Trường ngoài công lập kiến nghị Bộ GD&ĐT 5 "bỏ"

“Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GD&ĐT 5 "bỏ": Bỏ điểm sàn, bỏ khối thi, bỏ cấm sử dụng chung kết quả, bỏ nộp đề án và bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH. Kiến nghị được gửi lên Bộ GD-ĐT sáng 10/1”

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội ĐH, CĐ ngoài công lập cho biết như trên.

Tại buổi họp chiều 9/1, của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập (ĐH, CĐ) trong văn bản góp ý cho dự thảo quy định tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Hiệp hội đã thống nhất kiến nghị với Bộ GD-ĐT "5 bỏ": bỏ điểm sàn, bỏ khối, bỏ cấm sử dụng chung kết quả thi, bỏ đề án, bỏ thi ĐH.

Bên cạnh kiến nghị được bỏ việc trình đề án tuyển sinh, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cũng đề nghị Bộ cần công bố quy định quốc gia về trình độ đầu vào tối thiểu của các cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, tất cả những ai đạt được chuẩn này đều đủ điều kiện để được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục ĐH. Còn điều kiện để thí sinh được vào học tại một trường cụ thể (như căn cứ xét tuyển, điểm xét tuyển, nội dung thi, các kỳ thi bổ sung, kết quả học lực phổ thông, hạnh kiểm, năng lực xã hội…) thì phải dành cho các trường tự quyết định và tự công bố công khai, tuỳ theo đặc điểm ngành nghề và thương hiệu của mình, Bộ không nên can thiệp quá sâu. 

Chính điều đó mới thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh thực sự của các cơ sở giáo dục ĐH, theo đúng tinh thần của Điều 34 Luật Giáo dục đại học.

Trường ngoài công lập kiến nghị Bộ GD&ĐT 5

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ kiến nghị 5 "bỏ"

Theo PGS.TS Nhĩ,  Bộ chỉ nên xem kỳ thi chung do Bộ tổ chức, cả hiện nay cũng như sau này như là một dịch vụ công ích cần thiết để hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ĐH, giúp họ thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh của mình. Do đó, tất cả các cơ sở giáo dục ĐH phải được quyền hưởng dịch vụ công ích này, tức là phải được quyền sử dụng hoàn toàn, sử dụng một phần, hay không sử dụng các kết quả của kỳ thi đó.

Bộ không nên ép các trường nếu muốn sử dụng các kết quả của kỳ thi chung thì phải đăng ký với Bộ và phải chấp nhận "luật chơi riêng" là điểm sàn và khối thi của Bộ (bỏ điểm sàn và không phải xét tuyển theo khối thi). Bộ cũng không nên tuyên bố sẽ chấm dứt chức năng trên từ sau năm 2016.

Đặc biệt, Hiệp hội kiến nghị với Bộ cần sớm nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ làm một (bỏ kỳ thi ĐH và chỉ dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH), thực hiện trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục ĐH.

Hiệp hội cũng cho rằng, kinh nghiệm thế giới cho thấy chuẩn trình độ đầu vào của các cơ sở giáo dục đại học thường được nhiều quốc gia chọn là văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc các văn bằng tương đương khác.

Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT nêu quan điểm: “Việc Bộ yêu cầu các trường phải làm đề án đưa lên Bộ xem xét, lấy ý kiến phản biện xã hội là quá nhiêu khê, một cách khiến các trường chán nản với tuyển sinh riêng…”

Theo ông Khuyến, tự chủ tuyển sinh là quyền đương nhiên của các trường, không phải làm đề án. Chúng tôi có cảm nhận dường như Bộ chưa thực sự sẵn sàng trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường, nên đã đưa ra những yêu cầu quá phức tạp đối với các trường muốn tự chủ tuyển sinh để vô tình buộc các trường phải chấp nhận kỳ thi tuyển sinh chung của Bộ lâu nay.

Hiệp hội ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất, cách làm có thể tương tự như cách Bộ đã cho các trường từ năm 2001 được tự quyết định cho mình chỉ tiêu tuyển sinh và Bộ GD-ĐT chỉ nên thực hiện hậu kiểm.

Hiện nay, phần lớn các cơ sở giáo dục đại học do quy mô tuyển sinh nhỏ, đơn ngành nên thường gặp khó khăn trong việc chuẩn bị đề thi, nhưng lại hoàn toàn đủ năng lực để thực hiện công việc xét tuyển. Do đó Bộ GD-ĐT nên xem xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với thi tuyển hạn chế là phương thức tuyển sinh chủ yếu để giúp các trường nhanh chóng thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh của mình.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !