Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng...

Không được mù mờ về thông tin, không thể vừa công bố thủy sản chưa ăn được với việc khuyến cáo nên nuôi trồng thủy sản, không thể nhập nhèm giữa việc thông báo chất lượng thủy hải sản ở vùng biển này với việc tuyên bố...biển sạch...

1. Tin chủ đề: DÙ BIỂN SẠCH NHƯNG HẢI SẢN VẪN CHƯA THỂ SỬ DỤNG

Như vậy, cá ở vùng biển 4 tỉnh miền Trung vẫn chưa ăn được. Nhiều khu vực trong vùng biển này biển vẫn chưa sạch. Các cơ quan chức năng cần làm rõ hơn điều này và có những biện pháp cụ thể, minh bạch để ra được những thông báo cụ thể, khoa học và dứt khoát, không được mù mờ về thông tin, không thể vừa công bố thủy sản chưa ăn được với việc khuyến cáo nên nuôi trồng thủy sản, không thể nhập nhèm giữa việc thông báo chất lượng thủy hải sản ở vùng biển này với việc tuyên bố...biển sạch...

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế trả lời phỏng ván báo Người Lao động: "Bộ Y tế đang chỉ đạo Chi cục An toàn thực phẩm các địa phương tiếp tục lấy mẫu cá cả ngoài khơi và gần bờ để xét nghiệm. Để có câu trả lời rõ ràng về chất lượng cá tại các vùng biển này, cần phải lấy mẫu diện rộng ở nhiều vùng biển khác nhau. Dự kiến đến đầu tháng 9-2016, Bộ Y tế sẽ công bố kết quả ban đầu. Ông Phong khuyến cáo người dân đánh bắt cá ở vùng biển chưa khắc phục xong sự số môi trường nên trữ cá đông lạnh, chờ kết quả xét nghiệm. Ông Phong cho rằng đã là vùng biển có sự cố và chưa được khắc phục thì thủy, hải sản đánh bắt ở đó không an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. “Nước biển có thể đạt quy chuẩn để tắm nhưng chưa chắc thủy, hải sản trong vùng biển đó đã an toàn để sử dụng. Do đó, hải sản đánh bắt ở các vùng biển có sự cố môi trường cũng không nên sử dụng”

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 2

Báo Tiền Phong phản ánh: Theo VASEP, vụ Formosa đã gây tâm lý hoang mang, khiến ngư dân không dám đi đánh bắt, và làm cho các nhà máy chế biến thủy sản bị thiếu nguyên liệu sản xuất rất trầm trọng. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng sản xuất, hoặc giảm công suất sản xuất. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương xem xét hỗ trợ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và ngư dân, do những tác động nghiêm trọng từ vụ Formosa.

Báo Người  đưa tin sau khi thông tin tại Hà Tĩnh: Viện Kiểm nghiệm ATVSTP vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, thông báo có rất nhiều mẫu hải sản tại Hà Tĩnh bị nhiễm Cyanua, Phenol; Cadimi vượt ngưỡng.

Số lượng hải sản này, được lấy mẫu ngày 5/8 và trả kết quả ngày 22/8. Điều đáng nói, sau khi lấy mẫu, toàn bộ số hải sản nhiễm độc, đã được đưa ra thị trường tiêu thụ. Để xảy ra hậu quả như vậy, chưa một cơ quan nào chịu trách nhiệm. Ngay sau khi có thông tin hải sản bị nhiễm độc tại 4 tỉnh miền Trung (tháng 4/2016), Chính phủ đã giao các bộ ngành, địa phương vào cuộc. Trong đó, có việc chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, cấm đánh bắt, tiêu thụ hải sản trong vùng lộng.

Qua làm việc với các ngành chức năng cho thấy, đến nay, Hà Tĩnh vẫn chưa có bất kỳ "lệnh" cấm nào bằng văn bản về vấn đề nêu trên, từ thời điểm đó đến nay. Đó chính là lý do, hải sản tại Hà Tĩnh có lượng nhiễm độc khá cao, trong những lần lấy mẫu gần đây.

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 3

Báo Lao động bình luận:Cho đến nay, thông tin về biển sạch, hải sản sạch vẫn còn mù mờ. Có báo cáo công bố một số mẫu có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân, crôm, chì, sắt đều nằm trong giới hạn cho phép, nhưng cũng có báo cáo công bố nhiều mẫu nhiễm cadimi, xyanua và phenol vượt ngưỡng. Chưa kể, hàng trăm tấn cá đông lạnh của doanh nghiệp mua trước đây còn tồn đọng, cần phải có câu trả lời chính xác an toàn hay không an toàn.

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 4

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xuống tắm ở bãi biển Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) trưa ngày 22/8

Thà chính quyền bỏ tiền mua hải sản nhiễm độc để tiêu hủy, còn hơn sau này dân bỏ tiền mua thuốc điều trị bệnh nan y.

2. LỌC TIN.

+TUỔI TRẺ: Thêm siêu dự án thép ven biển 10 tỷ USD

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 5

Theo dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) dự kiến đầu tư dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận có vốn đầu tư lên tới 10,6 tỉ USD (hơn 230.000 tỉ đồng), công suất 16 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, HSG dự tính đầu tư thêm bốn dự án: hạ tầng Khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, nhà máy sản xuất ximăng; nhà máy nhiệt điện - năng lượng tái tạo cùng một nhóm dự án khai thác khoáng sản, vận chuyển, kho bãi, khách sạn du lịch...

+DÂN VIỆT: "Mong" bão lớn mới hy vọng đẩy đuổi được chất độc Formosa(?!)

Ông Nguyễn Như Viết- Nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Hà Tĩnh nói: “Các nhà khoa học khẳng định biển tự đào thải làm sạch được các chất thải cực độc mà Formosa gây ra trong thời gian ngắn như vậy thì theo tôi người dân miền Trung phải “mong” có cơn bão lớn đổ bộ vào vùng này trong nay mai mới khiến nó đào thải, hoàn tan nhanh được chất độc”.

+HẢI QUAN: Du lịch biển Quảng Bình: những ngày khốn đốn

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 6

 Trong số 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sau thảm họa môi trường xả thải do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, du lịch Quảng Bình có lẽ bị ảnh hưởng trầm trọng hơn cả bởi đây được cho là thành phố du lịch, người dân sống chủ yếu dựa vào các dịch vụ liên quan tới khách du lịch. Tất cả hoạt động kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, siêu thị… chịu chung thảm cảnh ngồi chờ du khách.

+LAO  ĐỘNG: Phê duyệt phương án tiêu hủy lô cá nục đông lạnh nhiễm Phenol ở Quảng Trị

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 7

 Trong số 60 tấn hải sản vừa được phê duyệt phương án tiêu hủy, có 20 tấn hải sản đông lạnh nhiễm Phenol, được thu mua sau vài ngày xảy ra hiện tượng cá chết, hiện đang được niêm phong tại kho cấp đông Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). 40 tấn hải sản nằm trong diện tiêu hủy còn lại gồm sứa, cá nục, cá hố… ở hai huyện Gio Linh và Triệu Phong. Số hải sản này được thu mua cùng thời điểm trên và hiện không có khả năng tiêu thụ.

+KINH TẾ SÀI GÒN: Chờ "trúng đích"

Nếu nhà nước không làm như đã nói, nghĩa là truy tận gốc những người gây ra khủng hoảng môi trường thì sắp tới đây, tình trạng “lờn thuốc” sẽ gia tăng, tài nguyên, môi trường của đất nước sẽ suy kiệt. Nhưng đáng sợ hơn, là sự thất thủ của pháp luật, sự thiếu nghiêm minh, quyết liệt, bệnh “hô hào chay” sẽ làm xói mòn niềm tin của nhân dân.

+DÂN TRÍ: "Tôi và Thủ tướng đã từng tranh cãi liên tục"
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 8

  Sự cố này, tôi tin phần nhiều là do ban tổ chức chứ không phải lỗi của Thủ tướng. Nhưng tôi đánh giá rất cao sự cầu thị của Thủ tướng. Dù việc đoàn xe vào phố chỉ xuất hiện trên facebook, dù không một tờ báo chính thống nào ở Việt Nam đưa tin về việc đó, nhưng ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nhận lỗi trên báo chí. Điều đó chứng tỏ Thủ tướng rất cầu thị và biết lắng nghe, kể cả lắng nghe thông tin từ nguồn tin vốn được coi là không chính thống xưa nay.

+VOV: 8 bé trai bị bắt cóc: Những số phận bơ vơ giữa đời

Trẻ em không phải chỉ là nạn nhân gián tiếp, mà còn là nạn nhân trực tiếp của vấn nạn buôn bán trẻ em. Các em đã bị bán đi hoặc bị bắt cóc từ khi mới lọt lòng. Dù một số ít trẻ may mắn được giải cứu và trở về quê hương, nhưng đã 5 năm trôi qua từ khi được cứu, 7 trong số 8 em nhỏ vẫn chưa thể về nhà.

+INFONET:Đã từng có 2 vụ tai nạn máy bay huấn luyện L-39 ở Việt Nam

Trong lịch sử quân đội Việt Nam đã có 2 vụ tai nạn xảy ra với L-39.

Ngày 29/4/2005, L-39 thuộc E910 của Trường Sĩ quan không quân Việt Nam đang bay trên bầu trời Nha Trang thì đột ngột chết máy. Phi công đã điều khiển máy bay bay ra biển và nhảy dù. Phi công bị thương nhẹ, còn người thượng tá, trung đoàn phó đã thiệt mạng.

Ngày 5/6/2007, trong lúc huấn luyện, chiếc L-39 thuộc Trung đoàn 910, Học viện Không quân Nha Trang, Quân chủng Phòng không Không quân - Bộ Quốc phòng xuất phát từ sân bay Thành Sơn đã không may va phải chim làm vỡ kính buồng lái, máy bay đâm xuống vùng biển thuộc thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách bờ 2 km.

Tai nạn làm 2 phi công là Trần Văn Deo và Lê Lâm Phương thiệt mạng.

+GIAO THÔNG: Phi công máy bay L-39 từ chối nhảy dù để cứu dân

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 9

“Khi máy bị mất lực, phi công này không nhảy dù để thoát nạn mà cố gắng điều khiển cho máy bay chui dưới đường dây điện, không để máy bay đụng vào đường dây điện sát đường có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với tính mạng người đi đường. Mặt khác, dù biết máy bay đã bị nạn, phi công vẫn cố gắng điều khiển cho máy bay chuồi theo ruộng lúa để cố cứu chiếc máy bay”,

3. GÓC ẢNH.

Shop TIN giới thiệu chùm ảnh trên báo Dân Trí: Đường phố Sài Gòn ngập khủng khiếp, dân "không thấy đường" về nhà. Cơn mưa như "trút nước" trên diện rộng, kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ vào chiều 26/8, khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM ngập sâu trong nước, xe chết máy la liệt... khiến người dân phải bì bõm lội nước, dẫn bộ xe trên đường...

Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 10
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 11
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 12
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 13
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 14
Shop TIN 27/8:Hải sản ở các vùng biển có sự cố môi trường không nên sử dụng... - ảnh 15
NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !