“Ai bảo ngồi lên sách là vô văn hóa, người đó mới...không văn hóa"

Đó là ý kiến của blogger Nguyễn Ngọc Long khi trả lời phỏng vấn của PV Infonet xung quanh chuyện Đạo diễn Lê Hoàng và Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Triệu Thị Hà “ngồi lên sách”.

Câu chuyện “ngồi lên sách” đang nóng lên với những ý kiến trái chiều, người cho rằng đó là hành động không tôn trọng sách, người cho rằng đó là hành động vô văn hóa, người lại cho rằng đó là chuyện bình thường, ngồi lên sách không có nghĩa là không tôn trọng sách... Để cung cấp tới bạn đọc cái nhìn đa chiều về vấn đề này, Infonet xin giới thiệu quan điểm, góc nhìn của những người ở các vị trí khác nhau trong xã hội.

Xem quan điểm của nhà báo Đỗ Hương TẠI ĐÂY

Dưới đây là một góc nhìn của blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long.

“Ai bảo ngồi lên sách là vô văn hóa, người đó mới...không văn hóa

Vụ đạo diễn Lê Hoàng và Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Triệu Thị Hà "ngồi trên sách" vẫn khiến dư luận, đặc biệt cộng đồng mạng có nhiều ý kiến. Có người chỉ trích, có người bênh vực. Anh sẽ đứng về bên nào?

Tôi là người cổ vũ cho sự tự do, văn minh và bình đẳng. Tôi rất dị ứng những người lợi dụng thứ gọi là "chuẩn mực xã hội" và "quan điểm số đông" để áp chế người bất đồng quan điểm. Trong trường hợp này tôi không tìm ra một lý do nào để chỉ trích bất cứ ai khi họ "ngồi lên sách", cho dù đó là đạo diễn Lê Hoàng, hoa hậu Triệu Thị Hà hay nhà sản xuất. 

Nếu ai muốn áp đặt thì xin mời qua gặp tôi, tôi sẽ ngồi lên sách và tuyên bố rõ ràng tôi thích làm như thế chứ chẳng vì một sơ xuất nào hết cả, cho họ tha hồ chỉ trích.

Phải chăng, theo anh, ngồi lên sách cũng không có nghĩa là không tôn trọng sách?

Việc ai đó ngồi, nằm, dẫm đạp lên sách không liên quan đến việc họ có tôn trọng sách hay không. Muốn biết, thì phải hỏi chính người thực hiện hành động đó mới có câu trả lời chính xác.

Một hành động mà tôi dám cá rằng nhiều người Việt Nam vẫn làm đó là để ảnh người thân yêu vào trong bóp (ví), rồi cho bóp xuống túi quần sau. Như vậy chúng ta vẫn đang "ngồi lên" mặt những người mà chúng ta yêu quý nhất. Như vậy là có tôn trọng họ hay không? 

Ở trong những toà nhà chung cư, người tầng trên buộc phải sinh sống trên "đầu", trên ban thờ gia tiên của người tầng dưới. Như vậy là có vấn đề tôn trọng hay không tôn trọng nhau hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Tất nhiên chứ, vì bản chất hai việc đó khác nhau hoàn toàn mà!

“Ai bảo ngồi lên sách là vô văn hóa, người đó mới...không văn hóa

Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long

Vậy ý kiến của anh như thế nào về những biện minh của người làm chương trình, cho rằng đó là do "vì ghế trường quay thấp, trời thì mưa nên lấy sách ra kê ghế cho cao"?

Sao lại gọi như thế là "biện minh"? Họ làm thế thì họ nói là làm như thế. Ai cho chúng ta cái quyền đi phán xét người khác như vậy? Tôi thấy những người này hiền quá mới cần đi giải thích tốn thời gian và khiến người khác nghĩ rằng họ đang làm gì vô cùng sai trái. 

Tại sao lại phải tôn trọng sách? Chúng ta có quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng và có quyền tự do trong việc thích hay không thích điều gì đó chứ nhỉ? Bạn thích chó, tôi thích mèo. Bạn thích đi giày tôi thích đi dép. Theo wiki, trong văn hóa đại chúng, hình tượng con bò được khắc họa trong nhiều nền văn minh lớn và gắn liền với tín ngưỡng thờ phượng xuất phát từ sự gần gũi và vai trò to lớn của bò trong đời sống của loài người. Nhiều dân tộc sùng kính và tôn thờ con bò, nâng hình ảnh con bò lên vị trí Thần Bò và thờ phụng nó là điển hình là ở Ấn Độ người ta thờ con Bò trắng, người Do Thái thờ con Bê Vàng, người Ai Cập thờ thần bò... Tuy nhiên trong xã hội, đại đa số người khác vẫn cưỡi lên bò và ăn thịt bò. Nhưng có ai chỉ trích họ đâu?

Nếu tôi là họ, tôi chỉ nói đơn giản tôi thích như thế. Rồi có sao không? Tôi thấy ai nói rằng "ngồi lên sách chứng tỏ vô văn hoá" mới là những người vô văn hoá gấp đôi.

Anh có nghĩ rằng đây là scandal để chương trình truyền hình này "nổi" hơn không?

Tôi không quan tâm lắm vì tôi suy nghĩ đến khía cạnh định kiến trong xã hội nhiều hơn. Nhưng chắc chắn nhờ sự cố này mà chương trình càng thêm nổi tiếng.

Nếu đó là scandal để chương trình nổi hơn, anh có cảm giác như thế nào khi bấy lâu đã rất "bênh vực" cho hành động này?

Tôi cảm thấy rất vui sướng và hả hê. Vì mục đích của tôi khi bênh vực họ là để cổ xuý cho sự tự do và dẹp bỏ đi định kiến. Nếu nó có thêm hiệu ứng phụ là PR cho chương trình thì càng tốt. 

Xin cảm ơn anh!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !