Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói

“Kinh nghiệm kiểm soát môi trường biển của VN còn ít cũng dẫn đến việc công bố chậm nguyên nhân cho nhân dân biết. Chưa biết bao giờ khôi phục được sản xuất của ngư dân, cũng chưa rõ vùng nào có thể khuyến cáo ngư dân đánh bắt được"....

1.

QUẢNG BÌNH: MỖI NHÂN KHẨU ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY 10KG GẠO VÀ 50 NGÀN ĐỒNG

Báo Lao Động: Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ đạo về hiện tượng cá chết miền Trung

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 1

Tính đến nay, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có 7 văn bản chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Ngay trong trưa ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ đạo cho Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan vào Quảng Bình làm việc trực tiếp với các địa phương để thống nhất cơ chế hỗ trợ ngư dân về thu mua, tạm trữ hải sản đánh bắt xa bờ, hỗ trợ tín dụng. 

Thủ tướng chỉ đạo các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại 6 văn bản trước đó.

Khẳng định đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học. 

Bộ Công an được giao nhiệm vụ tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì xử lý nghiêm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND 4 tỉnh nói trên rà soát, thống kê và đề xuất chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại, không để người dân bị thiếu đói.

Báo điện tử Infonet: Vụ cá chết hàng loạt: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 2

Ngư dân Bảo Ninh đề đạt mong muốn với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tìm nguyên nhân cá chết - Ảnh Lam Giang 

Báo Tuổi trẻ: Ngư dân vùng cá chết sẽ được hỗ trợ tùy mức thiệt hại

+Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, cho biết trong vài ngày tới sẽ có nhiều ngư dân trong xã từ biển xa đưa tàu về bờ, với sản lượng khai thác khoảng 500-600 tấn nhưng sẽ không có người mua. Bà con ngư dân bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm chỉ đạo các bộ, ngành có kết luận chính xác về nguyên nhân cá chết hàng loạt; loại độc tố (nếu có) và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe. Ngư dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Chính phủ sớm có thông báo rõ vùng biển nào an toàn để ngư dân có thể vươn khơi đánh bắt hải sản, bảo đảm cuộc sống. Một mong muốn nữa của bà con là Chính phủ sớm có sự hỗ trợ trong việc thu mua thuỷ sản xa bờ đã đánh bắt, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ cho nguồn vốn vay để bà con đầu tư đóng tàu, mua ngư lưới cụ.

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 3

 Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên ngư xã Đức Trạch.

+Phó Thủ tướng cũng nói với bà con rằng, hiện tượng cá chết quá bất thường và trên diện rộng này, mà Quảng Bình là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất, là chuyện này chưa từng có tiền lệ ở VN nên việc tìm nguyên nhân làm cá chết gặp khó khăn. “Kinh nghiệm kiểm soát môi trường biển của VN còn ít cũng dẫn đến việc công bố chậm nguyên nhân cho nhân dân biết. Chưa biết bao giờ khôi phục được sản xuất của ngư dân, cũng chưa rõ vùng nào có thể khuyến cáo ngư dân đánh bắt được". Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn: “Không biết ăn rồi có ảnh hưởng gì không?”.

Báo Quảng Bình:Tuyệt đối không để ngư dân bị thiếu đói

+Trước mắt UBND tỉnh hỗ trợ 10kg gạo và UBND huyện Bố Trạch hỗ trợ 50.000 đồng cho mỗi nhân khẩu. Cấp ủy, chính quyền xã cần tiếp tục tuyên truyền, ngăn chặn ngư dân đánh bắt ven bờ, khuyến khích đánh bắt ở các vùng biển xa; tăng cường thu gom xử lý cá chết trôi dạt vào bờ, tránh làm ô nhiễm môi trường.

 2.

THÔNG TIN TỔNG HỢP:

BÃI TẮM NHẬT LỆ- QUẢNG BÌNH: Nhà hàng ven biển vắng khách, đổi món tôm hùm sang lợn mán
+Sở VH-TT-DL và Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã đề ra giải pháp đổi thực đơn. Bên cạnh những tấm biển cũ, các nhà hàng dọc bãi tắm Nhật Lệ đã đồng loạt căng những tấm biển mới: Nói không với hải sản chết, thực phẩm không an toàn, cam kết chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn mới cũng rất phong phú, từ cá sông, lợn mán, dê, bò, gà, ếch, lươn nhưng tình trạng vẫn rất ảm đạm.

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 4
Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 5

QUẢNG NGÃI: Cá đầy khoang, ngư dân Quảng Ngãi vẫn khóc ròng

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 6

 Nhiều loài cá xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao cũng giảm giá nghiêm trọng.

+Mặc dù không phải là địa phương bị cá chết trôi vào bờ, nhưng liên tiếp mấy ngày qua, hàng trăm ngư dân Quảng Ngãi rơi vào cảnh khóc ròng, vì cá đánh bắt về không có người thu mua hoặc thu mua giá rất thấp. Đã có những chủ tàu quyết định dừng đánh bắt để chờ kết luận chính thức vụ cá chết dọc biển miền Trung đang gây tâm lý sợ nhiễm độc khi ăn cá biển của người dân.

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 7

 Nhiều ngư dân tỉnh Quảng Ngãi sau khi đánh bắt ở những vùng biển xa trở về không bán được cá vì giá quá rẻ. Ảnh: T.Trực

QUẢNG BÌNH: Chung tay dọn vệ sinh, trả lại vẻ đẹp cho bờ biển Quảng Bình

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 8

 Đoàn viên thanh niên thị xã Ba Đồn thu gom, dọn vệ sinh tại bờ biển Quảng ThọẢnh: Lan Trần

+Trong ngày 27.4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cử 5 nhóm cán bộ, đoàn viên thanh niên sở về các xã ven biển của các huyện: Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP.Đồng Hới để thu gom, dọn vệ sinh bờ biển, xử lý môi trường trong khu vực; tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân không được sử dụng cá chết trôi dạt vào bờ. Tại một số đơn vị nuôi thủy sản trên các địa bàn, các nhóm công tác của sở đã hướng dẫn chủ cơ sở tạm dừng sử dụng nước biển cấp cho các ao nuôi đến khi có hướng dẫn mới từ cơ quan chức năng.

TP HỒ CHÍ MINH:Thủ tướng đối thoại doanh nghiệp: 10 giải pháp, 6 việc cần làm ngay

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 9

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với doanh nghiệp trong giờ giải lao hội nghị sáng 29/4. 

+Chính phủ sẽ thực hiện các nhóm giải pháp để: Kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện khuyến khích đầu tư đảm bảo thực thi pháp luật. Trong đó, có 6 việc sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thể chế và môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư và DN, trước hết rà soát giải quyết triệt để những vướng mắc chưa phù hợp giữa Luật Đầu tư và Luật DN, tập trung xây dựng DN nhỏ và vừa có chất lượng.

Hai là, giải quyết triệt để các vấn đề liên quan tới cấp thủ tục đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, đặc biệt với DN FDI và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Chúng ta coi doanh nghiệp FDI là những người bạn đồng hành với Việt Nam, khi các hiệp định đối tác như TPP, FTA… có hiệu lực. Các doanh nghiệp Nhật Bản, Châu Âu phát triển về sở hữu trí tuệ, năng lực tái tạo.

Ba là, cải cách và nâng cao chất lượng các quy định về điều kiện kinh doanh. Tập hợp rà soát các quy định về điều kiện kinh doanh theo hướng đơn giản hóa, loại bỏ quy dịnh không còn phù hợp, nghiêm cấm ban hành các quy định trái luật, ban hành không đúng thẩm quyền.

Bốn là, đổi mới tư duy, phương pháp quản lý nhà nước theo hướng các doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Bỏ cơ chế xin - cho sang áp dụng cấp phép tự động rồi hậu kiểm. Thanh tra kiểm tra, giám sát hướng tới mục tiêu doanh nghiệp phát triển.

Năm là, trước mắt, không tăng thuế, không tăng lãi vay ngân hàng, giảm 1% trong trung dài hạn. Đề nghị Bộ KHCN nghiên cứu có gói hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa để đầu tư phát triển khoa học công nghệ. Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi giá trị tài sản của công dân, doanh nghiệp; không thanh tra, kiểm tra chồng chéo.

Sáu là, đề nghị những người đứng đầu các tỉnh trên toàn quốc phải tiếp doanh nghiệp hàng tháng. Môi địa phương thành lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp. Quán triệt đến từng công chức về việc xử lý hành chính, lãnh đạo các tỉnh thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ về vi phạm của công chức trong phạm vi quản lý. 

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Quy Do:

LAN MAN 3

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 10

 Cửa sông Nhật Lệ, Quảng Bình

Định bụng không nghĩ, viết chi lan man nữa, thế nhưng hôm ni về quê, nghe mấy đứa cháu đi chợ về kể: - Ông ơi, mấy hàng bán cá khô, nước mắm bên chợ bữa ni mọi người giành nhau mua hết không còn chi bán.
- Răng mà giành nhau mua dữ rứa?
- Mọi người sợ sắp tới nước mắm, cá khô mần từ cá chết thì nguy...
Nghe đến đây mình thấy vấn đề ko còn đơn giản nữa rồi. Như vậy là bà con lo lắng dẫn đến khủng hoảng lòng tin... Đặc biệt sau buổi họp báo chưa đầy chục phút hôm qua ở Bộ TNMT, nhiều vấn đề mà dư luận xã hội và truyền thông quan tâm chưa được giải quyết càng làm cho khủng hoảng truyền thông thêm gay gắt. Rõ ràng ở đây việc xử lý khủng hoảng nhất là khủng hoảng truyền thông không được quan tâm và thiếu các kỹ năng xử lý căn cơ. Tự nhiên lại lan man nghĩ rằng, cần trở lại những nguyên tắc cơ bản để xử lý khủng hoảng và khủng hoảng về truyền thông các bác ơi...

*Hoàng Tám Bùi:

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 11

Câu kết luận hay nhất, khoa học nhất, chính xác nhất... của ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường của Bộ Tài nguyên & Môi trường sau 11 ngày "chiêm nghiệm": “Cá chết là có nguyên nhân, chứ không phải tự nhiên mà chết”.

*Hùng Lê Kim:

ANH ĐỪNG VỀ HÀ TĨNH NHỮNG NGÀY NI*

Shop TIN 30/4: Thủ tướng yêu cầu Bộ CA điều tra-Tuyệt đối không để dân thiếu đói - ảnh 12

(Mượn lời của cô gái Hà Tĩnh nhắn gửi người yêu)

Anh đừng về Hà Tĩnh những ngày ni*.
Biển buồn lắm, sóng khóc than vật vã.
Nơi ta hẹn hò, giờ trương đầy xác cá.
Gió tanh nồng, phờ phạc cả miền quê...

Biển bây chừ* cá mú đã vắng hoe.
Cả miền Trung, thuyền ngủ vùi trên cát.
Xóm chài xưa, những nụ cười vụt tắt.
Không còn xôn xao trên bến dưới thuyền...

Chẳng còn nghe điệu Ví giặm tình duyên.
Đợi thuyền anh, mỗi chiều em ngồi ngóng ...
Biển đã chết ư ? em hỏi thầm con sóng.
Chỉ gầm lên, rồi sóng vỗ bạc đầu...

Miền Trung chừ*, đang gánh trọn nỗi đau.
Từ Hà Tĩnh ni*, trải dài vô trong nớ*.
Quảng Trị, Quảng Bình, đến Thừa Thiên Huế...
Không biết mai tê* có vô tận Cà Mau?

Viết cho anh lòng em cũng u sầu.
Biết khi mô* biển trong xanh trở lại.
Để nghe sóng ru nhạc tình êm ái...
Như ngày xưa, của hai đứa chúng mình...

Mần răng* mà, biển vẫn cứ lặng thinh ?
Mặc con sóng vật vờ trong nuối tiếc.
Cánh buồm xưa đã bỏ đi biền biệt...
Tôm cá bây chừ* còn mô* nữa anh ơi?

Mấy bữa ni*, lòng em cũng rối bời.
Biển đã chết, thì mần răng* em sống...
Những vần thơ chết dần trong tuyệt vọng...
Xin anh đừng về Hà Tĩnh những ngày ni*...

BRD. 13h.45.ph. 27.04.2016
Ngọc Ly Kim

*(Ngôn ngữ miền Trung... Ngày ni = ngày nay, bữa nay; Trong nớ = Trong đó; Bây chừ = Bây giờ; Khi mô = Bao giờ; còn mô = còn đâu; Mai tê = Mai kia, mai này; Mần răng = Làm sao?)

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !