Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH

Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ điển hình của một quy trình nâng đỡ, tâng lên, bao che, chạy tội bài bản và chuyên nghiệp của một nhóm người có chức có quyền. Bài bản và chuyên nghiệp của những cá nhân, tổ chức đã nhanh biến rác thành lãnh đạo...

1.

Tin chủ đề: "RÁC" và RÁC THẢI.

BÌNH LUẬN CỦA SHOP TIN:

Trong sự chuyển động mạnh mẽ của đất nước, có biết bao cá nhân, tập thể, địa phương đang từng ngày, từng giờ toàn tâm toàn sức, hy sinh cống hiến vì đất nước. Sự cống hiến của họ- từ người dân thường đến vị trí chủ chốt đã tạo cho đất nước một sức bật mới mẻ, đáng ngưỡng mộ. Khi chúng ta cổ suý cái tốt, động viên hành động tốt thì không thể không phẫn nộ với những cá nhân, đơn vị cố ý hành động trai trái, thậm chí kết bè kết cánh để trục lợi, trục lợi tiền bạc, trục lợi danh giá chức vụ, trục lợi lòng tin. Đó là "rác", cần loại bỏ. Không khó để nhận ra, mỗi ngày trên đất nước lại lôi ra được những đống "rác" thế này. Lôi ra rồi thì phải xử, phải nghiêm trị tới nơi tới chốn, làm tới cùng, vì không một cá nhân nào có thể tự tung tự tác nếu cạnh họ, trên họ, quanh họ không có những bàn tay che đỡ, hợp sức, cộng tác, cùng lợi ích.

Vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ điển hình của một quy trình nâng đỡ, tâng lên, bao che, chạy tội bài bản và chuyên nghiệp của một nhóm người có chức có quyền. Bài bản và chuyên nghiệp từ những con dấu, chữ ký của những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm cao đã nhanh chóng biến "rác" thành lãnh đạo ưu tú, được điều chuyển thăng tiến chóng mặt, được nhận những danh hiệu cao quý...và khi bị phát hiện, không chỉ là Trịnh Xuân Thanh mà sẽ là một dây bảo kê, chăn dắt, trong đó còn có bóng dáng của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 1

Ông Trịnh Xuân Thanh (giữa), Chủ tịch HĐQT PVC đại diện cho Tổng công ty nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2010. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Quanh vụ Trịnh Xuân Thanh, báo chí đã phản ánh rất nhiều góc nhìn, góc nhìn nào cũng nhằm hướng đến một nguyên do: Rõ ràng đang có một nhóm lợi ích cố ý đưa "rác" thành "hoa thơm quả ngọt" để trục lợi.

Không phải quanh sự kiện này người ta không biết, biết nhưng không nói hoặc không dám nói hoặc không thể nói, hoặc ngậm miệng ăn tiền trước cái xấu, hiện tượng xấu, trước bất công, vụ lợi tại cơ quan mình đang là một vấn nạn hiện nay. Chọn cách sống "an toàn", quay mặt làm ngơ vì thấy "phận mỏng", "đấu tranh thì tránh đâu" đang trở nên cách lựa chọn cay đắng của nhiều người. Vì sao xã hội lại trở nên nhu nhược trước cái xấu, thậm chí đang sợ sức mạnh của cái xấu là một câu hỏi lớn và nhiều thông điệp cho chúng ta. Vụ Trịnh Xuân Thanh nếu không có chỉ đạo chính thức và nhiều lần của Tổng Bí thư liệu có được kết quả mạnh mẽ như hôm nay? Dọn "rác" mà phải ngó lên, ngó xuống, phải đo đếm "nhiệt độ" "thời tiết" để xử nặng hay nhẹ, để làm lưng chừng hay làm tới cùng thì còn lâu mới dọn hết "rác".

Đọc thêm ở đây: +Vụ ông Trịnh Xuân Thanh làm tới cùng sẽ lộ mặt “nhóm lợi ích”

“Lợi ích nhóm” là một nhóm có quyền lực và vị thế nhất định câu kết với nhau để mưu cầu lợi ích cho các thành viên trong nhóm, nhưng lợi ích này đi ngược lại với lợi ích quốc gia, ảnh hưởng không tốt đến lợi ích chính đáng của đại đa số người dân. Ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương từng chỉ ra: “Lợi ích nhóm” là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc hình thành các “nhóm lợi ích”. Các “nhóm lợi ích” kết hợp cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích, giữa những người có nhiều tiền với những người có quyền lực trong Nhà nước và trong Đảng cầm quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội.

Mấy ngày vừa qua, báo chí cũng bắt đầu công khai lôi ra ánh sáng những 'rác" lớn ở nhiều lĩnh vực, trong đó bàng hoàng nhất là dấu hiệu bao che của một đơn vị biên phòng cho lâm tặc phá rừng. Đây là chuyện lớn, một khi đồn biên phòng lại bảo kê cho lâm tặc thì đúng là chuyện động trời rồi. Trong vụ việc nghiêm trọng này phải ghi nhận thái độ và hành động xử lý cán bộ rất nhanh, rất dứt khoát của Bộ Tư lệnh Biên phòng, đình chỉ ngay 3 cán bộ chủ chốt của đồn biên phòng, tạo điều kiện cho công tác thanh tra, điều tra để nhanh chóng đưa vụ việc ra ánh sáng.

+Công an và quân đội điều tra vụ phá rừng pơ mu

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 2

Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc tại hiện trường vụ phá rừng trưa 20.7
Liên quan đến vụ phá rừng này, trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), cho biết chiều 21.7 Bộ Tư lệnh BĐBP đã ra quyết định đình chỉ công tác 3 cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam. Cụ thể, những người bị đình chỉ gồm: thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, đồn trưởng; thiếu tá Đỗ Hoành Minh, chính trị viên và đại úy Lê Xuân Chính, phó đồn trưởng, kiêm Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến xác nhận đây là vụ việc nghiêm trọng. “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, thậm chí sẽ truy tố hình sự mọi cá nhân vi phạm chứ không dừng ở việc tước quân tịch. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tôi đã cử lực lượng nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh vào Quảng Nam nắm tình hình, báo cáo trực tiếp và trong ngày 22.7, Cơ quan điều tra hình sự của BĐBP sẽ có mặt tại Quảng Nam để phối hợp với các lực lượng làm rõ vụ việc vi phạm pháp luật và tội phạm hình sự trong quân đội”, trung tướng Chiến nói.

Và những "đống rác" khác nữa đang điều tra, thanh tra, trừng trị:

+"Bán quyền ăn tiền" ở Tổng cục Thủy sản: Ai ký văn bản trái quy định?                

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 3

(Ảnh minh hoạ).

Theo Kết luận xác minh của Tổng cục Thuỷ sản đưa ra hồi tháng 5/2015, có 3 văn bản mang số 758, 1789 và 1526 bị ghép phần phụ lục, 2 văn bản mang số hiệu 1382/TCTS-VP ngày 3/5/2013 và 663/TCTS-TTKN ngày 22/3/2013 được xây dựng và phát hành trái quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có thêm công văn 2545/TCTS-TTKN ngày 25/9/2013 được phát hành không đúng quy định.

Kết luận trên cũng chỉ ra rằng, ông Bùi Đức Quý là người đã ký vào tất cả các văn bản trái pháp luật được phát hiện trong thời gian còn giữ chức Giám đốc Trung tâm và khi đã thôi giữ chức vụ này vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm với mục đích vụ lợi.

Đáng lưu ý, với các văn bản được xây dựng và phát hành trái quy định của pháp luật, kết luận xác minh cho biết, bản chính của các công văn này dù cùng số hiệu nhưng có tên khác với tên công văn được lưu trữ trong phần mềm quản lý văn bản của Văn thư Tổng cục.

 +Khai trừ đảng, cách chức vụ trưởng làm giả 800 giấy phép                

Theo đó, Tổng cục Thủy sản đã khai trừ đảng, cách chức đối với ông Bùi Đức Quý, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản. Ông Quý cũng là nguyên Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Khai trừ đảng và buộc thôi việc đối với ông Lê Tuấn Anh - Phó phòng Hành chính quản trị, Tổng cục Thủy sản. 5 viên chức của Trung tâm bị buộc thôi việc, 1 viên chức bị cảnh cáo.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 4
Ông Bùi Đức Quý đã khai trừ đảng, cách chức vì vi phạm

+Sở Giao thông Cần Thơ nhận trách nhiệm về nạn bảo kê tiền tỷ

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 5

Đến nay, công an bắt 3 cán bộ thanh tra giao thông và đang làm rõ kẻ cầm đầu, chủ mưu. Ảnh: Cửu Long

"Chúng tôi rất phấn khởi khi công an vào cuộc dẹp nạn bảo kê xe tải. Nhất là người đứng đầu Công an Cần Thơ hứa tìm ra kẻ chủ mưu và dẹp bằng được vấn nạn này. Anh em làm ngành vật liệu xây dựng cảm ơn nhiều lắm và đang chuẩn bị mở tiệc mừng", ông Hai, chủ một doanh nghiệp xây dựng, nói sau khi 3 cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ bị bắt vì nhận tiền bảo kê.

Và rác thải. "Rác" của những cán bộ biến chất, đồng loã, thiếu trách nhiệm, trục lợi chắc chắn là một trong những lý do để tạo ra rác thải xã hội.

Điển hình vẫn là ở Kỳ Anh- Hà Tĩnh. Không thể nói cán bộ và các ngành không liên quan khi nhờ báo chí và người dân, hàng chục điểm rác xả thải công nghiệp và độc hại của Formosa đã bị chôn lấp, cất giấu bừa bãi khắp nơi, bất tuân quy định của pháp luật. Điều đáng nói hơn là khi bị phát hiện thì một số cá nhân có trách nhiệm và cả chính quyền địa phương đều quanh co, thanh minh, lấp liếp với những cách thức rất...rác, cho tới khi không thể cãi được mới thừa nhận, thừa nhận xong, khi có cơ hội là báo cáo láo, bóp méo sự thật, đung đẩy trách nhiệm.

+Vụ xả đập bất thường ở Kỳ Anh: Cú đâm sau lưng sự thật

Nhưng lấy làm bất ngờ, khi chúng tôi cho tạm dừng các bài viết phản ánh, thì UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có văn bản quy chụp, gửi các cơ quan chức năng, cho rằng báo đã phản ánh không đúng bản chất sự việc. Câu hỏi đặt ra: UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thiếu tinh thần cầu thị hay không nghiên cứu kỹ nội dung các bài báo? Có hay không, sự phản ứng vội vàng này là “cú đâm sau lưng” sự thật?

Ngoài các phát biểu của người trong cuộc, văn bản đề nghị cấp nước của chính đơn vị Formosa…, Công văn số 344 của Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã viện dẫn lý do xả đập nêu rất rõ: “Căn cứ nhu cầu sử dụng nước của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formora”. Vậy nhưng, tại báo cáo gửi các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Báo nêu, xả đập theo yêu cầu của Formosa là không đúng(?!).

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 6

Công văn này thể hiện rõ, căn cứ để xả đập là theo nhu cầu của Formosa

 +Phát hiện thêm 5 điểm đổ trái phép rác thải của Formosa           

Lực lượng chức năng vừa phát hiện thêm 5 điểm đổ trái phép rác thải của Formosa tại địa bàn thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Theo báo cáo từ UBND thị xã Kỳ Anh, sau khi kiểm tra đã phát hiện tại điểm Mặt Roọng, phường Kỳ Trinh có 100m3 rác thải từ Formosa.

 Tại xã Kỳ Long phát hiện 3 điểm chứa rác thải Formosa. Trong đó, ở trang trại ông Cao Nhân có 20m3 phế liệu xây dựng ( gỗ, đất đá, cát, thùng sơn) từ Formosa; tại trang trại ông Trần Đình Tâm có 80m3 Phế liệu xây dựng (đá, gạch vỡ, gỗ kiện hàng, ván ép, bạt vải) từ Formosa; tại lô số 03, đất ở dự phòng Tân Long 2 có 20m3 xỉ than, gỗ vụn từ Formosa. Tại thôn 2 Tân Phúc Thành, thuộc xã Kỳ Lợi có 40 - 50 tấn đất lẫn vải từ Formosa.

 Cũng theo báo cáo, 5 điểm phát hiện rác thải Formosa đổ trái phép nói trên được phát hiện trong khoảng từ ngày 15 - 21.7 với dự đoán được tập kết, chôn lấp trong khoảng từ năm 2011 - 2016 tùy từng địa điểm.

 +Đồng Nai: Bãi rác độc hại có giang hồ gác                                                          

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 7

Chiếc xe đổ trộm chất thải được đưa về trụ sở PC49 Đồng Nai. Ảnh: Công an cung cấp

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 8

Gần khu vực đổ rác và hóa chất có rất nhiều vạt tràm bị chết khô. Ảnh: KB

Lúc chúng tôi có mặt (đầu tháng 7), một người đàn ông đang dùng xe cuốc đào xới đất và mùi hóa chất xộc lên nồng nặc. Trong chốc lát, chúng tôi có cảm giác choáng váng, khó thở. Người đàn ông này dừng xới đất, ra hiệu chúng tôi tránh xa. Một lát sau, khi tiếp xúc ông ta cho biết không bất ngờ về hiện tượng này. “Đây là chuyện tất yếu vì xung quanh khu đất này rác công nghiệp lẫn hóa chất tập kết với số lượng lớn, đã tồn tại một thời gian dài. Bên kia là khu vực đổ hóa chất, nhiều vạt tràm đã chết khô” - người đàn ông này từ chối cho biết họ tên và nơi ở, vừa nói vừa chỉ tay.

2.

LỌC TIN:

+Báo INFONET:Vụ phóng viên bị “quây” đánh, cướp đồ: Sẽ chỉ đạo Công an Phú Thọ vào cuộc                                 

Liên quan đến vụ phóng viên Báo Lao Động và kênh truyền hình VTC14 bị một nhóm bảo vệ quây đánh, cướp điện thoại và máy quay khi đang tác nghiệp, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, ông sẽ chỉ đạo Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc điều tra làm rõ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 22/7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ông sẽ chỉ đạo Công an Phú Thọ làm rõ những cá nhân liên quan đến vụ hành hung phóng viên khi tác nghiệp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 9
Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương. Ảnh: T.T

+Báo TUỔI TRẺ:Ông Võ Kim Cự có trách nhiệm gì trong vụ cho Formosa thuê đất?
Trách nhiệm của ông Võ Kim Cự đến đâu trong việc này khi thời điểm đó ông là Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, sau đó là Chủ tịch UBND rồi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh?

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 10
Ông Ngô Văn Khánh - phó Tổng thanh tra Chính phủ - trả lời báo chí tại buổi họp báo - Ảnh: Thân Hoàng

Thanh tra chính phủ (TTCP) đã từng có cuộc thanh tra, kết luận về việc dự án nhà máy Formosa được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Võ Kim Cự, bây giờ là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, là người được xem là đã có "dấu ấn" rất lớn trong quá trình triển khai xây dựng khu kinh tế Vũng Áng cũng như tổ hợp của Formosa.

+Báo DÂN VIỆT:Dinh thự gỗ ngàn tỷ của nữ trung úy công an Đắk Lắk    

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước tư dinh giá trị khủng của nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Công Ngọ. Tuy nhiên, tư dinh của ông Ngọ chỉ là “muỗi” so với quần thể “siêu nhà gỗ” của nữ trung úy Trần Thị Thúy Hằng tại đường Ymoan, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột. Trên địa bàn Tây Nguyên, rất nhiều nhà gỗ của quan chức có giá trị lớn (phóng viên Dân Việt có đầy đủ hình ảnh), nhưng quần thể nhà cửa toàn gỗ quý, kích thước khổng lồ thì không một quan chức nào có thể vượt qua trung úy Hằng. Dân kinh doanh gỗ định giá, quần thể kiến trúc này phải cả ngàn tỷ đồng, vì chủ nhân sở hữu những món đồ gỗ khổng lồ, có một không hai tại Tây Nguyên.

Hiện chủ nhân vẫn đang cho phương tiện cơ giới xây dựng thêm nên chưa ai có thể định được tổng giá trị của khu dinh thự này. Bên trong khuôn viên, nhiều bãi tập kết gỗ nằm rải rác, có cả kho chứa gỗ tròn rất lớn và gỗ xẻ hộp. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có những cây gỗ quý cổ thụ trồng làm cảnh, không thể định giá. Theo dân buôn gỗ, từ ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đóng cửa rừng, gỗ quý ở Tây Nguyên tăng giá đột biến. Trong thời gian tới, quần thể biệt thự gỗ của trung úy Hằng sẽ trở nên vô giá vì gỗ quý bị siết chặt.                              

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 11

Nữ trung úy ở trong căn biệt thự xây bằng gạch ẩn sau rừng cây.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 12

Bộ bàn ghế với mặt gỗ siêu lớn trị giá vài chục tỷ đồng.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 13

Gỗ quý bỏ ngoài vườn.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 14

Một món đồ gỗ vô giá bụi phủ đầy vì nhân công chưa lau dọn.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 15

Chỉ vài món đồ gỗ này đã là một gia tài.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 16

Biệt thự gỗ tiền tỉ không ai quét dọn, không người ở.

+Báo TIỀN PHONG:Dân chạy khỏi nhà máy xử lý chất thải của Formosa

Nhà máy xử lý rác thải của Cty Phú Hà tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là nơi duy nhất có thể xử lý chất thải độc hại của Formosa. Nhà máy này đang khiến người dân trong vùng sợ hãi vì mùi hôi thối, ruồi nhặng, khói đốt rác... Một số gia đình đã bỏ nhà ra đi.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 17
Nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt đã dời đi vì không chịu nổi ô nhiễm. Ảnh: Sỹ Lực.

+Báo LAO ĐỘNG:Người đàn ông đập sữa giữa đường ở Nghệ An bị công an bắt

Chị Nhung khẳng định: “Lúc ở cửa hàng, anh Cường có nói với người mua sữa rằng, đây là sữa rởm và khuyên mọi người không nên mua. Tiếp đó, để chứng minh cho mọi người thấy đây là sữa rởm, anh Cường mua 5 hộp sữa và cầm ra ngoài ném. Lúc đó, do mọi người đang to tiếng, Công an phường Lê Mao tới nên em chưa kịp trả tiền. Sau khi lên trụ sở Công an phường làm việc, em đã trả cho chủ siêu thị Tú Bắc số tiền 2,7 triệu đồng cho 5 hộp sữa anh Cường đã đập trước sự chứng kiến của công an phường Lê Mao”.

Cũng theo chị Nhung, từ khi xảy ra sự việc, gia đình chưa nhận tiền bồi thường hay bất cứ khoản tiền nào khác của siêu thị, cũng như Cty phân phối sữa.

+Báo INFONET:Ngân hàng Xây dựng tung bằng chứng bất lợi cho ái nữ “Dr Thanh”?

Ngày 22/7 phiên tòa xét xử các bị cáo gây thất thoát 9.000 tỷ tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan về việc rút 5.190 tỷ đồng.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 18
Bị cáo Hoàng Đình Quyết

Số tiền này sau đó đã chuyển từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích – Giám đốc điều hành tập đoàn Tân Hiệp Phát, con gái ông Trần Quí Thanh) qua tài khoản của Phạm Công Danh, nhưng không có chứng từ, chữ ký của bà Bích.

Theo đó, trả lời HĐXX bị cáo Hoàng Đình Quyết – nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn cho biết từ khoảng tháng 8/2012 bà Bích và một số người thân trong gia đình (nhóm Trần Ngọc Bích) gửi hơn 5.000 tỷ đồng tại VNCB bằng cách thế chấp khoảng 100 sổ tiết kiệm.

+VTV: Lạm thu tràn lan, "cường hào" mới ở nông thôn đang xuất hiện?

Số lượng khoản thu ở nhiều nơi tăng lên, đối tượng bị thu mở rộng hơn, thậm chí ngay khi vừa sinh ra, các cháu bé cũng đã phải đóng các loại phí và quỹ thôn.

Lạm thu ở các vùng nông thôn là câu chuyện không mới. Nhiều người cho rằng, đây là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Tuy nhiên, dù không mới những vẫn buộc phải nhắc lại bởi tính chất phổ biến của nó. Điều nguy hiểm hơn, dường như không có giải pháp nào thực sự khả thi cho vấn đề này. Thậm chí, thời gian gần đây, khi hàng loạt vụ việc lạm thu bị phát hiện, nhiều người còn cho rằng, đã xuất hiện một lớp "cường hào" mới ở nông thôn.

+Báo INFONET: Lời thú nhận bất ngờ của thí sinh 10 điểm Vật lý vẫn trượt tốt nghiệp

Tuy nhiên, đến các môn thi tiếp theo, nam sinh này sợ bị ''điểm liệt'' tất cả các môn sẽ ảnh hưởng đến thành tích nhà trường mà quyết tâm làm bài thi. Nói về điểm 10 môn Vật lý, Hùng thừa nhận mình chỉ tự làm 20% rồi ngồi ngủ. Đến khi gần hết giờ thì mới dậy nhìn bài của bạn bên cạnh và hỏi bài của bạn ngồi phía dưới.

Cũng hình thức như vậy, Hùng chỉ tự làm một ít trong bài thi môn Hóa rồi được bạn trợ giúp. Phần còn lại, nam sinh này tự đánh kết quả vào. “Mặc dù đề thi có nhiều mã đề khác nhau, nhưng có nhiều câu chỉ tráo kết quả nên em đọc đề rồi nhờ bạn chỉ giúp đáp án”, Hùng nói.

+Báo DÂN TRÍ: Tổng Thư ký Quốc hội: “Formosa là bài học đắt giá về thu hút đầu tư”

“Chúng ta không phát triển kinh tế bằng mọi giá, đi đôi với đó là phải bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường sống của người dân để phát triển kinh tế bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng đã nêu. Người dân, doanh nghiệp, các ngành các cấp đều phải thực hiện”, ông Phúc nói.

Do vậy, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, khi thu hút đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ, tránh để Việt Nam trở thành nơi xử lý rác thải, ô nhiễm.

Shop TIN 23/7: DỌN HẾT RÁC CHO ĐẤT NƯỚC SẠCH - ảnh 19

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !