Trung Quốc "hớt tay trên" thị trường ô tô Cuba
Lâu nay, người ta có thể nhìn thấy những chiếc ô tô ra đời từ những năm 1950 của Mỹ lăn bánh trên đường phố Cuba. Dù chỉ là một thị trường nhỏ nhưng ngày nay tại Cuba, nhiều hãng xe nổi tiếng tại châu Á cũng đã có mặt tại đảo quốc này. Song thực tế, cho tới nay, người dân Cuba vẫn có rất ít sự lựa chọn.
Sau khi bị Washington áp đặt lệnh cấm vận kinh tế vào năm 1960, người dân Cuba vẫn giữ gìn những chiếc xe nhập từ Mỹ trước đó như Pontiac, Buick, Chevy và Cadillac. Ngoài ra, mối quan hệ thân thiết giữa Cuba và Liên Xô cũ cũng đã giúp một lượng lớn dòng xe Lada của Nga sản xuất từ thập niên 70 và 80 vượt qua các mẫu xe đã lỗi thời của Mỹ, để xuất hiện tại Cuba.
Những chiếc ô tô Trung Quốc đã xuất hiện tại đường phố Cuba trước cả khi đảo quốc này thi hành chính sách cải cách. |
Hãng tin CNBC cho hay sau 50 năm quy định mới về việc nới lỏng những rào cản kinh tế chính thức áp dụng vào tháng Một năm nay, những chiếc Geely CK của Trung Quốc và Kia của Hàn Quốc cũng đã tìm đường sang thị trường mới đầy tiềm năng tại Cuba.
Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn Cầu, ngay cả trước khi diễn ra cải cách, các nhân viên làm việc trong bộ ngành chính phủ Cuba đã được phép nhập khẩu ô tô. Do đó, hiện nay, thị trường Cuba đã có sẵn 10.000 chiếc Geely do Trung Quốc sản xuất.
Giá cả đắt đỏ
Giá cả hiện là một trong những yếu tố khiến các khách hàng tầm trung tại Cuba đắn đo ngay cà khi định mua xe ô tô do các nước châu Á sản xuất.
Thông thường, một chiếc xe chỉ có giá khoảng 20.000 CUC tương đương 20.000 USD tại Mỹ hoặc châu Âu, lại được bán với giá 80.000 CUC tại Havana.
Những chiếc ô tô cổ sẽ dần biến mất khỏi đường phố Cuba sau khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế. |
"Những chiếc xe này vẫn quá đắt đỏ và khách hàng không thể mua nổi. Hoạt động nhập khẩu ô tô vào Cuba bị đánh thuế nặng", Diego Moya-Ocampos, nhà phân tích chuyên sâu về Cuba tại công ty nghiên cứu IHS trả lời hãng tin CNBC.
"Chính phủ Cuba đang cố gắng tài trợ cho ngành giao thông công cộng bằng chính khoản thu từ doanh thu bán xe ô tô. 75% doanh thu và thuế thu được từ hoạt động bán xe ô tô đang được chuyển cho ngành giao thông công cộng. Trong khi đó, giá bán các loại xe ô tô lại đang tăng lên đáng kể", ông Moya-Ocampos nói.
Đây chính là lý do khiến trong năm qua, tại Cuba, số lượng xe ô tô mới được bán ra là không nhiều. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ website Cubadebate.com của Cuba cho hay mới chỉ có 50 chiếc ô tô và 4 xe mô tô được bán trong 6 tháng đầu năm nay. Ngoài ra, chỉ có 11 đại lý bán xe ô tô tại Cuba trong đó 4 đại lý đặt tại Havana.
Trả lời CNBC, ông Alonso cho biết giá cả đắt đỏ đã trở thành một phần trong cuộc sống tại Cuba. Ngay cả 1 lít dầu ăn cũng tăng thêm gần 200% giá trị khi được bán tại Cuba.
Do đó, ông Alonso đã rất vui mừng khi Tổng thống Obama quyết định cải thiện mối quan hệ với Cuba. Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Cuba đã "chấm dứt hoàn toàn", theo ông Alonso.
Du khách từng bị cuốn hút bởi những chiếc ô tô cổ tại Cuba. |
"Những chiếc ô tô cũ hiện đang sử dụng làm xe taxi là vô cùng nguy hiểm và gây ô nhiễm lớn. Chính phủ muốn nâng cao chất lượng. Nhưng việc thay thế những chiếc ô tô cũ sẽ rất mất thời gian và chi phí lớn, bởi nhiều chiếc ô tô cổ vẫn đang hoạt động tốt và là điểm nhấn thu hút du khách", ông Alonso chia sẻ.
Cho tới nay, ông Alonso vẫn đang sử dụng chiếc Moskovich do Nga sản xuất vào năm 1984 dù 2 người hàng xóm đã sở hữu những chiếc xe đời mới.
"Mặc dù, công suất không cao nhưng nó vẫn chạy tốt và tôi có thể tìm được các linh kiện thay thế trên thị trường", ông Alonso nói.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin của kênh truyền hình CNBC, kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ.