Tranh cãi kịch liệt về mẫu tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông

Sau khi những hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) được công bố, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Ngày 21/9, sau khi dư luận bàn tán xôn xao về một bức ảnh trên diễn đàn mạng được cho rằng giống với hình ảnh đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) đã công bố một số hình ảnh về đoàn tàu mẫu sắp được chuyển về Việt Nam để trưng bày lấy ý kiến người dân và các chuyên gia.

Theo đó, mô hình tàu điện mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông được sơn chủ đạo màu xanh, trắng; đầu tàu được thiết kế vát nhọn, có biểu tượng Khuê Văn Các, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông....

Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.

Tranh cãi kịch liệt về mẫu tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông - ảnh 1

Mẫu tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Đường sắt)

Ngay sau khi báo chí công bố những hình ảnh về đoàn tàu mẫu này, nhiều ý kiến bạn đọc và trên các diễn đàn mạng đã nổ ra một cuộc tranh luận sôi nổi.

Đáng chú ý, không ít các ý kiến cho rằng, đoàn tàu mẫu mà Ban Quản lý dự án Đường sắt công bố là quá xấu, nếu so sánh giữa Metro ở Sài Gòn và Hà Nội thì là một trời một vực.

“Cũng ở Việt Nam cả đấy. Cũng là vay tiền nhưng chấp nhận dễ dãi quá”, một bạn comment trên diễn đàn mạng.

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc thanhtran cho rằng, màu xanh này nhìn không sang trọng và không đẹp! Sao không lấy mẫu tàu của Nhật hay châu Âu: Hiện đại, đẹp và sang trọng nhiều so với mẫu thiết kế này! Xanh blue kết hợp với trắng hoặc trắng với đỏ... đẹp hơn và nhìn sáng sủa hơn!?

Trái với ý kiến trên, bạn đọc có nick facebook Viet Khanh cho rằng “Anh thấy mẫu tàu này khá đẹp, màu này chạy ở trên cao, đường phố Hà Nội sẽ bớt nóng bức, ngột ngạt. Tuy nhiên, anh thích nó được sơn màu xanh ngọc hơn”.

Tranh cãi kịch liệt về mẫu tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông - ảnh 2

Nội thất bên trong đoàn tàu mẫu. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Đường sắt)

Cũng theo facebooker này, nói về mẫu mã, phải thừa nhận là Trung Quốc đi trước Việt Nam hàng chục năm về thẩm mỹ thiết kế, từ nhà cửa tới vật dụng... Sang Trung Quốc nhìn quy hoạch đô thị và thiết kế nhà cửa của họ mà thèm, hiện đại, phóng khoáng trang nhã vô cùng…

Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Pham Hieu viết: “Trông cũng đẹp ấy nhưng nhìn cái đèn thì chợ trời quá, nhiều khi cặp mắt là cửa sổ tâm hồn nên làm đẹp hơn”.

Đã từng có dịp sống ở bên Pháp và đi qua một số nước khác bên châu Âu, Nhật Bản, hiện đang sống ở Singapore, bạn đọc Noname viết:

Thứ nhất, về kiểu dáng nhìn chung khá ổn, cũng như hầu hết các nước khác. Vì là tàu nội đô nên không cần quá nhiều chỗ ngồi, do đi ngắn, nhanh và độ biến thiên lớn.

Thứ hai, hàng ghế nên được phân chia từng ghế riêng biệt, tạo sự thoải mải khi ngồi, tránh trường hợp tranh giành ghế.

Thứ ba, các ghế gần cửa nên làm màu sắc khác biệt, dành riêng cho người cần ưu tiên (phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ sơ sinh ...), và dán kí hiệu chỗ ưu tiên vào đó. Cái này tôi nghĩ quan trọng.

Thứ tư, không cần cửa ngăn giữa các toa, để thông nhau vừa thoáng vừa tăng số hành khách.

Thứ năm, tại mỗi cửa ra vào nên có cần kéo dừng tàu khẩn cấp, và có nút bấm để nói chuyện với train captain hoặc operator.

Thứ sáu, tại cửa lên xuống tàu ở sân ga nên kẻ vạch phân chia chiều lên, chiều xuống tránh lộn xộn khi lên/xuống tàu. Cá biệt bên Nhật họ còn kẻ hàng 2 bên cửa tầu để mọi người xếp hàng tránh xô lấn. Cái này rất cần thiết ở Việt Nam. Mặc dù biết rằng cần nhiều nỗ lực và thời gian tuyên truyền để mọi người có ý thức xếp hàng.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Infonet, một số chuyên gia giao thông cho biết, do Ban Quản lý dự án mới công bố các bức ảnh chụp cho nên rất khó có thể đánh giá chính xác về đoàn tàu.

“Cuối tháng 10 khi đoàn tàu mẫu được trưng bày, chúng tôi sẽ tới tham quan và đưa ra những ý kiến riêng”, một chuyên gia thận trọng.

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định.

Theo kế hoạch, trong tháng 10 tới, toa tàu mẫu sẽ được tổng thầu Trung Quốc đưa về Việt Nam. Sau đó sẽ được trưng bày tại vị trí thuận lợi để người dân đến tham quan và góp ý.

Vạn Xuân

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Đang cập nhật dữ liệu !