Bản quyền AFF Cup 2018 quy định ngặt nghèo về quyền tiếp sóng và sử dụng clip

ICTnews - Khác với những mùa trước, năm nay đơn vị cung cấp bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 tuyệt đối nghiêm cấm các đơn vị khác trích dẫn lại clip, hình ảnh mà chỉ được phép tiếp phát trực tiếp trận đấu từ VTV.
Bản quyền AFF Cup 2018 quy định ngặt nghèo về quyền tiếp sóng và sử dụng clip - ảnh 1

Đội tuyển Việt Nam được coi là hạt giống số 1 tại AFF Cup 2018. Ảnh minh họa: Internet

Theo một nguồn tin của ICTnews, cho đến thời điểm hiện tại, VTV mới chỉ mua gói bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 trên hạ tầng truyền hình phát sóng quảng bá mặt đất. VTV chưa mua và cũng chưa có bất cứ đơn vị trong nước nào mua gói bản quyền thứ hai (gói phát sóng trên các hạ tầng vệ tinh, cáp, IPTV, OTT). Việc VTV không mua gói độc quyền sẽ tạo cơ hội cho một số đơn vị truyền hình khác của Việt Nam có thể mua gói bản quyền phát sóng trên đa nền tảng.

Thông thường ở các giải đấu thể thao khác, với gói truyền hình phát sóng quảng bá trên hạ tầng mặt đất (số và analog) mà VTV có được thì các đơn vị truyền hình khác được phép tiếp sóng nguyên vẹn tín hiệu truyền hình mặt đất (gồm cả chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu). Với điều kiện các đài truyền hình, các đơn vị tiếp phát sóng phải được sự chấp thuận của VTV, đồng thời có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thống truyền dẫn để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Điểm mới quy định về bản quyền trong mùa AFF Suzuki Cup 2018 là khác với các mùa trước, năm nay đơn vị cung cấp bản quyền tuyệt đối nghiêm cấm các đơn vị khác trích dẫn lại clip, hình ảnh mà chỉ được phép tiếp phát trực tiếp trận đấu từ VTV. Như vậy những cơ quan truyền thông sẽ không được cắt các clip dưới 90s mà không bị vi phạm bản quyền giống một số giải đấu khác như World Cup 2018 hay EURO.

Chính vì quy định ngặt nghèo này nên một số đài truyền hình địa phương có thể sẽ tiếp sóng AFF Cup 2018 từ VTV, nhưng một số đơn vị truyền hình trả tiền khác có thể không được. Các trang báo mạng, các ứng dụng di động, truyền hình cáp… cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện tin bài bên lề, chương trình bình luận tại các trận đấu có đội tuyển U23 Việt Nam tham dự.

Cho đến thời điện này, VTV chưa có bất cứ công bố chính thức nào về việc đã mua được bản quyền AFF Suzuki Cup 2018, song việc VTV có được bản quyền giải đấu này đã bắt đầu lộ ra từ cuối tháng 7/2018, khi VTV chính thức công bố dừng đàm phán mua bản quyền ASIAD 2018.

Mới đây, báo chí đã dẫn nguồn tin từ  Lagardère Sports (đơn vị nắm bản quyền AFF Cup 2018) cho hay, cuộc thương thảo giữa Lagardère Sports và VTV về bản quyền phát sóng các trận đấu của AFF Suzuki Cup 2018 đã đạt được sự thống nhất. Cụ thể, VTV cùng Đài Truyền hình Lào và Đài Truyền hình vô tuyến Brunei (RTB) đã hoàn tất việc mua bản quyền để phục vụ người hâm mộ.

VTV dự kiến phát sóng tất cả 28 trận đấu, bao gồm cả trận vòng loại Đông Timor- Brunei, cũng như các trận vòng bảng, vòng knock-out. Đương nhiên, ưu tiên hàng đầu của VTV là phục vụ người hâm mộ Việt Nam sau khi thầy trò HLV Park Hang-seo liên tục gây "bão" với thành công ở Vòng chung kết giải U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018.

Từ năm 2018, AFF Cup 2018 sẽ áp dụng thể thức thi đấu mới sân nhà-sân khách, mang đến nhiều trận đấu hơn cho các đội tuyển tham dự giải, đồng thời tạo cơ hội để người hâm mộ  được cổ vũ cho đội tuyển quốc gia ngay trên sân nhà. Việt Nam cũng được đánh giá là một quốc gia có lượng khán giả theo dõi giải đấu này qua truyền hình đông nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ở kỳ AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam chung bảng với Malaysia, Lào, Campuchia và Myanmar. Đây là bảng đấu được coi là dễ thở cho thầy trò HLV Park Hang-seo, đặc biệt là khi tuyển Việt Nam được đá 2 trận sân nhà vòng bảng gặp Malaysia và Campuchia tại Mỹ Đình, còn 2 trận sân khách gặp Lào và Myanmar.

Bản quyền AFF Cup 2018 quy định ngặt nghèo về quyền tiếp sóng và sử dụng clip - ảnh 2

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018.

Đình Anh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !