Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn

Nền chính trị phù hợp với nền kinh tế tập trung, kế hoạch hóa trước đây, đặc biệt là trong hoàn cảnh chiến tranh, nay không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường. Thậm chí còn là rào cản, trở ngại cho phát triển.

Được báo chí trong nước, nhân dân, mạng xã hội đánh giá là một tham luận rất hay tại Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Những phát biểu gan ruột, thẳng thắn, chân thành và bức bách thể hiện toàn bộ tâm thế, trách nhiệm, day dứt của một vị Bộ trưởng vốn đang được nhân dân yêu mến và tin cậy. 

Trước tham luận này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh còn mang tới cho bạn đọc qua các phỏng vấn nhiều sự chia sẻ mạnh mẽ, với tầm nhìn vĩ mô, với sự lo lắng tận đáy lòng trước tình hình phát triển của đất nước. Ông chứ không ai cả, vào đúng thời điểm này đã chỉ ra được nguyên nhân gốc vì sao mà cả nước cố gắng như thế, nỗ lực như thế mà tình hình vẫn chưa khá lên được, thậm chí còn nhiều mặt tụt hậu, thậm chí còn thua kém ngay cả những nước láng giềng.

Ông đã chỉ thẳng ra nguyên nhân gốc: "Nhìn lại thực tế 30 năm qua, thành tựu lớn nhất, bao trùm nhất của công cuộc đổi mới là đã chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường. Chính nó làm căn bản cuộc sống, đưa đất nước phát triển.

Tuy vậy, bao năm qua, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp gần như không thay đổi. Nền chính trị phù hợp với nền kinh tế tập trung, kế hoạch hóa trước đây, đặc biệt là trong hoàn cảnh chiến tranh, nay không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường. Thậm chí còn là rào cản, trở ngại cho phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là yêu cầu hết sức cấp bách. 

Đảng là người lãnh đạo cao nhất của đất nước cần chủ động,nghiêm khắc đánh giá lại chính mình, và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Đại hội toàn quốc. Kiên quyết đổi mới cơ cấu tổ chức, chức năng hoạt động của bộ máy Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị để hoạt động hiệu quả hơn, thực chất hơn. 

Đây là nhân tố tiên quyết, quan trọng nhất cho đổi mới tiếp theo. Làm được điều này, Đảng sẽ lấy lại niềm tin trong nhân dân, bằng tấm gương tự đổi mới, bằng sự lãnh đạo hiệu quả của mình với đất nước, dân tộc.".

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 1

Báo chí cả nước đã nhận được từ tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhiều cảm hứng, nhiều chia sẻ, nhận được những cảm xúc mới qua hàng loạt tên bài báo giới thiệu với câu chữ rất hứng khởi:

+Bài phát biểu tâm huyết của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại Đại hội XII

+Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Đổi mới là đòi hỏi sống còn”

+Bài phát biểu tâm huyết, thẳng thắn của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

+Bộ trưởng Bùi Quang Vinh 'dốc ruột' trước Đại hội

+Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Đổi mới hệ thống chính trị là cấp bách

+Tham luận tâm huyết của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại Đại hội Đảng 12

Video clip toàn văn bài tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại Đại hội:

 “Cần bản lĩnh để bầu người bản lĩnh”. Không chỉ người được bầu vào Ban Chấp hành mới mới cần có bản lĩnh và trí tuệ, mà bản thân người đi bầu phải thể hiện bản lĩnh và trí tuệ mới chọn được người xứng đáng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Thái Học trao đổi bên lề Đại hội Đảng lần thứ 12. 

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 2

Theo ông Học, việc lựa chọn nhân sự nhiệm kỳ mới không chỉ diễn ra ở Đại hội mà đã qua cả quá trình theo dõi từ trước Đại hội. Mỗi đại biểu ngoài tham khảo sự giới thiệu của Ban Chấp hành Trung ương khoá 11, thì còn có nhiều kênh thông tin khác.

Và quyền quyết định là ở mỗi đại biểu, thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm của đại biểu khi bầu chọn, tin ai và bầu ai là do chính mình quyết định, chứ không phải do ai tác động cả. Thứ tự ưu tiên là mình biết rõ ai và mình tin họ thì ưu tiên số một, còn những ai chưa biết rõ thì mình tham khảo các kênh thông tin khác, ví dụ qua đoàn đại biểu đã giới thiệu vị đó. Không chỉ duy nhất một kênh thông tin là Ban Chấp hành Trung ương, nhưng bản lĩnh là mình tham khảo thêm kênh thông tin nào, xử lý ra sao.

Bài phỏng vấn đại biểu Nguyễn Thái Học rất hay: 

Nhân sự Đại hội 12: “Cần bản lĩnh để bầu người bản lĩnh”

Luôn như thế, ông Vũ Ngọc Hoàng luôn có những ý kiến rất sắc sảo:

..."Có một thời gian dài, mãi cho đến nay vẫn còn, trong tư duy của nhiều người, cho rằng TBCN và XHCN là hai nửa chính của thế giới, đối lập nhau, cái này phải cơ bản khác cái kia, đã nói đi theo con đường XHCN mà có cái gì giống TBCN là coi chừng chệch hướng, xét lại. Ta theo duy vật biện chứng nhưng lại suy nghĩ theo kiểu duy tâm siêu hình. Đó là tư duy sai lầm, cực đoan, không biện chứng. CNXH sẽ xuất hiện bằng sự phát triển rất cao và bằng quá trình văn hóa hóa và dân chủ hóa của CNTB, đó mới là quy luật khách quan. 

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 3

Với lý lẽ ấy, có ý kiến lại cho rằng, vậy thì một nước muốn xây dựng CNXH tất yếu phải kinh qua TBCN chứ không thể bỏ qua và cho rằng nước ta bỏ qua là trái quy luật, là sai lầm. Lý lẽ ấy cũng không đứng vững trong mọi trường hợp, bởi vì, người ta có thể đi đến mục tiêu bằng những con đường dài ngắn khác nhau, trong đó, có con đường đi tắt đón đầu. 

Không thể đến CNXH mà bỏ qua việc phát triển lực lượng sản xuất, cơ sở vật chất và trình độ quản lý tiên tiến như CNTB phát triển, nhưng người ta có thể không phải kinh qua chế độ chính trị  mà quyền lực thuộc về các tập đoàn tài phiệt (đặc trưng của CNTB ở giai đoạn chưa phát triển). 

Việc bỏ qua chế độ chính trị TBCN là có thể (và nên) đối với nước ta. Tôi xin nhắc lại là chỉ bỏ qua chế độ chính trị TBCN thôi, còn tất cả kinh nghiệm phát triển của họ thì ta phải học tập một cách nghiêm túc và kế thừa tối đa có thể.

Không thể có CNXH từ lý luận sáo mòn

Cần phải xây dựng đảo Lý Sơn không chỉ là pháo đài, là bến trạm hậu cần, là nơi xuất phát ra khơi mà nói như ông La Viết Chữ, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ngãi trong tham luận đại hội- một ý kiến rất thiết thực: Xây dựng Lý Sơn trở thành một đô thị biển hiện đại với thế mạnh vượt trội là kinh tế du lịch, thủy sản; đồng thời là một cứ điểm quân sự trọng yếu trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc giaCùng với đó là kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, cảng biển còn yếu kém; phương tiện, thiết bị kỹ thuật của lực lượng quản lý, bảo vệ biển chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển, đảo vẫn còn hạn chế, tàu thuyền công suất lớn chưa nhiều; việc bám biển dài ngày gặp nhiều khó khăn, rủi ro còn cao. “Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các tỉnh ven biển phát triển, hiện đại hóa đội tàu công suất lớn để nâng cao hiệu quả khai thác dài ngày trên biển; có chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Ngư dân giàu mạnh tức là nâng cao tiềm lực quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo”- ông Chữ kiến nghị.

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 4

Đối với huyện đảo Lý Sơn, Bí thư Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh xây dựng nơi đây trở thành một đô thị biển hiện đại với thế mạnh vượt trội là kinh tế du lịch, thủy sản; đồng thời là một cứ điểm quân sự trọng yếu trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia. Đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật quân sự hiện đại cho lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển để ngăn ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự vùng biển, bảo vệ ngư dân sản xuất trên biển; đồng thời sẵn sàng tác chiến thắng lợi trong mọi tình huống, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Hôm  nay trên facebook:

Hạnh phúc vỡ òa đón bé đầu tiên ra đời nhờ mang thai hộ

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 5

7 giờ 18 phút ngày 22/1, bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ trong sự vỡ òa hạnh phúc của cha mẹ và các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương.

*Sinh Nguyễn: Thông báo với tất cả mọi người. Hiện nay tại Sapa đang xảy ta hiện tượng người dân cắm hoa lan đểu để lừa mọi người với giá thành rất rẻ. Mọi người để ý nhé. Những chậu hoa lan cắm này được bán ở dọc đường . Vì vậy khi chọn hoa lan để chơi tết hoặc tặng mọi người hãy chọn địa chỉ tin cậy để chọn và mua hoa:

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 6

* Phạm Thị Mến: 

Giữa phố phường đô hội của thành phố Hải Phòng thì ven sông khu chợ bến Phà vẫn có một làng Chài mà cả một thế hệ không biết chữ. Các bác là phụ huynh của các bạn nhỏ mà "Help to Fly" đang trực tiếp dạy tiếng Anh. Có nhiều người đã đã bước sang tuổi ông tuổi bà nhưng các bác vẫn quyết tâm " Học lấy cái chữ để biết kí cái tên mình. Thời buổi này không biết chữ không khác gì người mù cô ạ. Học cái chữ để đỡ xấu hổ với con cháu. Cái chữ tiếng Anh con mình cháu mình còn học được, mình phải quyết tâm học được cái chữ tiếng Việt của mình"

Thầy Hoàng Huy, một trong những người sáng lập Help to Fly từng nhắn gửi các tình nguyện viên “Những giáo viên của tương lai thân mến, các bạn hãy cùng chúng tôi viết tiếp phần nhân văn nối dài của những bài học mà thầy cô đã dạy trên lớp bằng chính những hành động của chúng ta ở những nơi tưởng chừng như là góc tối của cuộc sống. Nơi ấy họ cần chúng ta"

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 7

Help to Fly đang tìm kiếm các bạn tình nguyện viên có thể dạy tập đọc, tập viết cho 1 lớp học xóa mù gồm trên 20 bác phụ huynh làm nghề chài lưới tại làng Chài Ngọc Sơn, Kiến An, Hải Phòng. Rất mong muốn được đón nhận những tình nguyện viên mới, những thầy cô giáo mới của Help to Fly cùng chúng tôi mang ánh sáng văn hóa đến cho những người thực sự cần và khát khao được thay đổi, được vươn lên trong cuộc sống! Xin trân trọng cảm ơn !

HẾT "CƯỠNG BỨC" MÀU SẮC, GIỜ ĐẾN "CƯỠNG BỨC" KHÔNG GIAN

Bưu điện thành phố là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu, tọa lạc tại số 2, Công trường Công xã Paris, quận 1.

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 8

Đây là nơi người dân và du khách vui chơi, vãn cảnh. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, tòa nhà Bưu điện đang bị hàng quán cà phê, ăn nhanh mới mở hai bên che khuất tầm nhìn.

Phía bên phải, nếu đi từ hướng đường Nguyễn Du, du khách sẽ không thể nhìn được tòa Bưu điện bởi quán Cafe De La Poste. Tương tự, cũng không thể nhìn tòa Bưu điện từ phía đường Lê Duẩn lại, bởi đã có thêm một công trình cà phê, giải khát, ăn nhẹ đang được xây dựng án ngữ bên trái. Vì vậy, muốn nhìn toàn cảnh tòa Bưu điện là không thể, du khách chỉ có thể ngắm mặt trước của tòa nhà.

Sau quá trình “cưỡng bức” bôi trát lòe loẹt lên tòa Bưu điện thành phố, giờ đây, Bưu điện thành phố đang có nguy cơ bị “cưỡng bức” về không gian.

Có lẽ, đơn vị quản lý kiến trúc, xây dựng và Bưu điện thành phố muốn đổi tên khu này từ "không gian văn hóa" thành "không gian ăn uống"!

Mất hàng trăm năm để có một di tích lịch sử mang tính biểu tượng, nhưng chỉ có 5 năm cho một nhiệm kỳ:

*Hồng Hạnh:

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 9

Tháng giêng đưa ta về lại.

Tiếng mẹ ru hời khắc khoải đêm dài.

Mẹ sinh em tháng giêng hai.

Bữa cơm chỉ có sắn khoai bạn cùng.

Tháng giêng chẳng có bão bùng.

Tháng giêng trời đất như cùng hòa chung.

Tháng giêng nắng cũng thẹn thùng.

Dịu dàng e ấp nở bừng lúc trưa.

Tháng giêng mưa nhẹ lưa thưa.

Tháng giêng trầm lắng gió đùa chút thôi.

Tháng giêng em ngủ trong nôi.

Hòa cùng giao cảm đất trời lớn khôn

Tháng giêng dễ tủi hay hờn.

Tháng giêng còn mãi tâm hồn trong em.

*Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát: 

Vài hình ảnh sáng nay Hồng Ngát và những người bạn trao quà cho các cháu ở Pao Pao Chải...

Cảm ơn tất cả bạn bè gần xa đã chung tay người nhiều người ít góp cho 118 cháu ở đây có bộ quần áo ấm đón Tết...các bạn ý có cả TV 43 ing đầu DVD và một thư viện sách thiếu nhi nữa...

Thật cảm động , lên đây trao quà cho các em chỉ ước gì ngoài lòng hảo tâm ra mọi thứ khác cũng xông xênh như thế thì các cháu ở vùng cao và ở nhiều nơi vùng sâu vùng xa sẽ đỡ khổ hơn một chút...

Như vậy là mình và các bạn của mình đã hoàn thành lời hứa với đồn Biên phòng Pha Long. Tối nay về đến nhà sẽ yên lòng rồi. Từ mai mọi tâm trí còn để lo việc khác đã. 

Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 10
Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 11
Shop TIN 23/1: Tham luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh truyền cảm hứng lớn - ảnh 12

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !