Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc

Tổng Bí thư kiến nghị cần nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội để từ đó kịp thời có kiến nghị, giảm thiểu tiêu cực nảy sinh từ chính sách, nghiên cứu bổ sung từng bước các văn bản Pháp luật có liên quan đến hoạt động giám sát.

1. TIN CHỦ ĐỀ

*Báo INFONET: Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chính phủ sẽ rất hoan nghênh nếu QH giám sát Formosa      

"Tôi cho rằng, nếu có sự tham gia của Quốc hội thì càng tốt, càng cần. Chính phủ chắc chắn sẽ rất hoan nghênh nếu có giám sát Quốc hội. Bởi giám sát Quốc hội là trực tiếp..”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Chiều 21/7, trao đổi với báo chí về việc ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Quốc hội nhiệm kỳ trước vẫn còn hiện tượng cả nể nhưng với Formosa thì không thể cả nể nữa và phải thành lập ngay Ủy ban lâm thời để điều tra.

Liên quan đến việc này, bên hành lang Quốc hội vào chiều 21/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ sự ủng hộ với việc tham gia giám sát của Quốc hội.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 1
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trong lần báo cáo vụ cá chết ở 4 tỉnh miền Trung trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Tuấn Minh)

*TRUYỀN HÌNH QUỐC HỘI:TPP từ góc nhìn sức khỏe cộng đồng và an toàn môi sinh
Việc gia nhập Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hứa hẹn là một thành công của Việt Nam trên trường quốc tế về mặt kinh tế, đồng thời cũng đặt ra những vấn đề thách thức khi xét theo quan điểm cân bằng lợi ích bảo vệ sức khỏe cộng đồng và an toàn môi sinh với lợi ích kinh tế doanh nghiệp. Chiều qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương từ góc nhìn sức khỏe cộng đồng và an toàn môi sinh” nhằm đưa ra cái nhìn khoa học và đa chiều về vấn đề này.

*Báo INFONET: Ngoài sự cố Formosa, cả nước có hơn 20 vụ ô nhiễm môi trường lớn

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 2
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân, ô nhiễm môi trường đang có xu hướng gia tăng, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Báo cáo cụ thể, ông Lê Hoài Nam, Cục trưởng Cục kiểm soát ô nhiễm cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước có trên 20 vụ gây ô nhiễm môi trường lớn gây bức xúc trong dư luận. Trong đó, phần lớn các vụ việc điển hình gây ô nhiễm nguồn nước (sông, biển) do cố tình xả thải có chứa các hóa chất độc hại. Một số vụ việc do cơ sở buông lỏng trong vấn đề  quản lý, kiểm soát hoạt động sản xuất gây sự cố ô nhiễm.

*Báo GIAO THÔNG:Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc

Tổng Bí thư kiến nghị cần nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội để từ đó kịp thời có kiến nghị, giảm thiểu tiêu cực nảy sinh từ chính sách, nghiên cứu bổ sung từng bước các văn bản Pháp luật có liên quan đến hoạt động giám sát. Đặc biệt, phải tập trung giám sát các vấn đề khiến dư luận, nhân dân bức xúc, và quan tâm hơn đến hậu giám sát.

2.

LỌC TIN:

*Báo ĐẤT VIỆT:

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 3

Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang là người đứng bên phải đã bị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra liên quan đến vụ phá rừng pơmu.
Ngày hôm qua, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã triệu tập khẩn cấp Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc ra Hà Nội làm việc về vụ phá rừng pơmu xảy ra ngay trong vùng cấm giáp biên bất khả xâm phạm do lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Nam quản lý nghiêm ngặt.

Ngày hôm nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cũng đã triệu tập Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng và Đại tá Văn Ngọc Quế, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam ra Hà Nội làm việc.

Theo đó, tại cuộc họp chiều nay do Trung tướng Hoàng Xuân Chiến - Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam chủ trì. Tham dự cuộc họp có Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng và Đại tá Văn Ngọc Quế, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam và Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang - đơn vị trực tiếp liên quan tới vụ việc.

*Báo VIETNAMNET:


Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 4

Theo đó, các thành viên trong nhóm bà B gửi tiền vào VNCB, nhận sổ tiết kiệm. Sau đó, Phạm Công Danh chỉ đạo Tổng giám đốc Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương (thành viên HĐQT, Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cùng một số thuộc cấp lập hồ sơ cho nhóm B vay tiền bằng hình thức cầm cố những sổ tiết kiệm trên.

*Báo PHÁP LUẬT TP HỒ CHÍ MINH: Khảo sát tại 10 bệnh viện, chỉ 1% ý kiến bệnh nhân không hài lòng

Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Các bệnh viện đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh.

Cũng theo ông Phạm Văn Tác, qua khảo sát có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỉ lệ không hài lòng chỉ có 1%.

Trong đó, tỉ lệ hài lòng của bốn bệnh viện tuyến trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỉ lệ hài lòng cao nhất tại ba bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỉ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%.

*Báo DÂN VIỆT:Vụ “phóng viên bị đánh ở Long An”: “Tui đập chết mẹ ông luôn”!                    

Theo thông tin mà báo Người tiêu dùng đăng tải ngày 20.7, phóng viên Nguyễn Thế Huynh đã bị khóa tay, bị đánh tới tấp và phải chịu một trận đòn khi đến Long An tham dự một cuộc thi hành án dân sự. Đồng thời, một phụ nữ quốc tịch Mỹ cũng bị cán bộ thi hành án tấn công, mất chiếc vòng tay trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

Hiện Sở TTTT đã thu thập được clip do báo Người tiêu dùng đăng tải, nội dung phóng viên Nguyễn Thế Huynh tranh cãi với một nhóm người. Clip này được phóng viên ghi lại bên trong khu vực lực lượng thi hành án đang làm nhiệm vụ. Lời đối thoại trong clip rất rõ:

*Báo DÂN TRÍ:

Tỉnh Ninh Bình vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu Nhà nước cho 3 ô tô mà tỉnh này vừa được một doanh nghiệp tặng với mục đích để phục vụ cho phòng chống bãi lụt, tìm kiếm cứu nạn.

Được biết, ba chiếc ô tô trên được Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoa Lư (tại huyện Nho Quan, Ninh Bình) mua về với tổng trị giá là 6,6 tỷ đồng và tặng cho UBND tỉnh Ninh Bình với hợp đồng biếu tặng trong tháng 3 vừa qua.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 5

Dòng xe hạng sang Land Cruiser mà tỉnh Ninh Bình được doanh nghiệp biếu tặng (ảnh minh họa)

*Báo vnexpress:

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 6
 

Đầu giờ chiều trời nắng 39 độ C, nhiều công nhân cầm ô quét dọn vệ sinh để chuẩn bị kẻ vạch sơn bên dải phân cách đoạn đường dẫn vào trục chính.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 7
 

Trên vỉa hè của tuyến đường còn một ngôi nhà chưa được phá dỡ.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 8
 

Một điểm khác tại đoạn qua huyện Đông Anh, lòng đường thành điểm phơi rơm.

*VTV:
Nhiều ngư dân xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết đang rất bất bình khi bỗng dưng họ bị UBND xã gạt khỏi danh sách được nhận khoản tiền hỗ trợ.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành hồi tháng 5, nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết hàng loạt, Chính phủ sẽ hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng cho mỗi tàu cá có công suất dưới 90 CV đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải tạm ngừng ra khơi khai thác hải sản. Tuy nhiên đến nay, một số bà con ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh đang rất bất bình và khó hiểu khi bỗng dưng họ bị UBND xã gạt khỏi danh sách được nhận khoản tiền hỗ trợ này.

*Báo LAO ĐỘNG:

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 9
Đội trưởng đội thợ lặn Nguyễn Còn (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) đề nghị các cơ quan liên quan xem xét lại nguyên nhân cái chết của anh Ngày. Ảnh: Nhiệt Băng

Formosa đã thừa nhận là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung. Ngư dân được đánh giá thiệt hại, bồi thường thiệt hại, còn các thợ lặn ở cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc KCN Formosa Vũng Áng - Hà Tĩnh) phải nghỉ việc hàng loạt vì mắc nhiều triệu chứng bất thường ngay tại thời điểm cá chết. Giờ đây, họ vừa chạy thuốc từng ngày vừa chạy cơm từng bữa bằng nhiều nghề khác nhau. Người hết thế xoay xở vì nghèo khó, chấp nhận cược mạng với bệnh tật, tiếp tục trở lại ngụp lặn ở cảng nước sâu Sơn Dương để giải quyết cuộc sống. Vậy, ai sẽ trả lời cho câu hỏi: “Các thợ lặn bị bỏ rơi đến bao giờ?”.

*Báo VOV:  Biển trời Trường Sa - những khoảnh khắc lãng mạn

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 10

Nếu ở đất liền bạn chỉ có 1 khoảng trời, thì ở Trường Sa bạn có cả một bầu trời thênh thang để ngắm hoàng hôn và bình minh.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 11

Trầm mặc giữa sớm nắng chói chang.

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 12

...huyền bí lúc chạng vạng bình minh...

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 13

Hướng dẫn xuồng vào đảo

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 14

Nhà giàn DK1 

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 15

Một khoảnh khắc cầu vồng diệu kỳ ở đảo Đá Tây: Trường Sa ơi, không xa đâu....

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 16

Tàu Trường Sa 571 trong cơn giông cũng mang một vẻ đẹp ấn tượng 

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 17

Bầu trời trên boong thượng tàu Trường Sa 571 

3.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Phạm Đức Trọng:

Té ngửa! Giờ mới lòi ra, ông bác sỹ mổ nhầm chân trái sang chân phải không phải là người của bệnh viện Việt Đức? Kỳ cục. Sao ko phải là người của bệnh viện mà lại được giao mổ chính? Có phải đây là vụ chạy tội ko? Giờ tờ quyết định kỷ luật chẳng có ý nghĩa gì với vị bác sỹ giỏi giang này. Chỉ có ông bệnh nhân bị mổ nhầm là khốn nạn. Nếu cứ làm tắc trách như thế này thì không biết khi nào các vụ mổ nhầm mới chấm dứt. Không khéo mổ nhầm gan sang tim thì chỉ có chết. Mà rồi để đùn đẩy trách nhiệm, có lẽ các bệnh viện thời gian tới sẽ không tuyển bác sỹ nữa, mà chỉ mời bác sỹ thỉnh...mổ.

*Thông tin Chính phủ:

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 18

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời công bố công khai các sản phẩm không bảo đảm chất lượng và có biện pháp xử lý kiên quyết không để lưu hành các sản phẩm sai quy định; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2016.

*Nguyễn Phạm Thu Uyên:

Shop TIN 22/7: Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc - ảnh 19

Đọc bài Thợ lặn Formosa chạy thuốc từng ngày, chạy cơm từng bữa lại nhớ về các ngư dân thợ lặn. Bồi thường cho thợ lặn thế nào là việc khó. Vì thợ lặn thu nhập rất cao. Nói về thợ lặn cá thể, trước đây trung bình 2 ngày 1 lần đi lặn. Thu nhập 1 lần khoảng 2 triệu, có khi tới 4-5 triệu (2-3 năm nay hải sản lên ngôi, thợ lặn kiếm sống quanh các rạn san hô gần bờ đời sống cũng lên theo).

Nhưng đi lặn nghĩa là đã không có nghề gì khác để làm rồi. Cũng như các thanh niên trai tráng từ quê ra Hà Nội làm thợ nề đêm ngủ vỉa hè giữa mùa đông giá buốt - thợ lặn ăn vào chính sức khỏe của mình. Họ mất sức lao động rất nhanh. Chưa nói đến tai nạn nghề nghiệp như sức ép dẫn đến tử vong, hay nhẹ thì liệt tay, chân. Xã Quang Phú, Tp Đồng Hới là thanh niên lớn lên hầu như làm thợ lặn. Số người bị tàn tật vì nghề đếm được hơn quãng 15-20, như các thợ lặn là anh Lưỡng, anh Lập kể với chúng tôi trong cuộc gặp 30/4/2016. Bản thân mấy anh chưa tính mình bị tai nạn nghề nghiệp, nhưng chân và tay cũng đã bại một phần, đi cà nhắc; đi biển chỉ vì không có nghề gì khác để nuôi gia đình mà thôi.

Xảy ra vụ Formosa, người nào cố lặn tiếp, chắc giờ đã rõ hậu quả :-( Hôm đó, những người thợ lặn Quang Phú bảo với chúng tôi: Không đi biển 1 tuần đã đọa rồi! Họ vẫn nghĩ sự cố này phải được giải quyết trong vài tuần lễ là cùng!

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !