Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo

Đó là nội dung văn bản mà Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký và gửi đi các đài truyền hình, đài phát thanh đài phát thanh và truyền hình trung ương và địa phương.

Mới đây, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Hùng đã ký văn bản số 688/TTra- BCXB, ngày 3/9/2014, gửi các đài truyền hình, đài phát thanh trung ương, địa phương về việc rà soát chấn chỉnh, hoạt động quảng cáo trên sóng phát thanh truyền hình.

Văn bản nêu rõ: ‘Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được nhiều phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc vi phạm hoạt động quảng cáo sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế trên sóng phát thanh, truyền hình”.

Theo những phản ánh đó thì vi phạm thường xảy ra dưới các hình thức sau:

Về quảng cáo thuốc, vi phạm không đọc rõ khuyến cáo: “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”; Quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận; Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để quảng cáo thuốc; Sử dụng hình ảnh người bệnh, hình ảnh, tên của thầy thuốc để quảng cáo.

Về quảng cáo thực phẩm chức năng, không đọc hoặc đọc không rõ nội dung khuyến cáo: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; Sử dụng hình ảnh, uy tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng nội dung đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Ngoài ra, còn tồn tại hình thức vi phạm khác như: Không có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung khác; có chuỗi quảng cáo vượt quá 10% chiều cao màn hình; Quảng cáo vượt quá tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gây hiểu lầm cho người xem; Quảng cáo quá tần suất, số lần, thời lượng cho phép; Quảng cáo có mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Văn bản cũng kêu gọi: “Để khắc phục tình trạng kể trên, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị đài phát thanh, đài truyền hình, đài phát thanh và truyền hình nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình, tiến hành kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc về lĩnh vực y tế...”

Đây là một trong những văn bản thể hiện quyết tâm chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo thực phẩm chức năng sai phép nói riêng.

Trước đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành xử phạt 6 báo với tổng số tiền phạt lên đến 140 triệu đồng về việc quảng cáo thực phẩm chức năng sai phép.

Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo - ảnh 1

Ảnh minh họa Thực phẩm chức năng (nguồn: Foodnagivator)

Trả lời phỏng vấn của Infonet, các chuyên gia, nhà quản lý về y tế đều khẳng định tác hại vô cùng lớn của việc quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc sai phép. PGS.TSKH Trần Công Khánh, Giảng viên bộ môn Thực vật học trường Đại học Dược khẳng định: "Nếu quảng cáo sai, người dùng nhầm lẫn có thể dẫn đến bệnh nặng hơn, thậm chí không kiểm soát được có thể vừa mất tiền mà lại mắc bệnh khác...". 

PGS.TSKH Trần Công Khánh nhấn mạnh: "Dù là thuốc hay Thực phẩm chức năng thì tiêu chuẩn đầu tiên cần phải có tính hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Thuốc muốn có hiệu quả chưa bệnh thì phải dùng đúng cây/vị thuốc, trị đúng bệnh, dùng đúng liều lượng và đúng cách dùng. Thực phẩm chức năng cũng phải có yêu cầu như vậy". Tuy vậy, là người nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung nhiều năm, nhưng chính ông phải giật mình vì một nhà sản xuất thuốc đã dùng hình ảnh một loài cây hoàn toàn khác và chú thích đó là Trinh nữ hoàng cung....

Hồng Chuyên

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !