Người dân Trung Quốc: "Xin cảm ơn, Việt Nam vất vả rồi!"

Ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức thông báo dừng tìm kiếm máy bay bị mất tích sau khi nhận thông tin chính thức từ chính phủ Malaysia. Tuy vậy, những hành động đẹp của Việt Nam vẫn còn đó trong lòng bạn bè quốc tế.

Ngay từ ngày tìm kiếm đầu tiên, những nỗ lực của Việt Nam đã được báo chí quốc tế ghi nhận. 

Trang CNN.com đã đưa tin: “Ngày 8/2/2014, Việt Nam đã cử đi một tàu Cảnh sát biển từ Đảo Cầu, Vũng Tàu, một chiếc AN26 cất cánh từ Tân Sơn Nhất và một thuyền cứu hộ SAR 413 để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích. 

Ngoài ra, 7 máy bay khác, trong đó có 1 chiếc AN-26 và 6 máy bay trực thăng Mi-171 cũng được Việt  Nam huy động để sẵn sàng làm nhiệm vụ”.

Cũng ngay trong ngày đầu tiên, Việt Nam trở thành một trong các đầu cầu trực tuyến đưa tin về hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc liên tục đón các phóng viên của nhiều hãng thông tấn lớn như AP, CNN, Reuters, CCTV, Wall Street Journal... đến tác nghiệp.

Người dân Trung Quốc:

Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện máy bay Malaysia Airlines bị mất tích chuẩn bị lên máy bay đi tìm kiếm (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Thông tin và những hình ảnh trong hoạt động tìm kiếm của Việt Nam liên tục được các phóng viên quốc tế cập nhật lên các bản tin nổi bật nhất của AP, AFP, BBC, WSJ, Reuters... Thái độ tích cực tìm kiếm và trách nhiệm, tinh thần quốc tế của người Việt đã được truyền thông thế giới ghi nhận.

Trên BBC, những ngày qua, “truyền thông Việt Nam đã trở thành nguồn chính cho các báo quốc tế”. Số lượng nhà báo tác nghiệp ở Việt Nam tăng lên bao nhiêu đồng nghĩa với việc “tiếng nói của các quan chức Việt Nam lan tỏa ra thế giới” nhanh và rộng lên bấy nhiêu.

Người dân Trung Quốc:

"Chưa bao giờ tiếng nói của giới chức Việt Nam có sức lan tỏa ra thế giới nhanh đến vậy" (Ảnh AP)

Thậm chí, bài viết còn cho rằng “các phóng viên từ Bắc Kinh, Hong Kong, Singapore, Kuala Lumpur trao đổi hàng ngày qua mạng nội bộ của BBC cũng như các đồng nghiệp ở Mỹ đều đồng ý với nhau rằng trước khi nghe quan chức Malaysia phát biểu, hãy xem nguồn từ Việt Nam nói gì”. Vì trên thực tế, phía Malaysia đã phải “chờ tin tức từ Việt Nam để công bố cho các gia đình nạn nhân và báo giới.”

Cùng với đó, bài viết này cũng khẳng định, sau sự kiện lần này, Việt Nam “đã chứng tỏ mình nước chủ nhà ở một vùng biển quan trọng” và tinh thần hòa hảo quốc tế khi đồng ý cho các tàu thuyền và máy bay các nước, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nhật... tham gia tìm kiếm trong vùng biển và không phận của mình.

Người dân Trung Quốc:

Máy bay tìm kiếm của Việt Nam trên trang VOA News

Ngoài BBC, ngày 12/3, trang tin VOA News (Đài Tiếng nói Hoa Kỳ) đã xuất bản một bài viết đề cao vai trò của Việt Nam trong đợt tìm kiếm vừa qua. Một đoạn trong bản tin đã viết: 

“Ngay khi chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích, Việt Nam đã lập tức vào cuộc. Xét về phương diện quốc gia, những nỗ lực ấy là một điều đáng tự hào. Việt Nam không phải chịu trách nhiệm gì về vụ mất tích nhưng họ đã tự nguyện đóng góp đáng kể trong công tác tìm kiếm cứu nạn”.

“Người Việt Nam cũng bày tỏ sự cảm thông đến người Trung Quốc và các hành khách khác trên chuyến bay MH370 bằng những bình luận trên các bản tin và mạng xã hội. “Tôi luôn theo dõi Twitter và các trang tin để xem tin cập nhật”, một người Việt Nam viết. “Trái tim tôi hướng về toàn thể các gia đình. Cầu nguyện cho MH370”, bài báo trên VOA viết thêm.

Không chỉ báo chí phương Tây, truyền thông Trung Quốc cũng dành nhiều lời tốt đẹp, biểu dương những nỗ lực của Việt Nam khi tham gia vào sự kiện kể trên.

Người dân Trung Quốc:

Các chiến sĩ không quân Việt Nam làm nhiệm vụ

Trang Tân Hoa Xã , một tờ báo lớn của Trung Quốc, cũng đăng tải nhiều tin bài trích dẫn ý kiến của các quan chức Việt Nam về công tác tìm kiếm trên biển Đông. Tân Hoa Xã cũng bày tỏ thái độ trọng thị và đề cao tinh thần quốc tế của Việt Nam vì đã “đồng ý cho tàu của Trung Quốc, Singapore, Mỹ và các nước khác cùng tham gia dò tìm máy bay bị mất tích” trong vùng biển của nước mình.

“Cho đến giờ, Việt Nam vẫn chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào từ Malaysia nhưng họ vẫn hành động”, trang Tân Hoa Xã bình luận, đồng thời trích đăng lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam rằng người Việt sẽ “sẵn sàng tham gia thực thi nhiệm vụ tìm kiếm bất cứ khi nào có đề nghị từ nước bạn”.

Tinh thần hòa hảo, thái độ hết mình vì bè bạn quốc tế đã khiến nhiều nhà báo Trung Quốc khi tác nghiệp tại Việt Nam xúc động.

Người dân Trung Quốc:

Phóng viên Hồ Tuệ Dực của đài CCTV - Trung Quốc (Ảnh Xuân Hải)

Nhà báo Hồ Tuệ Dực của CCTV khi trả lời phỏng vấn Infonet đã nói: “Tôi rất ấn tượng về công tác tìm kiếm của phía Việt Nam, họ đã dốc toàn lực để tìm kiếm máy bay MH 370. Sự việc này không liên quan trực tiếp đến Việt Nam nhưng các bạn đã làm hết sức mình trong công việc tìm kiếm, đưa tin để giúp đỡ nước ngoài”.

Những ngày qua, thông qua các nhà báo, hình ảnh của Việt Nam đã chạm đến nhiều trái tim  độc giả và các cư dân mạng. Trên mạng xã hội Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, người ta có thể dễ dàng tìm thấy những chia sẻ cảm ơn Việt Nam vì nghĩa cử trong suốt 8 ngày tìm kiếm vất vả và tốn kém.

Người dân Trung Quốc:

"Cám ơn Việt Nam" (Nguồn: FB Trangchiem)

Chưa bao giờ, cờ Việt Nam cùng những lời tốt đẹp như “Hôm nay chúng ta là người Việt Nam”, “Việt Nam thật kiên cường và tốt bụng” hay những hastag (#) “Cám ơn Việt Nam”, “dành cho Việt Nam 1 like”... được cư dân mạng Trung Quốc chuyền tay nhau nhiều đến thế.

Người dân Trung Quốc:

Cờ đỏ sao vàng được chia sẻ trên trang Weibo (Nguồn FB Trangchiem)

Có nguồn tin không chính thức cho rằng, mỗi ngày tìm kiếm Việt Nam bỏ ra xấp xỉ 20 tỷ đồng cùng công sức và những nguy cơ rủi ro khôn lường. Nhưng, ngoài những ý nghĩa cao đẹp về tình hữu nghị quốc tế, các lý do bảo vệ chủ quyền sâu xa, chắc chắn sau sự kiện lần này, hình ảnh  và vị thế của Việt Nam sẽ được nâng tầm trong mắt bạn bè thế giới. Đó là những giá trị không dễ đo đếm bằng tiền.

Lê Hương

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !