Trắng đêm khắc phục hậu quả vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng ở Huế
![]() |
![]() |
![]() |
Cần cẩu “khủng” 100 tấn điều động từ Đà Nẵng ra đang nỗ lực kéo các toa tàu ra khỏi hiện trường rạng sáng 21/2. |
Ghi nhận của phóng viên Infonet tại hiện trường trong đêm 20 và rạng sáng 21/2, cần cẩu chuyên dụng cứu nạn đường sắt 100 tấn được điều động từ Đà Nẵng ra đã tích cực kéo 4 toa và đầu máy bị nạn ra khỏi hiện trường, hàng trăm cán bộ, công nhân đường sắt khẩn trương làm xuyên đêm sửa chữa, thay thế đường ray, tà vẹt bị hư hỏng.
Cũng trong đêm, ngành đường sắt tiếp tục huy động thêm 1 cẩu chuyên dụng lớn khác di chuyển từ Huế về Phú Lộc để hỗ trợ thêm tại hiện trường vụ tai nạn.
Vào khoảng 15h ngày 20/2, tại Km 738+200 trên tuyến đường sắt Bắc Nam (đoạn qua xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu SE2 lưu thông theo hướng Nam – Bắc và xe tải đi ngang băng qua đường sắt khiến cho 7 người thương vong.
Vụ tai nạn làm cho ông Lê Bá Dũng, Nguyễn Văn Thuẫn (lái và phụ xe tải, trú thị xã Hương Thủy), phó tàu phụ trách an ninh tàu SE2 Phạm Hồng Phượng (SN 1984, quê ở Yên Bái) tử vong tại chỗ và 4 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Ngoài ra, 4 toa tàu và đầu máy rời khỏi đường ray nằm ngồn ngang trên đường sắt.
![]() |
![]() |
![]() |
Hàng trăm cán bộ, công nhân vẫn miệt mài làm việc xuyên đêm |
![]() |
![]() |
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG cũng xuyên đêm chỉ đạo và yêu cầu nhanh chóng thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất. |
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải cũng đã có mặt tại hiện trường trong tối ngày 20/2 và yêu cầu các đơn vị cứu hộ, cứu nạn khẩn trương khắc phục hậu quả. |
Sau khi xảy ra tai nạn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng đã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác xử lý, khắc phục vụ TNGT tại hiện trường trong đêm và đôn đốc các đơn vị huy động tổng lực, tập trung cao độ triển khai các phương án an toàn, hiệu quả, sớm thông tuyến đường sắt trong thời gian sớm nhất.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân
Liên quan đến vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe tải xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cơ quan chức năng đang xác định nguyên nhân.
Tại cuộc họp khẩn vào tối 20/2, Đại tá Lê Quốc Hùng - GĐ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, đơn vị đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia công tác cứu hộ và tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ nhiều vật chứng như sổ hành trình, hộp đen để điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn.
![]() |
Cuộc họp khẩn của các cơ quan chức năng về vụ tai nạn giao thông. 0/2 và yêu cầu các đơn vị cứu hộ, cứu nạn khắc phục. |
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG đánh giá cao công tác cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng chức năng và đồng thời chuyển ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt.
“Trước mắt thăm hỏi nạn nhân TNGT. Tàu trưởng an ninh gặp nạn, mất khi làm nhiệm vụ, ngành đường sắt phải có chế độ chính sách hỗ trợ cao nhất. Khẩn trương lên phương án đưa hành khách trên chuyến tàu gặp nạn tiếp tục hành trình” - ông Hùng chỉ đạo.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đến 21h đêm, công tác khắc phục cơ bản đã được bàn giao cho ngành đường sắt. Các lực lượng chức năng khác vẫn đang duy trì, bảo đảm hiện trường.
![]() |
Các toa tàu dần dần được di chuyển ra khỏi hiện trường trong đêm. |
![]() |
Công nhân đường sắt tranh thủ lúc nghỉ ngơi chợp mắt để tiếp tục làm việc. |
![]() |
Đến 5h sáng ngành đường sắt tăng cường thêm công nhân về làm việc cứu hộ. |
Còn ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Công ty CP đường sắt VN đã gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng đã hỗ trợ kịp thời sau khi xảy ra vụ tai nạn.
“Phải tìm giải pháp thông tuyến một cách nhanh nhất. Rất may, các toa tàu bị lật đều nằm ngoài đường ray. Phương án dùng cẩu đường sắt khó, nặng thì sẽ huy động cẩu đường bộ vào. Địa phương giúp làm đường tạm cẩu đường bộ 100 tấn vào” - ông Tùng nhấn mạnh.
Theo dự kiến vào sáng nay (21/2), một cẩu chuyên dụng 150 tấn sẽ được tăng cường thêm để đẩy nhanh công tác khắc phục, giải phóng các toa xe ra bên ngoài đường ray để thông tuyến và tăng cường thêm công nhân để tiến hành sửa chữa đường ray.
Đến 5h sáng ngày 21/2, lực lượng chức năng, cán bộ, công nhân đường sắt vẫn đang tiến hành cứu hộ, cứu nạn khẩn trương để thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sớm nhất trong ngày.