Shop TIN 17/12: Ngáo đá...Ngáo thành tích...Ngáo bằng cấp...Và ngáo...

Khi "phê" ma túy tổng hợp (quen gọi là ngáo đá) con người bị hoang tưởng, không điều khiển được hành vi, hành động bất nhất, cuồng loạn, nhảy nhót trong niềm mộng tưởng nghĩ mình là tiên, là chim trời cá nước là thiên tài...thậm chí là giết người.

Đại khái là vậy.

Nhưng trước hết, tôi muốn gợi lại với các bạn một siêu phẩm truyện ngắn.

Ông đã khoét một nhát vào trúng tim đen của quan Việt: háo thành tích cùng với thói xu nịnh. Một trận bóng đá thi thố, có quan trên về dự, các làng phải "nộp mạng" 100 thanh niên rất "ham mê" thể dục, quần áo chỉnh tề, vỗ tay liên tục, mặt mày hớn hở, làng nào thiếu...chết với quan.

Làng làng thôn thôn toả lực lượng truy ép bằng được "cổ động viên", ép ra sân, gô cổ ra sân, kéo chà ra sân để thể hiện tinh thần thể dục phơi phới dù "cổ động viên" dân đói vàng mắt, muốn dành thời gian kiếm sống, chắp tay lạy được miễn xem bóng, dắt con trốn cả trong đống rơm, trốn sang làng khác....nghe vừa bi hài vừa chua chát... Khó ai quên truyện ngắn nổi tiếng này của nhà văn Nguyễn Công Hoan:

TINH THẦN THỂ DỤC
"Anh Mịch nhăn nhó, nói:
- Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm trừ nợ cho ông Nghị, kẻo ông ấy đánh chết.
Ông lý cau mặt, lắc đầu, giơ roi song to bằng ngón chân cái lên trời, dậm dọa:
- Kệ mày, theo lệnh quan, tao chiếu sổ đinh, thì lần này đến lượt mày rồi.
- Cắn cỏ con lạy ông trăm nghìn mớ lạy, ông mà bắt con đi thì ông Nghị ghét con, cả nhà con khổ."
"Ngay từ sáng tờ mờ hôm 29, ở sân đình làng Ngũ Vọng, đã có tiếng ông lý quát tháo om sòm:
- Thiếu những mười tám thằng kia à? Tuần đâu, đến tận nhà chúng nó, lôi cổ chúng nó ra đây. Chứ đã hẹn đi lại còn định chuồn phỏng!
Sau tiếng dạ ran, những ngọn đuốc linh tinh kéo đi các ngả. Ông lý dặn theo, tiếng oang oang:
- Hễ đứa nào láo, cứ đánh sặc tiết chúng nó ra, tội vạ ông chịu. Mẹ bố chúng nó! Việc quan thế này chết cha người ta không! Chúng bay gô cổ cả, giải cho được ra đây cho ông!
Lại một tiếng dạ nữa, giữa những tiếng chó rống dậy. Ngọn lửa đỏ như nổi lềnh bềnh trong biển sương mù.
Thì đại khái cái cảnh diễn ra như thế này:
Hai người tuần, một người cầm đuốc, một người cầm tay thước, đạp cửa vào nhà thằng Cò. Sau khi tìm sục khắp gian ngoài, buồng trong, không thấy một ai, họ xuống bếp, chọc tay thước vào cót gio và bồ trấu. Rồi họ lùng ra mé sau nhà. Cũng vô hiệu...."
"Khi thấy đã chậm giờ, ông lý trưởng nghiến răng nói:
- Chúng nó ngu như lợn. Người ta cho xem đá bóng chứ ai làm gì mà cũng phải bắt. Rồi quan thấy không đủ số, lại chửi ông không tận tâm.
Rồi ông ra lệnh:
- Chín mươi tư thằng ở đây, xếp hàng năm lại, đi cho đều bước. Tuần chúng bay phải kèm chung quanh giúp tao. Đứa nào mà trốn về thì ông bảo.
Đoạn ông lo lắng, đi cuối cùng, mắt nhanh nhẹn để coi cẩn thận như coi tù binh.
- Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết chết mà phải trốn như trốn giặc!"

 Chắc trận bóng đó đông người, vỗ tay to ơi là lớn, không khí tưng ơi là bừng, và trận thi đấu thành công rực rỡ...chắc thế.
Thế mới gọi là tinh thần thể dục mà bây giờ người ta dùng từ ngắn hơn...tinh thần như ngáo đá...

"NGÁO" THÀNH TÍCH
Bà con nghèo rớt, nhà tranh vách lá không lo miếng cơm manh áo cho dân, đi ép dân đóng góp xây cổng bê tông, với lý do nghe rất chua, vừa chua vừa chát: " Phải có cổng bê tông mới được công nhận đủ tiêu chuẩn nông thôn mới".
Tôi sửng sốt cái vụ thành tích này lắm.
Chủ trương xây dựng nông thôn mới có gì sai, rất hay, cho đời sống bà con no đủ hơn, xã hội nông thôn văn minh hơn, và làm có lộ trình đàng hoàng, tuỳ khả năng, tuỳ sức mình, có thêm sự hỗ trợ của nhà nước.
Là thế nhưng hỡi ôi, khi triển khai về địa phương thì thi nhau, cuồng lên vì hoàn thành chỉ tiêu, bằng mọi giá, ép dân nộp tiền làm đường, người bệnh tật cũng nộp, thậm chí người bị tâm thần cũng nộp vì chính quyền gào lên, thế người bị tâm thần thì không đi trên đường à? ( Như chuyện xảy ra ở xã Tân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình mà VTV đã phản ánh).
Một số cán bộ chính quyền cuồng lên vì thành tích nông thôn mới, cuồng lên, cuống lên, hoắng lên, như ngáo đá.
Và đây thêm một minh chứng:
+Cán bộ ấp ở xã nông thôn mới Phương Phú, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) họp dân yêu cầu phải làm cổng rào bằng bêtông theo quy cách xã đưa ra để đủ điều kiện công nhận xã nông thôn mới. Bà Huỳnh Thị Mỹ - một người dân ở ấp Phương Hòa, xã Phương Phú - than thở: “Nhà tôi thiếu trước hụt sau nhưng cán bộ ấp tới lui nhiều lần ép phải làm cổng rào nên tôi phải vay mượn 1,2 triệu đồng để làm hai cây cột, còn phần mái trên thì chưa có tiền làm”.
Nhà nghèo, bụng đói, ra ngắm mấy cái cột bê tông cổng thôn, cổng xóm có no được không?
"Nhà tui nhà lá mà xã bắt làm cổng bêtông"

Shop TIN 17/12: Ngáo đá...Ngáo thành tích...Ngáo bằng cấp...Và ngáo... - ảnh 1

Căn nhà lá của chị Trần Thị Mỹ Lợi ở xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cũng phải làm cổng rào bằng bêtông - Ảnh: Lê Dân/Tuổi trẻ

Chuyện này lại nhắc tôi nhớ lời anh Long Phó ban tuyên giáo Hà Nội khi bảo vệ bắn cho nhiều pháo hoa, ngắm pháo hoa cũng có thể quên được đói nghèo....Nói như thế không ngáo mới lạ.

"NGÁO"... BẰNG
Vì danh thôi, vì để đủ tiêu chuẩn đề bạt thôi, cho nên nhiều lắm loại cán bộ tìm đủ cách để có tấm bằng, từ xa, từ gần, chuyên tu, tại chức, cuối cùng thì mua...miễn là có bằng.
Nhiều trường hợp lắm.
Và cũng đã lộ ra nhiều trường hợp gian dối rồi.
Nước mình thứ gian bằng, dối bằng, hoắng bằng, cuồng bằng...như ngáo đá cuồng chả thiếu.
Nhưng một xã mà có tới 5 cán bộ lãnh đạo ngáo đá...bằng cấp, cuồng danh thì cũng là sự lạ:
+Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng phát hiện và kỷ luật đến 5 cán bộ chủ chốt của một xã sử dụng bằng THPT giả.
Ngày 16-12, Đảng ủy xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, cho biết Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Bình vừa triển khai quyết định bãi nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐND xã đối với ông Trương Văn Khai do sử dụng văn bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) giả.
Một xã có 5 cán bộ chủ chốt xài bằng giả

NGÁO...GÌ?

Nghe như đùa, biết là cuộc sống công chức, viên chức đang khó khăn, lương thấp, biết thế, anh không chịu được thì anh xin nghỉ, nhưng không, ở mấy địa phương của tỉnh Bình Thuận, họ rất "ngáo", có thể do ngáo mồm miệng, rủ nhau lương thấp vậy thì ta làm nửa ngày thôi, nửa ngày ta vác mồm miệng đi kiếm cái ăn khác.
Ơ kìa.
Làm cán bộ dễ quá ha.
Làm cán bộ mà thích nửa ngày nhận lương cán bộ còn nữa ngày thì ...làm dân....tự do.
+Trong khi cả nước đang tiến hành cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc, ở tỉnh Bình Thuận lại xuất hiện tình trạng một số xã vùng xa vùng cao chỉ làm việc vào buổi sáng, còn buổi chiều đóng cửa, không có ai túc trực giải quyết sự vụ tại cơ quan.
Xã chỉ làm việc nửa ngày vì trả lương cho cán bộ, công chức thấp

Shop TIN 17/12: Ngáo đá...Ngáo thành tích...Ngáo bằng cấp...Và ngáo... - ảnh 2

Tất cả các phòng làm việc ở xã Mỹ Thạnh đều khóa chặt. Ảnh VOV

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỪNG CÓ GIẢ VỜ

Báo Tiền Phong phản ánh rất kịp thời và rất đúng việc này.
Cần phải dứt khoát.
Sai là cấm.
Thấy người ta sai, mình là quản lý nhà nước mà xử lý bằng cách, này các anh ơi, các anh sai rồi, ai cho các anh xây cái đó, các anh muốn xây cái đó thì các anh phải gặp chúng em cấp giấy phép đã chớ, đúng không, nhẩy?
Như ngáo đá gặp nhau.
Với toà tháp này, theo tôi, yêu cầu đập bỏ.
Đã làm là làm cho nghiêm, tôn trọng luật pháp, đừng diễn, đừng giả vờ.
+Biên bản làm việc lần 2 do Sở Xây dựng Hà Tĩnh chủ trì tiếp tục khẳng định công trình do Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty FHS) xây dựng chưa có giấy phép xây dựng theo luật xây dựng. Tuy nhiên, thay vì đưa ra các phương án xử lý, Sở Xây dựng Hà Tĩnh lại “mở đường” để Cty FHS hợp lý hóa thủ tục cho công trình không phép.
Mở đường cho Formosa duy trì 'Tháp biểu tượng' không phép?

PHẢI KHỞI TỐ NHỮNG KẺ GÂY ÁN OAN CHO ÔNG HUỲNH VĂN NÉN
Tôi cho rằng, có nhiều cách để vận dụng thời hiệu luật, mục tiêu cuối cùng là trừng trị cái ác:
+Luật sư Trần Vũ Hải - người tham gia bảo vệ ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án “bà Bông” và vụ “kỳ án vườn điều” nhận định: “Những tội danh có thể áp dụng để truy cứu trách nhiệm hình sự những người gây oan sai này là: tội cố ý truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, tội ra bản án trái pháp luật, tội ra quyết định trái pháp luật, tội dùng nhục hình, tội bức cung, tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ...
Khó xử hình sự người gây oan sai cho ông Nén

Ơ KÌA, NHẦM À?
Tác giả bài báo này chả nhẽ coi mạng xã hội là nơi dễ quản lý vậy sao, là nơi có thể áp đặt cả suy nghĩ, cách sống cho người ta sao. Người ta đang vui nhưng thích viết ôi mình buồn quá nhỉ, hoặc đang buồn nẫu ruột nhưng viết sao hôm nay vui vậy ta, hoặc đang ăn mỳ tôm nhưng "chém" ra thành chúng mình chiều nay tụ tập ăn tôm hùm nhé....thì có sao...Ai đó quá đáng tự mạng xã hội điều chỉnh, rảnh quá đi điều chỉnh phê phán họ. Ngoại trừ những vấn đề nhạy cảm chính trị, không biết không nên bàn, còn lại, hỉ nộ ái ố đời sống người ta, kệ người ta, sức đâu mà phàn nàn? Thực ra Facebook là không gian giao tiếp thật nhất, thật tới độ ai cũng có thể nói dối chút, bơm thổi chút, kênh kiệu chút, làm mình làm  mẩy chút, làm đỏm chút, 360 độ chút, đau đớn chút...chả sao, miễn là họ vui và họ được bạn bè của họ chấp nhận, đừng nhầm lẫn như cuộc sống trong nhà, trong cơ quan....
+"Nhiều người lên Facebook để khoe thân, khoe tài sản, số khác thì giả vờ làm người tốt. Nhưng điều đáng báo động là bệnh a dua theo các trào lưu kệch cỡm".
Bệnh nghiện Facebook đang lan tràn. Có những người coi Facebook là nơi khoe khoang sự sung túc, đủ đầy của bản thân. Đặc điểm nhận dạng của họ là đi đâu cũng phải báo cáo, ăn gì cũng phải chụp ảnh đăng lên Facebook đã rồi ăn sau.
Nếu bạn đi vào bất kì một quán ăn nào, bạn sẽ thấy cảnh tượng: Trên tay họ không phải là thìa (muỗng), là dĩa (nĩa) mà là điện thoại "tự sướng" lia lịa. Trào lưu chụp ảnh đồ ăn quá rầm rộ, quá phổ biến đến nỗi một thành viên của mạng xã hội Vitalk.vn đã phải lên tiếng “Chụp ảnh đồ ăn đăng Facebook có khác nào nạn đói năm 45”. Ý đồ chia sẻ của ngon vật lạ với bạn bè chưa thấy đâu, những người này đã bị cho là “sĩ diện, hay khoe khoang” rồi.
Sống hèn nhát, giả tạo trên Facebook

VÀ NHỮNG TIN KHÁC

“Tôi lên bệnh viện tỉnh, các bác sĩ bảo con tôi bị nhồi máu cơ tim nhưng tôi quan sát thì thấy con tôi bầm dập nhiều chỗ trên cổ, hai bên hông. Tôi gặp con được ba, bốn lần gì đó, tổng cộng khoảng 30 phút. Sau đó bác sĩ bảo rằng hết phương cứu chữa và nói xin chia buồn với gia đình rồi công an kéo tôi ra ngoài, đưa con tôi đi đâu không rõ” - ông Đức kể.
Bị can chết vì nhồi máu cơ tim sao người lại bầm dập?

*Bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện tăng cao hơn 4 lần số giường của Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa (Khánh Hòa). Bệnh viện phải dựng lán trại, che bạt cho bệnh nhân nằm tràn ra hành lang và sân nhưng vẫn không đủ chỗ…
Khánh Hòa: Bệnh nhân sốt xuất huyết nằm tràn sân bệnh viện

*Ô tô biển xanh giả Đoàn làm phim truyền hình Việt Nam chở hàng lậu

*Muốn con học thật giỏi, có thật nhiều giấy khen hoặc thừa kế công việc của gia đình…, nhiều phụ huynh đã lấy kỳ vọng của bản thân đè nặng lên ước mơ của con cái, ép con mình học suốt ngày đêm dẫn đến không ít trẻ bị khiếm khuyết học tập, rối loạn tâm lý.
'Giấc mơ cha đè nát... cuộc đời con'

*Ngày 16/12, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành thanh kiểm tra cơ sở 461 Cộng Hòa (quận Tân Bình), nơi nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1.
Nhận tiêm vắc xin tại công ty bán thiết bị vệ sinh: Phanh phui nhiều sai phạm

Status trên Facebook:

*Nói xấu sếp là một nhu cầu chính đáng và lành mạnh của tất cả mọi người. Ở  cơ quan nào cũng thế thôi, cứ vắng mặt sếp là anh chị em lại quây quần để... "liên hoan" sếp.
Vậy nói xấu sếp như thế nào cho hiệu quả và tao nhã?
Cách thứ nhất, như đã nói ở trên, cứ vắng mặt sếp là anh chị em lại quây quần "liên hoan" sếp. Cách này hữu hiệu nhất, mức độ xả đạt cực đại. Tuy nhiên không phải điều gì cũng nói ra được, nhất là đối với những người ít nói. Cách thứ hai, nói trên... Facebook (hehe). Cách này cũng rất tốt, nhưng trước khi nói xấu cần phải kiểm tra xem sếp có trong... friend list không đã.

Nếu lỡ kết bạn với sếp rồi thì phải lập nick khác để nói.

Cách thứ ba là tìm một nơi vắng vẻ, ngửa mặt lên trời hét thật to để trời nghe thấy.
Và cách cuối, vẽ hình sếp ra giấy, dán lên tường rồi tập... phi tiêu
. (Đỗ Ngọc Nam)

*Vợ già
như chuối chín cây
Gió lay
thì ít
"Trồng" lay
thì nhiều...
(Luong Thi Thanh Huong)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !