Hội thảo ASEAN về tần số "nóng" chuyện quy hoạch băng tần và cấp phép 5G

ICTnews - Ngày 16/8/2019, Bộ TT&TT, Cục Tần số vô tuyến chủ trì tổ chức Hội thảo ASEAN về tần số cho 5G để chia sẻ, tìm kiếm giải pháp quy hoạch băng tần phù hợp cho 5G, đảm bảo hài hòa phổ tần cho 5G trong khu vực ASEAN.
Hội thảo ASEAN về tần số

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã khẳng định vai trò của 5G và việc quy hoạch băng tần này tại Việt Nam cũng như trong khu vực ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội thảo này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã khẳng định vai trò của 5G và việc quy hoạch băng tần này tại Việt Nam cũng như trong khu vực ASEAN. Tại hội thảo này, ông Lê Văn Tuấn, Phụ trách Cục Tần số Vô tuyến điện cũng đưa ra các vấn đề trong quy hoạch băng tần 5G cũng như các thiết bị đầu cuối hỗ trợ 5G. Việt Nam đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các nhà mạng và xem xét về vấn đề can nhiều với tần số vệ tinh VINASAT đã được sử dụng trước đó.

Trước đó, tháng 3/2019, Bộ TT&TT đã tổ chức thành công Hội nghị ASEAN về 5G. Qua thảo luận tại Hội nghị, các nước ASEAN đều gặp khó khăn chung về vấn đề quy hoạch tần số cho 5G, như: Băng tần 3,5GHz đang được nhiều nước trong khu vực sử dụng cho vệ tinh; băng tần mmW (tần số 26GHz hoặc 28GHz) còn có những băn khoăn về vùng phủ.

Đáng chú ý, băng tần 3.5GHz đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển 5G, vì hệ sinh thái thiết bị 5G rất lớn và đã sẵn sàng. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng như một số nước ASEAN, việc xem xét sử dụng băng tần này cho 5G phải tính đến kết quả nghiên cứu và đo thực tế mức độ ảnh hưởng từ 5G đến các đài trái đất thông tin vệ tinh.

Thời gian vừa qua, Việt Nam đã phát thử nghiệm 5G ở băng tần 3,5GHz nhằm nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng để đưa ra quyết định chính xác nhất việc có quy hoạch sử dụng băng tần 3,5GHz cho 5G hay không.

Vì vậy, Bộ TT&TT, Cục Tần số vô tuyến chủ trì tổ chức Hội thảo ASEAN về tần số cho 5G để chia sẻ, tìm kiếm giải pháp quy hoạch băng tần phù hợp cho 5G, đảm bảo hài hòa phổ tần cho 5G trong khu vực Asean. 

Hội thảo có sự tham dự, trình bày và chia sẻ kinh nghiệm của đại diện các cơ quan quản lý các nước ASEAN; các chuyên gia đến từ các nhà cung cấp như GSMA, Qualcomm, Huawei, NTT Docomo, Ericsson, Nokia, Axiata; các doanh nghiệp thông tin di động trong nước...

Cục Tần số vô tuyến điện với tư cách là đơn vị chủ trì tổ chức Hội thảo sẽ điều hành phiên thảo luận về việc sử dụng băng tần C cho thông tin di động và có bài trình bày về phổ tần cho thông tin di động tại Việt Nam.

Hội thảo này tập trung trao đổi, thảo luận về quy hoạch băng tần 3,5GHz, băng thông tối thiểu dành cho mỗi nhà khai thác, độ lớn từng block phổ tần và sự tương thích và dùng chung giữa 5G NR và các đài trái đất thuộc nghiệp vụ cố định qua vệ tinh và các hệ thống vô tuyến khác trong băng tần C và trong các băng tần lân cận; các kỹ thuật giảm thiểu can nhiễu. Hội thảo cũng sẽ thảo luận về vấn đề băng tần mmW, phạm vi vùng phủ của 5G NR trong các điều kiện thời tiết khác nhau; hiệu ứng massive MIMO…

Hội thảo này cũng sẽ thảo luận về vấn đề được nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động quan tâm hiện nay là cấp phép tần số cho 5G.

PV

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !