TP.HCM duyệt đề án thi tuyển lãnh đạo tại đơn vị sự nghiệp công lập
Những năm qua, TP.HCM đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách đột phá như: Chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức có trình độ cao tự nguyện công tác ở phường - xã - thị trấn; chính sách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước; chính sách nghỉ hưu, thôi việc trước tuổi...
Tuy vậy, vẫn còn phổ biến tình trạng “sắp hàng, sống lâu lên lão làng”, tình trạng trì trệ, sức ỳ trong công tác lãnh đạo của một số công chức, viên chức quản lý vẫn còn không ít, trong khi đó một lực lượng lớn công chức trẻ hội đủ các điều kiện để có thể đảm nhận được các cương vị lãnh đạo, quản lý trong đơn vị lại thiếu cơ hội để phát triển, dẫn đến tình trạng hụt hẫng, mất hứng thú trong công việc.
Trước hiện trạng nêu trên, UBND TP.HCM xác định việc nghiên cứu thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, các sở - ngành, quận - huyện là hết sức cần thiết và tất yếu trong giai đoạn đổi mới hiện nay.
![]() |
UBND TP.HCM xác định việc nghiên cứu thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, các sở - ngành, quận - huyện là hết sức cần thiết và tất yếu . |
Ngày 23/1/2014, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 447 kèm theo Đề án Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.
Phạm vi điều chỉnh của Đề án gồm các đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập và tương đương (gọi chung là các đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập) trực thuộc UBND TP và các sở - ngành, quận - huyện.
Đối tượng điều chỉnh là cấp trưởng phòng các đơn vị hành chính và cấp trưởng phòng của các đơn vị sự nghiệp công lập; cấp phó trưởng phòng các đơn vị hành chính và cấp phó trưởng phòng của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Chỉ tổ chức tuyển chọn khi có từ 2 người dự tuyển trở lên đăng ký dự tuyển; trường hợp chỉ có 1 người dự tuyển đăng ký dự tuyển thì không tổ chức tuyển chọn mà thực hiện quy trình bổ nhiệm theo quy định hiện hành.
Đơn vị và chức danh không đủ điều kiện thực hiện quy định này thì việc bổ cấp trưởng, cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập và tương đương, và trưởng phòng, phó phòng của các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo quy định hiện hành.
Nguyên tắc tuyển chọn cũng đã được xác định rõ: Có sự lãnh đạo, chỉ đạo và thống nhất của cấp ủy Đảng cơ quan tổ chức tuyển chọn; Đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công bằng, công khai, khách quan, minh bạch và có cạnh tranh trong tuyển chọn; Nội dung các tiêu chí nhận xét, đánh giá, tuyển chọn phải cụ thể hóa, công khai rộng rãi để các đối tượng biết và tham gia dự tuyển.
Người trúng tuyển là người được tập thể công chức, viên chức (hoặc đại diện công chức, viên chức được mời dự hội nghị tuyển chọn) trong cơ quan, đơn vị thực hiện tuyển chọn đánh giá, nhận xét “Chương trình hành động xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị” bằng phiếu kín (đạt từ 50 % số phiếu trở lên tán thành) và được Hội đồng tuyển chọn xem xét, bỏ phiếu kín (đạt từ 50% số phiếu trở lên và có tổng số phiếu cao nhất) đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm.
Sau 1 năm bổ nhiệm, cơ quan, đơn vị tổ chức nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được bổ nhiệm theo chức trách được phân công; nếu người được bổ nhiệm bị xếp loại không hoàn thành chức trách nhiệm vụ trong 2 năm liên tục thì cơ quan, đơn vị đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, miễn nhiệm theo quy định.
Người tham gia dự tuyển phải có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn được quy định rõ trong Đề án, trong đó: có ít nhất 1 chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C hoặc tương đương và chứng chỉ tin học văn phòng trình độ B để phục vụ công tác quản lý, điều hành; có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên trở lên và có chứng chỉ chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý phù hợp với chức vụ lãnh đạo, quản lý đăng ký dự tuyển.
Người dự tuyển còn phải có Chương trình hành động gồm những nội dung sau: Đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động (trong 03 năm liên tục liền kề với thời gian tổ chức tuyển chọn); những thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức của cơ quan, đơn vị tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đề ra mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể phát triển cơ quan, đơn vị trong thời hạn giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó theo quy định (05 năm) ở cơ quan, đơn vị tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các biện pháp, giải pháp, đề xuất để thực hiện các mục tiêu trên trong thời gian giữ chức vụ (cấp trưởng, cấp phó) ở cơ quan, đơn vị tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đưa ra một số tình huống cụ thể trong giải quyết công việc với cương vị là cấp trưởng, cấp phó đơn vị tuyển chọn (tự đặt mình với tư cách là trưởng phòng, phó trưởng phòng, chi cục trưởng, phó chi cục trưởng, giám đốc, phó giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tương đương của cơ quan, đơn vị); đồng thời xây dựng phương án tốt nhất để giải quyết tình huống đó...
Việc triển khai thực hiện Đề án và xây dựng kế hoạch thi tuyển được tiến hành từ 1/6/2014 đến 30/9/2014. Đơn vị chủ trì là Sở Nội vụ. Các đơn vị tham gia gồm các sở - ngành, UBND quận - huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập.
Thời gian tổ chức thi tuyển từ 2/1/2015 đến 31/3/2015. Từ 1/7/2015 đến 30/9/2015 sẽ tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện Đề án.