hoa chỉ là thể hiện một thứ văn hóa. Nhưng, cái văn hóa gì vậy?

Đây nữa, đây không phải là hôi của, bài báo dùng sai từ, đây hành động ăn cướp, ăn cướp ngay khi đồng loại của mình gặp hỏa hoạn thì sự tồi tệ của văn hóa sống người Việt đã hạ đẳng tới mức nào:

Cháy lớn giữa Sài Gòn: Dân uất ức vì bị 'hôi của' trắng trợn

Tôi còn nhìn thấy một người đàn ông ôm cái tivi, laptop trong nhà tôi chạy nhanh ra ngoài nhưng lại nghĩ là người ta cứu giúp mình. Ai mà ngờ người ta lại ăn trộm cả trong lúc hoả hoạn thế này". Cũng theo bà Trang, một số căn nhà bị cháy khác cũng gặp cảnh tương tự, thấy nhiều người vào bê đồ đạc chạy ra cứ nghĩ là người dân tham gia chữa cháy, đến khi kiểm kê tài sản mới giật mình khi tài sản không bị cháy mà lại bốc hơi”.

9. QUAN THAM

Thư của quan tham

Sau khi ông chủ Facebook gửi thư cho con gái (mới sinh) nói rằng sẽ hiến tặng 99% cổ phần của mình cho xã hội, bổn quán Cà Phê Sáng cũng vô tình nhặt được một lá thư của một ông bố.

Tham quan thời… tham nhũng?!

Shop TIN 4/12: Có ai khổ như tôi?...Hóa đơn nước mắt... Cái văn hóa gì vậy? - ảnh 4

Có lẽ tham nhũng giờ đây không chỉ bằng vật chất cụ thể mà biến thái sang tham nhũng quyền lực, tham nhũng chức vụ, tham nhũng chính sách, tham nhũng tình dục… và ở chừng mực nào đó, nó còn ẩn náu trong cả những chuyến… tham quan?!.

Nguyên Bí thư xã khai tuổi lớn hơn mẹ để nhận huân chương

Ông Dũng khai man thành tích, sửa năm sinh từ 1956 thành 1932, lớn hơn mẹ của ông đến… 3 tuổi, để được nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba.

10. VÀ NHỮNG TIN KHÁC....

*Trước những xôn xao của dư luận về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo ngành Y đa khoa và Dược học, tối qua, 2/12, Văn phòng Chính phủ đã có văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi hai Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế về vấn đề này.

*Công an xin lỗi vụ “đánh nhầm người vì tưởng gái mại dâm"

* Gần đây giới tài xế, chủ xe xôn xao thông tin xe không dán bảng “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” và “Cấm lửa” sẽ bị phạt nặng và tước giấy phép lái xe 1 tháng.

*Xe ôm, đi tù cũng làm giám đốc doanh nghiệp

*Thai nhi tử vong tại Hà Tĩnh: Giám đốc bệnh viện lên tiếng!

“Với số lượng rất đông sản phụ đến sinh tại bệnh viện, trung bình mỗi năm có 4.000 ca sinh tại đây, chắc chắn việc thăm khám sẽ sơ sài hơn, không thể không có sai sót (?!)”

* Tại kỳ họp thứ 10 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, phiên họp chiều tối nay 2/12 (giờ Việt Nam) tại Namibia, trò chơi và nghỉ lễ kéo co truyền thống của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh sách văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện nhân loại.

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !