Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa

Những bài học cay đắng, nghiệt ngã từ dự án của Formosa không còn cho riêng Hà Tĩnh mà là bài học chung cho các địa phương trong cả nước, cho các Bộ ngành Trung ương và cả sự lãnh đạo, tầm nhìn của Chính phủ.

SHOP TIN BÌNH LUẬN: Chúng ta rất chia sẻ khát khao của các thế hệ lãnh đạo Hà Tĩnh và Chính phủ mong muốn thông qua chủ trương mời gọi đầu tư để nhanh chóng thay đổi một vùng quê nghèo. Nhưng sự nôn nóng, hấp tấp, dễ dãi, kèm với đó là cả bệnh thành tích, kèm với đó là năng lực quản lý chưa xứng tầm với những dự án lớn, là sự buông lỏng quản lý ở nhiều cấp và chắc chắn còn vì một bộ phận cán bộ hoặc là theo đuổi lợi ích cục bộ, ngắn hạn của đơn vị, địa phương mình; hoặc là hoa mắt chóng mặt trước sự cám dỗ của đồng tiền thu lợi đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho hàng loạt vụ việc sai trái có chủ ý của Formosa khiến tình hình diễn biến rất phức tạp, để lại những hậu quả thiệt hại về môi trường to lớn không chỉ cho Hà Tĩnh mà cho cả miền Trung, cả quốc gia. 

Những bài học cay đắng, nghiệt ngã từ dự án của Formosa không còn cho riêng Hà Tĩnh mà là bài học chung cho các địa phương trong cả nước, cho các Bộ ngành Trung ương và cả sự lãnh đạo, tầm nhìn của Chính phủ.

Riêng với Formosa, chắc chắn họ tự hiểu chính họ chứ không ai cả, chính họ định đoạt số phận dự án của họ. Dù chính phủ, bộ ngành Trung ương và Hà Tĩnh hết sức cởi mở, bao dung, thân thiện và cố gắng mở rộng cửa để họ tu chỉnh lề lối, đạo đức, thái độ và cách thức tổ chức dự án nhằm bảo đảm lợi ích bền vững cho chính họ và cho quốc gia mà họ đang đầu tư. 

Nhưng một khi sự kiên nhẫn, hợp tác của Chính phủ và Hà Tĩnh bị họ coi thường, chà đạp luật pháp, ngang ngược tiếp tục vi phạm thì chắc chắn họ tự "đuổi" họ đi mà không thể trách cứ ai một điều gì.

Sau vụ xả thải ra biển gây biết bao tổn thất to lớn mà khó để có thể tính liệu được số tiền đền bù bao nhiêu cho đủ, thì lại tiếp tục phát hiện việc xả thải trên bờ thông qua nhiều thủ đoạn "hợp tác, hợp đồng" mà những ai có lương tâm, lương tri đều phẫn nộ.

Người dân Việt Nam không cần nhìn thấy lần nữa lãnh đạo Formosa cúi đầu nhận lỗi...họ hãy cúi đầu trước hết với lương tâm của họ để làm một doanh nghiệp tử tế, biết kinh doanh trên nền tảng đạo đức, vứt ngay thói ngông nghênh, gian trá, cài bẫy, thủ đoạn...Kinh doanh bằng thủ đoạn không có đất sống ở một xã hội văn minh.

1. BÁO LAO ĐỘNG

*Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 1

Một góc nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Sau sự cố thì đó là một bài học rất lớn về vấn đề thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư. Chúng ta đã trả một cái giá không tính toán được liên quan đến vấn đề môi trường môi sinh, dư chấn tâm lý của người dân, thiệt hại cả tinh thần, vật chất.

 Thông điệp của Hà Tĩnh bây giờ không có khái niệm thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi sự phát triển bằng mất mát về môi trường. Vì thế đặt lên vai trách nhiệm của cả trung ương và địa phương đối với hoạt động quản lý, giám sát môi trường là rất lớn. Hà Tĩnh sẽ tập trung hết nguồn lực để khắc phục sự cố, đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát chặt chẽ không chỉ dự án Formosa mà các dự án khác trên địa bàn.

2. BÁO ĐIỆN TỬ INFONET:

*Phát hiện thêm 10 tấn bùn đen của Formosa chôn lấp tại công viên

Ông Võ Tá Đinh cho biết, vào trưa ngày 16/7, theo phản ánh từ người dân phố Hưng Thịnh, P.Sông Trí (thị xã Kỳ Anh), cơ quan chức năng đã đến kiểm tra, chỗ bốc dỡ tại chỗ số chất thải ngay trong đầu giờ chiều.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 2
Chất thải bùn đen của Formosa được phát hiện lần nữa tại công viên môi trường (ảnh: T.Hoa)

Qua bốc dỡ kiểm đếm, số lượng chất thải bùn đen khoảng 10 tấn được chôn ngay tại công viên thuộc Công ty CPXD quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.

Theo anh Nguyên Văn L. (45 tuổi, tổ dân phố Hưng Thịnh, P.Sông Trí), trước đó anh và nhiều người dân thấy xe tải bưng bịt kín, ghé vào công viên đổ chất gì màu đen xuống đất. Sau khi cơ quan chức năng phát giác, xử lý số chất thải của Formosa trong vườn tràm tại P.Kỳ Trinh thì người dân mới nghi ngờ đây giống với chất thải đã phát hiện, nên báo với cơ quan chức năng.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 3
Công viên nơi chôn lấp chất thải bùn đen (ảnh: T.Hoa)

3. BÁO ĐIỆN TỬ VTC:

*Formosa Hà Tĩnh xả thải độc hại: Hành vi chống lại môi trường sống con người

Lời xin lỗi còn chưa kịp lặng. Khoản đền bù 500 triệu USD còn chưa kịp đến tay ngư dân. Thì, người Việt lại thêm một phen choáng váng khi những hình ảnh mới nhất, bằng chứng mới nhất về việc Formosa Hà Tĩnh tẩu tán chất thải công nghiệp được phơi bày.

Truyền thông trong nước hôm 12/7 đưa tin, đã phát hiện hàng trăm tấn chất thải “màu đen, có mùi hôi và hắc” xuất xứ từ Công ty gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) được chở thẳng đến một trang trại, nằm trong một khu rừng tràm rộng vài ngàn m2, để chôn lấp.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 4

4.BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN:

*Bạn đọc ba miền tri ân ‘nhà báo anh hùng’ trong vụ chất thải Formosa

Không riêng tại miền Bắc và miền Trung, bạn đọc ở khu vực miền Nam cũng rất ghi nhận sự vào cuộc kịp thời của nhóm phóng viên trong loạt bài điều tra về việc chôn lất chất thải của Formosa. Để khích lệ kết quả đạt được, Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Minh Sơn, có địa chỉ tại 210 Phạm Thế Hiển, Phường 2, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh đã ủng hộ báo 50.000.000 đồng. Đại diện của doanh nghiệp này đã trực tiếp đến văn phòng đại diện của báo tại miền Nam, địa chỉ 179 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP Hồ Chí Minh để trao tiền mặt ủng hộ. Đây là món quà vật chất lẫn tinh thần rất lớn đối với nhóm PV thực hiện nói riêng và tập thể báo Người đưa tin nói chung.

  
Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 5

Bạn đọc ở miền Nam tiếp tục tri ân báo vì loạt bài điều tra gây chấn động.

 NHỮNG THÔNG TIN KHÁC:

 1.BÁO ĐIỆN TỬ VOV:

*Đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị dập tắt  Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Chính phủ nước này đã dập tắt âm mưu đảo chính quân sự diễn ra đêm 15/7.

AP dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có nhiều vụ nổ và tiếng súng vang lên tại thủ đô Ankara khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 6
Khung cảnh hỗn loạn trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ thông tin cho rằng, hành động quân sự diễn ra tại Ankara là “nỗ lực nổi dậy của một nhóm nhỏ trong lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tiết lộ địa điểm nơi ông Erdogan tạm trú ẩn và chỉ nói rằng, ông đã được đưa đến nơi an toàn.

Trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, các nhóm người Turk đã tụ tập vẫy cờ trong suốt quá trình diễn ra cuộc đảo chính để bày tỏ sự ủng hộ của họ với Chính phủ của ông Erdogan.

2. BÁO ĐIỆN TỬ INFONET:

*Ngày 18/7 sẽ bốc dỡ 70 tấn rác thải có chữ Trung Quốc đổ trong rừng 327

Thông tin này được ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận. Toàn bộ gần 70 tấn rác thải có chữ Trung Quốc đổ ‘’lậu’’ trong rừng 327 sẽ được bốc dỡ vào đầu tuần tới.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 7
Khoảng 70 tấn rác thải sinh hoạt có chữ Trung Quốc sẽ được bốc dỡ vào đầu tuần tới (ảnh: T.Hoa)

3. BÁO TUỔI TRẺ:

*Thất thu hàng triệu USD với tour Trung Quốc “0 đồng”

Dù du khách Trung Quốc đến ngày càng tăng nhưng ngành du lịch Đà Nẵng hầu như không được hưởng lợi, bởi toàn bộ dịch vụ phục vụ số khách này đều do doanh nghiệp Trung Quốc “bao thầu”.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 8
Dù lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh thời gian gần đây nhưng doanh thu du lịch địa phương không tăng tương xứng - Ảnh : V.HÙNG

Các du khách này nghỉ ở đâu, ăn chỗ nào, tham quan điểm gì, mua sắm thế nào... đều phụ thuộc vào những trưởng đoàn người Trung Quốc (TQ) “cắm chốt” ở Đà Nẵng lo liệu và những dịch vụ du lịch đều do người TQ cung cấp

4. BÁO ĐIỆN TỬ VIETNAMNET:

*BT Tô Lâm thăm chiến sỹ không chữa ung thư để cứu con

Sáng 16/7, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã đến bệnh viện K Trung ương thăm hỏi chiến sỹ Đậu Thị Huyền Trâm, người mẹ trẻ công tác tại Công an tỉnh Hà Tĩnh từ chối điều trị ung thư để dành sự sống cho con.

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 9

Bộ trưởng Tô Lâm ân cần thăm hỏi, động viên chị Đậu Thị Huyền Trâm

Bộ trưởng Tô Lâm rất xúc động khi nghe thông tin về hoàn cảnh của chị Đậu Thị Huyền Trâm với truyền thống gia đình có bố công tác trong ngành Công an, bản thân từ bé đã ước ao trở thành chiến sỹ Công an, quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình và dù gặp bệnh tật hiểm nghèo nhưng vẫn vượt lên nỗi đau, hy sinh bản thân mình cho con được chào đời…

5. BÁO LAO ĐỘNG:

*Quảng Bình: Lào và Thái Lan tham dự giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ

Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 10

Sông Nhật Lệ như "dậy sóng" bởi sự tranh đua quyết liệt của các đội tham gia. Ảnh: Lê Phi Long

Sáng 16.7, Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng các tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) và Bưng Càn (Vương Quốc Thái Lan) năm 2016 đã diễn ra trên sông Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) với những màn đua tranh kịch tính.

    Đây là giải đấu được tổ chức luân phiên hằng năm giữa giữa 9 tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa các nước. Theo chu kỳ, năm 2016 đến phiên tỉnh Quảng Bình đăng cai tổ chức.

    6. BÁO ĐIỆN TỬ DÂN TRÍ:

    *"Quên" 728 hộ dân khi hỗ trợ hạn, mặn

    Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác lập danh sách, xác định diện tích, đánh giá mức độ thiệt hại xảy ra một số sai sót như bỏ sót 728 đối tượng bị thiệt hại với tổng diện tích hơn 1.268 ha; hơn 130 trường hợp lập danh sách trùng tên, trùng thửa đất ở xã Vĩnh Thuận; trong đó, có 113 trường hợp đã nhận tiền hơn 618 triệu đồng; 17 trường hợp còn giữ lại chưa phát tiền hơn 60 triệu đồng; xác định diện tích, đánh giá mức độ thiệt hại không chính xác. Đa số đơn đề nghị được kiểm tra đều bị chỉnh sửa diện tích hoặc mức độ thiệt hại không thống nhất.

    Ông Dương Tuấn Kiệt, Bí thư kiêm Trưởng khu phố Vĩnh Đông 2 (thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận) cho biết sau khi thống kê số hộ, diện tích của bà con tronng tổ bị thiệt hại, địa phương dán danh sách công khai để bà con kiểm tra trước khi nhận tiền hỗ trợ để tránh sai sót.

    ĐỌC TỪ FACEBOOK:

    *Phạm  Sanh Châu:

    Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 11

    Đảo chính quân sự diễn ra tại Istanbul, Ankara...Thổ Nhĩ kỳ khi Tổng thống đang đi vắng. Súng đang nổ, xe tăng và máy bay quân đội đang kiểm soát các địa điêm chính của thành phố Istanbul.
    Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp 39 Uỷ ban Di sản Thế giới gồm 25 người : BNG (4 người), Bộ VH (3 người), Hà Nội (5 người), Thừa Thiên Huế (3 người), Ninh Bình (5 người), Quảng Bình (3 người), Thanh Hoá (2 người) tạm thời an toàn.
    Tiếng súng đang nổ liên tiếp và rất to trước khách sạn. Tiếng người hò hét, tiếng chân chạy rầm rập. Tiếng máy bay gào xé bầu trời pha tạp với tiếng cầu kinh vang lên từ các thánh đường. Người thì xuống đường ủng hộ chính phủ. Người thì chạy sơ tán. Xe cộ mắc kẹt trên một số tuyến đường. TV đưa hình ảnh đánh bom một số nơi, xe tăng kiểm soát một số vị trí trọng yếu. Có kênh lại đưa hình ảnh bắt được một số lính nổi dậy. Đoàn Quảng bình và Thanh hoá đang kẹt tại sân bay do không thể lên chuyến bay dự kiến 2:20 sáng do sân bay bị phong toả. Đoàn BNG và VH vừa kịp về ks sau khi dự cơm tối của ĐS Thái lan mời. Đoàn Hà Nội mới sang họp do chênh giờ nên đi ngủ sớm. Đoàn Huế và Ninh Bình tạm an toàn. Hiện nay VN đang là một trong 21 thành viên UBDS TG, cơ quan quyền lực nhất trên lĩnh vực di sản, được coi như Hội đồng Bảo an của Văn hoá có quyền quyết định công nhận hay không công nhận một di sản quốc gia là di sản thế giới, quyết định đưa một di sản vào danh sách hiểm nguy. Đây là nhiệm kỳ đâu tiên trong lịchsử 40 năm gia nhập Unesco của VN. Rất vinh dự và trách nhiệm thể hiện uy tín và quyền lực quốc gia nên đoàn VN không thể tuỳ tiện rời về nước trong khi 2400 đại biểu của hơn 150 nước đang có mặt ở Istanbul và hàng triệu người theo dõi hội nghị qua mạng trực tuyến để nghe VN và các nước thành viên khác trao đổi thảo luận về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản. Đoàn sẽ chờ đến sáng mai xem Unesco có quyết định huỷ cuộc họp đang diễn ra hay không ? Trước phiên họp, sau vụ khủng bố gần đây tại Istanbul, Unesco cho biết chính quyền Thổ khẳng định sẽ bảo đảm an toàn cho các đại biểu tham dự.

    *Lê Bá Dương:

    Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 12

    ...Ngày ấy, 27/7/1976, mùa tháng bảy tri ân thứ 2 sau chiễn tranh. Vùng tây Quảng Trị vẫn lở loét dấu đạn bom. Người dân vừa lác đác trở lại quê dựng nhà, lập vườn ruộng mưu sinh. Gần như không hàng quán, chợ búa…Khó thể tìm mua một thẻ hương, một bó hoa như bây giờ, tôi một mình lên đồi giữa lau lách sim mua, đốt thuốc lá thay hương, xuống bến Tắt dọc nguồn sông Bến Hải bẻ sậy khô, bó thành từng bó nhỏ, kết thành bè hoa chạc chìu, hoa sim, hoa mua mà thả lòng vào dòng xanh khấn vọng đồng đội…Không hề nghĩ mình đã bắt đầu một hành trình hương hoa đằng đẵng từ ngày ấy đến bây giờ ...
    Ngày ấy, chính xác là chiều 27 Tháng 7 năm 1987, sau khi thả hương hoa cho anh em đồng đội , tôi ngồi bó gối bên sông và “viết”trong đầu những lời thắt lòng:
    Đò lên Thạch Hãn ơi…chèo nhẹ…
    Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
    Có tuổi hai mươi thành sóng nước
    Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm

    *Đặng Kim Oanh:

    Shop TIN 17/7: Hà Tĩnh - Bài học lớn về môi trường từ Dự án của Formosa - ảnh 13

    BTV LÊN TIẾNG
    Đài PT-TH Bình Thuận ngưng phát sóng bộ phim Tân bến Thượng Hải của TQ kể từ ngày 18/7. Phim có sự tham gia của Huỳnh Hiểu Minh. Mong nhận được sự thông cảm của qúy khán giả.

    NGUYỄN QUANG VINH

    Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

    Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

    Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

    Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

    Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

    Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

    Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

    Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

    "Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

    Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

    Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

    Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

    Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

    Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

    ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

    Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

    ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

    Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

    Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

    Đang cập nhật dữ liệu !