TP.HCM kiến nghị xem xét tính pháp lý của loại hình “taxi” Uber
Sở GTVT TP.HCM vừa có kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, làm rõ tính pháp lý của loại hình dịch vụ taxi thông qua ứng dụng Uber trên ĐTDĐ. Mới hoạt động tại TP.HCM và đang có dấu hiệu lan rộng, loại hình taxi này đang gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi hoạt động theo kiểu truyền thống.
Uber được hiểu là một ứng dụng trên ĐTDĐ giúp kết nối người có nhu cầu đi lại với tài xế. Hành khách có nhu cầu di chuyển đăng ký thông tin địa điểm đi và đến trên Uber. Ứng dụng này sẽ kết nối với một chủ xe có sử dụng ứng dụng Uber gần đó.
Cũng trên ứng dụng Uber này, người đi sẽ biết được thông tin về lái xe sắp đến đón, quãng đường, thời gian và giá cước. Việc thanh toán được thực hiện qua thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Mastercard… Tài xế được hưởng 80% tiền cước, 20% còn lại thuộc về Uber.
Ngoài việc thu hút hành khách bằng các tiện lợi như: thanh toán bằng thẻ, rành mạch về thông tin tài xế, hành trình chuyến đi, giá cước rẻ, có xe sang tham gia... “taxi” Uber gặp phải sự phản ứng từ các hãng taxi đang hoạt động theo kiểu truyền thống. Vì các hãng này cho rằng “taxi” Uber đang cạnh tranh không lành mạnh.
![]() |
Loại hình "taxi" Uber có mặt tại nhiều quốc gia nhưng sau đó đã bị cấm (Ảnh: Internet) |
Ra đời từ năm 2009, loại hình “taxi” Uber có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và đã bị cấm ở một số nơi. Thời gian gần đây xuất hiện tại Việt Nam, cụ thể là TP.HCM, nhiều người đã bắt đầu sử dụng “taxi” Uber đi lại này thay vì gọi taxi như trước.
Mới đây, Hiệp hội taxi TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố xem xét loại hình “taxi” Uber này có thật sự hợp pháp?
Cụ thể, đây được cho là loại hình kinh doanh vận tải taxi không có tổng đài, không có trụ sở. Các xe ô tô tham gia “taxi” Uber là xe cá nhân, không có phù hiệu, logo nhận biết, giao dịch qua thẻ tín dụng quốc tế làm thất thu tiền thuế…
Liên quan đến các vấn đề hợp pháp của loại hình “taxi” Uber nói trên, ông Lê Hồng Việt, Phó cánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận rằng trường hợp xe hoạt động vận tải hành khách có thu tiền mà không đăng ký kinh doanh thì như là xe dù. Đây là dịch vụ mới mẻ, phía sở vẫn chưa phát hiện xe cá nhân nào tham gia loại hình taxi này.
Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo quy định doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thì nhất thiết phải đăng ký, còn các xe tham gia loại hình “taxi” Uber như thế này là xe cá nhân nên phía sở chưa có hướng xử lý. Sở đã nhận được nhận được kiến nghị từ hiệp hội taxi thành phố và đang chờ sự chỉ đạo từ Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.