Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Yêu cầu quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.

1.

TIẾP TỤC CHỦ ĐỀ NÓNG: FORMOSA VÀ THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG

*Báo điện tử VOV: Thảm hoạ môi trường Formosa: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân

Người Việt Nam vẫn thường nói: Đánh kẻ chạy đi… Một khi kết luận đã rõ ràng, phải trái phân minh; kẻ gây tai họa đã cúi đầu nhận lỗi, cam kết đền bù, khắc phục hậu quả và hứa không tái phạm, thì không thể không thể tất, chín bỏ làm mười. Nhưng cam kết phải được thực hiện, lời hứa phải đi liền với hành động. Nhân dân Việt Nam vốn khoan dung, độ lượng, dễ tha thứ, nhưng với kẻ nói lời không giữ lấy lời, thì khi ấy, trong ba mươi sáu chước, Hưng Nghiệp Formosa hay bất kỳ ai khác, nên chọn chước… cao chạy xa bay!

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 1

Thảm họa môi trường biển khiến cho nhiều ngư dân ở Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gặp khó khăn.

Để các đối tác thiếu tin cậy chiếm lĩnh những vị trí hiểm yếu không được kiểm soát và giám sát, chính là chúng ta đã dọn sẵn con đường ngắn nhất để những con ngựa gỗ thành Tơ- roa, những chàng Trọng Thủy thời nay dễ bề chui sâu, leo cao thực hiện những toan tính mưu sâu kế hiểm.

Trong quá trình phát triển, yếu tố nguồn lực bên ngoài là quan trọng, nhưng quyết định vẫn là nguồn lực từ bên trong. Một khi ý thức khởi nghiệp, tinh thần tự cường thấm đẫm trong mỗi người dân Việt Nam, thì nguồn lực trong nước được khơi thông, phát huy, nhân lên, chúng ta hoàn toàn chủ động “mang sức ta mà giải phóng cho ta”, không phải lệ thuộc vào bên ngoài, không canh cánh nỗi lo mang cái tên Formosa hay những cái tên tương tự./.

*Báo điện tử Infonet:Thủ tướng: Kiên quyết đóng cửa nếu Formosa tái diễn sự cố môi trường

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ và các Phó thủ tướng tại phiên họp thường kỳ tháng 6.

Thủ tướng nêu ba yêu cầu cụ thể đối với các Bộ, ngành, địa phương sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết tại miền Trung vừa qua:

Thứ nhất, phải thực hiện đề xuất hỗ trợ lãi suất cho người dân. Cụ thể trong đó hỗ trợ doanh nghiệp bao nhiêu, hỗ trợ cho người dân bao nhiêu, quỹ tái xử lý môi trường là bao nhiêu?

Thứ hai, về số tiền 11.500 tỷ đồng do Formosa Hà Tĩnh đền bù, giao Bộ Tài chính, Bộ TNMT và các bộ có liên quan tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân. Chính sách phải đề cập cụ thể việc đánh bắt xa bờ như thế nào, xử lý và tái môi trường sản xuất ra sao. Bộ Tài chính chủ trì trình lên Chính phủ sớm nhất về các chính sách hỗ trợ đã nêu.

Thứ ba, các Bộ LĐTB-XH, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính sớm có chính sách về việc hỗ trợ việc làm cho người dân các địa phương, vùng bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường vừa qua.

“Tôi xin nhắc lại một lần nữa, chúng ta đã làm từng bước, đấu tranh có lý lẽ, dựa trên những cơ sở khoa học vững chắc để đạt được những kết quả liên quan sau sự cố môi trường miền Trung vừa qua dưới sự chỉ đạo của Đảng, Ban bí thư, Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng chỉ đạo để cuối tháng 7/2016 xây dựng được phương án xử lý khoản tiền 11.500 tỷ đồng đền bù của Formosa sao cho hiệu quả. Đồng thời, Thủ tướng lưu ý thêm, yêu cầu quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.

*Báo Dân Trí:Tướng Thước: Formosa gây thiệt hại đến đâu phải đền bù đến đó

Tôi thấy trong vụ việc này, dường như phải đến lúc Thủ tướng thấy cần phải hành động ngay thì các Bộ ngành mới rốt ráo khắc phục hậu quả, truy tìm nguyên nhân cá chết. Vì vậy, tôi hoan nghênh vai trò của Thủ tướng trong việc chỉ đạo điều hành xử lý vụ việc, như vậy mới có kết quả như ngày hôm nay.

Qua sự việc, đơn vị có liên quan phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Bộ máy tham mưu giúp việc phải có kiến thức dự báo, dự kiến tình huống chưa xảy ra, chứ cứ để tình huống xảy ra rồi mới đi khắc phục hậu quả và truy tìm nguyên nhân thì không được. Điều này cũng giống như chúng tôi đánh giặc - giặc đến thì phải xử trí ngay, chứ cứ để nó đánh tan hoang rồi mới phản ứng thì dù chúng ta có thắng thì thiệt hại cũng rất nặng nề.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 3

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước sau khi nguyên nhân cá chết được làm rõ, bà con hãy bắt tay vào sản xuất và khắc phục hậu quả ổn định đời sống

*Báo điện tử Vnexpress:Ba lần cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam của Formosa

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 4

Lãnh đạo Formosa cùng các nhà thầu cúi đầu xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam về sự cố sập giàn giáo Vũng Áng cách đây hơn 1 năm. Ảnh: Đức Hùng.

Lần đầu tiên lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam là sự cố sập giàn giáo Vũng Áng khiến 13 người chết, hai lần còn lại đều liên quan sự cố môi trường biển miền Trung.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 19

*Báo An ninh Thủ đô:500 triệu USD bồi thường vụ cá chết: Ưu tiên cho người dân

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 5

Cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống xả thải của Formosa sau sự cố cá chết

Về việc giám sát, Bộ trưởng cho biết, trên thực tế, FHS mới ở giai đoạn chạy thử nhà máy nên chưa có cơ quan nào vào giám sát khi hệ thống vận hành. “Khi họ nói hệ thống đã vận hành ổn định thì cơ quan Nhà nước mới đến. Đây chính là lỗ hổng về mặt pháp luật trong quá trình thẩm định giai đoạn vận hành nên ta đã không kiểm soát được ngay từ đầu các chất nguy hiểm. Về hệ thống giám sát tự động, trên thực tế cũng chưa có cơ quan nào đến để thẩm định, đánh giá và hệ thống này chỉ quan trắc được 6 thông số còn các nguyên tố đặc biệt như: phenol, cyanua và sắt không quan trắc được. Đây là các vấn đề trong quá trình thử nghiệm đã tồn tại và pháp luật rõ ràng là có lỗ hổng nên không có sự giám sát của Trung ương và địa phương trong quá trình lắp đặt và quá trình thử nghiệm”.

*Báo điện tử Dân Việt: Mất bao tiền và bao lâu để làm sạch biển miền Trung?

 

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 6

PGS.TS Trịnh Văn Tuyên (ở giữa) - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam).

PGS.TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tính toán, môi trường biển gồm nước biển, trầm tích biển và san hô. Về nước biển, các nhà khoa học cùng các cơ quan liên quan đã lấy mẫu phân tích rất cẩn thận, nồng độ các chất ô nhiễm trong nước biển rất thấp, chỉ duy nhất hàm lượng sắt là khá cao so với tiêu chuẩn (như kết quả đo được ở trạm Sơn Dương).

Còn đối với trầm tích biển, Bộ TN-MT sẽ tiếp tục tiến hành đo 13 mặt cắt vào những thời điểm khác nhau để xem sự giải hấp, biến thiên của độc tố như thế nào, trong quá trình giải hấp, nồng độ độc tố giảm dần hay vẫn giữ nguyên, kết quả này sẽ là cơ sở để chúng ta đưa ra phương án xử lý ô nhiễm môi trường biển khu vực 4 tỉnh miền Trung.

TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho hay: “Ngày 12.7 sẽ có kết quả phân tích hàm lượng phenol, xyanua còn lại ở trong nước biển, cũng như các thông số cụ thể khác. Nếu hàm lượng phenol, xyanua còn lại ở trong nước biển vẫn cao, cùng với đó là có kim loại nặng thì bắt buộc phải hút trầm tích vì kim loại nặng không tự phân hủy”.

*Báo Kinh tế Sài Gòn:

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 7
Thực tế cho thấy Việt Nam không hề thiếu những công cụ về quản lý môi trường, nhưng rõ ràng xã hội đang có nhu cầu cấp thiết để thực hiện một cuộc rà soát và đánh giá toàn diện, càng sớm càng tốt, về năng lực thực thi cũng như hiệu quả điều phối của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Ảnh: T.L

(TBKTSG) - Có phải cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) để làm đẹp những báo cáo thành tích trong thời gian qua của các địa phương đã đến hồi “vỡ trận”, tức là đã vượt quá năng lực quản lý nhà nước về thẩm định cũng như kiểm soát các tác động môi trường do các dự án này gây ra?

*Báo điện tử Vietnamnet:Ngư dân: Đền bù mấy cũng ăn hết, mong biển sạch trở lại

Âu thuyền thôn Ba Đồng (ở xã Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mấy tháng nay vắng lặng, phần lớn thuyền nằm bờ vì sau sự cố môi trường, cá đánh bắt về không bán được.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 8
Formosa thừa nhận gây ra vụ cá chết, cam kết sẽ bồi thường và phục hồi môi trường biển. Ảnh: Duy Tuấn

Anh Hoàng Lĩnh, ngư dân thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam cho biết, sợ thuyền phơi nắng lâu ngày hỏng nên thi thoảng ngư dân lại ra đẩy xuống nước rồi kéo lên.

“Mấy tháng qua biển ô nhiễm, cá chết hàng loạt nên tàu thuyền nằm bờ, rất ít người đi biển. May có Nhà nước hỗ trợ nên thời gian gần đây chúng tôi mới có cơm ăn hàng ngày. Gia đình tôi đã nhận đủ 22kg gạo/người và 5 triệu đồng tiền hỗ trợ thuyền.

“Thời gian trước, mỗi ngày đi biển, 4-5 bạn thuyền kiếm được ít nhất 3 triệu, cũng đủ trang trải. Nay mỗi ngày kiếm triệu bạc là khó”, anh Lĩnh nói.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 9

Ngư dân Thạch Kim nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: Duy Tuấn

Lão ngư Nguyễn Văn Thoạnh, thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh cho biết đã nhận được tiền hỗ trợ 5 triệu/thuyền và gạo, quà, tiền của Nhà nước và các nhà hảo tâm.

Theo ông Từ Đức Bé - Phó chủ tịch UBND xã Thạch Kim, xã đã cấp phát 193 tấn gạo cho hơn 8.000 nhân khẩu. Hiện xã đang lập danh sách tiếp nhận 570 tấn gạo để tiếp tục hỗ trợ cho người dân.

Ở tỉnh Quảng Bình, anh Nguyễn Ngọc Tú, ở thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi vẫn đi biển đều. Cá đánh về có thương lái thu mua tại chỗ, chúng tôi cũng đã nhận đủ gạo và tiền hỗ trợ bước đầu của Chính phủ, giờ đã tìm được thủ phạm, mong rằng dân được nhận đền bù thoả đáng, và phải làm trong sạch biển trở lại”.

“Bên cạnh việc nhanh chóng tuyên bố nguyên nhân cá chết, chúng tôi cũng mong sẽ có sự đền bù thỏa đáng để bà con yên tâm vươn khơi bám biển”, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới bày tỏ.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 10

Ngư dân Cảng Gianh đang làm việc trên các tàu đánh bắt xa bờ. Ảnh: Hải Sâm

2.

THÔNG TIN TỔNG HỢP.

*Báo điện tử Vnexpress:Nữ sinh không tay thi THPT quốc gia

Điểm thi THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) năm nay có một thí sinh đặc biệt. Cô gái không tay Lê Thị Thắm đến từ  Trường THPT Đông Sơn 1 (Đông Sơn) dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học như hàng trăm thí sinh khác.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 11

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh đặc biệt Lê Thị Thắm tại điểm trường THPT Quảng Xương 1. Ảnh: Lê Hoàng.

Sáng nay em được mẹ chở đến trường thi. 18 tuổi nhưng Thắm chỉ cao hơn một mét, nặng 26 kg. Cô gái có nước da ngăm đen, vầng trán rất cao, được xếp ngồi ở hàng ghế cuối cùng của phòng thi. 

Thắm đăng ký xét tuyển khối D vào ngành Sư phạm tiếng Anh, Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa. "Trước đây, em muốn trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin nhưng thầy cô và bố mẹ khuyên sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên em thay đổi ý định, ước mơ được làm cô giáo”, Thắm nói.

Do quy định của Bộ Giáo dục, ngành sư phạm không tuyển thí sinh khuyết tật nên gia đình phải làm đơn và được Hiệu trưởng Đại học Hồng Đức Nguyễn Mạnh An bảo lãnh em mới được dự thi.

“Nếu đỗ, em dự định sau 4 năm đại học sẽ về quê mở lớp dạy ngoại ngữ cho trẻ em tiểu học trong làng. Ở nhà em sẽ có mẹ phụ giúp nên cũng yên tâm và đỡ vất vả hơn”, Thắm nói và cho hay đã tìm hiểu kỹ về ngành dự thi. “Năm ngoái, khoa Ngoại ngữ lấy 17,5 điểm. Đây là số

*Báo điện tử Vneconomy:Hoãn thi hành 4 luật: “Sự cố lớn, chưa từng có tiền lệ”

Tôi nghĩ sau này phải sửa Luật Ban hành văn bản pháp luật. Ngoài những điều mang tính cốt lõi của luật bắt buộc phải biểu quyết, thì những điều còn ý kiến khác nhau cũng phải biểu quyết. Nếu không, phải trở lại phải xem xét ít nhất từng chương, để đến đoạn ấy “đánh thức” đại biểu, anh dành mấy phút chỗ này suy nghĩ, sau đó bấm nút. Đây hô lên cái bấm nút liền. 

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 12

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Trần Đình Long phát biểu tại Quốc hội.

Nói thật, có những ngày nghe đọc báo cáo ù hết tai, về tài liệu chồng đống thế này. Mình là đại biểu chuyên trách, theo trình tự đã thành thói quen rồi, đã chuẩn bị nghe ngóng, thăm dò, dự họp các ủy ban rồi, tới đó mới phát biểu được.

Còn đại biểu khác có 3 đầu 6 tay cũng không theo hết được. Còn có việc chiếm diễn đàn. Ngành này làm cái luật này thì sáng lên thảo luận là bấm nút đăng ký phát biểu hết. Rồi đến lúc tổng hợp ý kiến, giải trình, tiếp thu.

Một buổi tối đa lắm được 27 ý kiến, 1 ngày là 54 ý kiến, mà chủ trì đã nói là những vấn đề phát biểu rồi thì không phát biểu lại, mà khi tổng hợp ý kiến vẫn nói là đa phần ý kiến tán thành. Số ý kiến phát biểu đã ít, lại không nói lại, sao có thể nói là đa số ý kiến tán thành được. 

*Báo điện tử Vnexpress:Hà Tĩnh lập hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra

Quyết định thành lập hội đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra cuối ngày 30/6. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Dương Tất Thắng sẽ giữ vai trò Chủ tịch hội đồng. Một Phó chủ tịch tỉnh khác là ông Đặng Ngọc Sơn sẽ giữ vai trò Phó chủ tịch hội đồng, trong khi các thành viên là lãnh đạo các Sở Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh & Xã hội, Tài chính và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 13

Hà Tĩnh là tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất dohiện tượng cá chết hàng loạt do Formosa gây ra vừa qua.

*Báo Dân Trí:Thêm thí sinh bị gãy tay có người ghi bài hộ

TS Trần Linh Thước - Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM cho biết cụm thi do trường phụ trách có 1 trường hợp thí sinh bị gãy tay. Đó là thí sinh Lê Ngọc Thanh Vy, học sinh trường THPT Phú Nhuận, TPHCM dự thi tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3. Không để thí sinh bỏ dở kỳ thi vì không tự viết bài được, hội đồng thi phải bố trí cho thí sinh này thi phòng thi riêng có 2 giám thị giám sát. Tại đây, thí sinh Thanh Vy sẽ đọc bài làm cho một người giúp em ghi chép đồng thời có máy ghi âm ghi lại, cho có máy ghi âm giám thị ghi bài giúp thí sinh.

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 14

Thí sinh Lê Ngọc Thanh Vy được bố trí thi tại một phòng riêng

*Báo điện tử Vietnamnet:Hướng dẫn viên "chui" người Trung Quốc được "bật đèn xanh"

Chưa kể, đó là chuyện họ xuyên tạc lịch sử của ta. Họ có thể nói biển là của Trung Quốc, đất là của Trung Quốc và rất có thể, họ có thể nói Việt Nam chính là kẻ xâm lược, chiếm đất của họ cũng nên? Chính vì vậy, hệ luỵ về mặt chính trị như vậy là rất lớn.

Thứ hai là về mặt kinh tế, vì họ tận thu như vậy nên chúng ta chẳng thu được gì nhiều từ họ. Cho nên trong Luật Du lịch

Vừa rồi, Tổng cục Du lịch có rút giấy phép của công ty Silent Bay. Chúng tôi nghĩ rằng, điều đó là quá cần thiết. Chắc không phải chỉ có một Silent Bay vi phạm như thế đâu. Việc tiếp tay cho các doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh du lịch ở Việt Nam trái phép hiển nhiên là có doanh nghiệp Việt Nam.

*Báo Đất Việt:Hà Nội trồng cây giữa dải phân cách: Sao lại trồng phượng?

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 15

Về kế hoạch trồng cây xanh của Hà Nội, vị chuyên gia dù ủng hộ nhưng khẳng định cần phải thận trọng và tính toán cho phù hợp.

*Báo Gia đình Việt Nam:Bình Phước: Cán bộ Hội Người cao tuổi làm đầu nậu cá độ bóng đá

Theo nguồn tin của Báo Gia Đình Việt Nam, vào ngày 28/6 Công an thị xã Đồng Xoài phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước ập vào bắt quả tang Cao Văn Hùng có hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá tại nhà riêng thuộc phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Khám xét nơi ở cơ quan Công an thu giữ một số giấy tờ, sổ sách và máy vi tính để phục vụ việc ghi tỷ số, bắt kèo các trận đấu bóng đá. Thời điểm Hùng bị bắt công an phát hiện số tiền Hùng ghi cá độ là 70 triệu đồng.  

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 16
(ảnh minh hoạ)

*Báo Tiền Phong:Luật Trưng cầu ý dân có hiệu lực từ 1/7

Các vấn đề mà Quốc hội xem xét, quyết định trưng cầu ý dân gồm: Toàn văn Hiến pháp hoặc một số nội dung quan trọng của Hiến pháp; Vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của quốc gia; Vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước; Vấn đề đặc biệt quan trọng khác của đất nước.

*Báo Tuổi Trẻ:Tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm của Coca Cola VN

Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế 6 tỉnh thành phố gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Khánh Hòa, đề nghị giám sát việc dừng lưu thông 13 sản phẩm bổ sung của Công ty Coca Cola VN. 

Theo đó, 13 sản phẩm này bao gồm nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost hương dâu, hương cam, hương xoài, nước tăng lực Samurrai hương dâu chai thủy tinh và chai PET, nước cam có tép Teppy, nước uống vận động Aquarius và Dasani có bổ sung khoáng chất.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Nguyễn Tiến Luyến: Trước mặt làng là biển

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 17

 *Trương Đình Quý:

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 18

Biển ơi!

Vẫn ấp ôm sóng trãi dài bờ cát
Vẫn rì rào gió bạt rặng phi lao
Vẫn hoàng hôn, vị muối biển dạt dào
Sao tôi thấy nghẹn ngào quá biển ơi!

*Đỗ Xuân Thu:

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 19

Ảnh: Chị gái ca sĩ Phan Thị Ánh về quê Nghệ An đưa em gái út đi thi

SAO LẠI THI VÀO NHỮNG NGÀY NÀY?

Trời ơi! Sao lại thi vào những ngày này?
Khi tiếng ve ran trên những vòm cây nức nở
Khi tím ngắt bằng lăng và cháy trời phượng đỏ
Khi tuổi học trò dùng dắng sắp trôi qua

Buổi học cuối cùng tan lớp chẳng ai ra
Những ánh mắt nhìn nhau thảng thốt
Cô bé ơi, hình như em chực khóc?
Mười hai năm đèn sách hết rồi ư?

Giấu gửi cho em, nhận nhé một trang thư
Trong ngăn bàn đó, chỗ của me, xoài, ổi
Chẳng sin, cost đâu, chỉ những câu thơ viết vội
Và cánh phượng hồng ép trong sổ này đây

Sao lại thi vào những ngày này?
Khi bao nhiêu điều vẫn còn đang ấp ủ
Tiếc quá những ngày qua để bây giờ dang dở
Điên hết cả đầu đừng kêu nữa ve ơi!

Xin thời gian dừng lại, đừng trôi
Đừng thi nữa, dành mực tím để bằng lăng tím nữa
Dành mực đỏ, dấu son cho phương hồng rực lửa
Cháy bùng lên sáng mãi những ngày này

Viết từ năm ngoái

*Nghia Trung Le:

Shop TIN 2/7: THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG FORMOSA: Bài học sâu sắc về tôn trọng nhân dân - ảnh 20

LAM ƠI, EM Ở ĐÂU
(Kính viếng hương hồn liệt sỹ Lê Đức Lam)

Lam ơi, em ở đâu
Cả đội xếp hàng ngang, không thấy em ở đó
Cỗ áo của em phủ quân kỳ rực đỏ
Đồng đội, nhân dân, gia tộc,...mắt lưng tròng

Nhỏ chửa ra đời mà 2 đứa hằng mong
Đang cùng cô Nga vượt những ngày bão tố
Người đồng đội già mắt quầng thâm, hoen đỏ
Vẫn muốn tin em mời bún chả cuối tuần

Về thôi em, còn gì nữa phân vân
Con lợn đất em nuôi nghẹn lòng tiền dành dụm
Về đi em, đói no mình quấn túm
Khỏi tính cắt cơm, phụ phần gạo cho nhà

Đội hình của em sáng nay lại đi xa
Những "cánh sếu" về chân trời vô định
Về đi em, "tiên phong là người lính"
Tổ quốc xướng danh, em cùng đội, lên đường

Về đi nào người con đất Hải Dương
Hồn Chư Sê nuôi hình hài cần, kiệm
Nhiệm vụ xong rồi, thôi em đừng bám biển
Anh Khải gọi em, rồi anh Hảo, anh Toàn

Đất mẹ bây giờ đầy ắp những lo toan
Em về đi để yên bề khắc khoải
Rồi em lại đi, nhưng bây giờ hãy về tìm lại
Tổ quốc lời ru

Hà Nội, 30/6/2016

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !