TP.HCM: Bấn loạn với “đóng” – “mở” dạy thêm

Chỉ trong một thời gian ngắn, TP.HCM đã liên tục có những văn bản chỉ đạo trái ngược về việc dạy thêm, học thêm. Việc thay đổi chóng mặt này chứng tỏ TP.HCM chưa chạm tới nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng dạy thêm học thêm.
TP.HCM: Bấn loạn với “đóng” – “mở” dạy thêm - ảnh 1

Cấm rồi lại cho phép

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo mới nhất về vấn đề dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm, học thêm trái quy định.

Hoạt động dạy thêm học thêm trong nhà trường chỉ được thực hiện trên cơ sở, tinh thần tự nguyện của học sinh. Không tổ chức dạy học thêm ở trường tiểu học, những trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày, trừ các hoạt động bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.

Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM được giao tham mưu, trình UBND thành phố lộ trình chấm dứt việc dạy thêm học thêm tràn lan, tiêu cực trên địa bàn thành phố, tập trung vào một số giải pháp như: Nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp; thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ, tăng thêm nguồn phụ cấp cho các giáo viên dạy các lớp vượt sĩ số, phụ cấp dạy phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi bằng nguồn ngân sách của thành phố;

Đổi mới phương pháp giảng dạy, biên soạn bộ sách giáo khoa mới đạt chất lượng cao, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giáo viên về nhà ở, nâng cao cho các cán bộ, công nhân viên chức thuộc ngành giáo dục, giáo viên; nghiên cứu, hướng dẫn các trường xây dựng, triển khai thí điểm hệ thống giải đáp vướng mắc, giảng dạy cho học sinh các môn còn yếu qua điện thoại, trang tin điện tử của nhà trường…

UBND cũng giao Giám đốc Sở GDĐT phối hợp với Chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện việc tăng cường công tác kiểm tra, quản lý Nhà nước trên địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm học thêm trái với quy định của các tổ chức, cá nhân.

Chỉ đạo này của UBND TP.HCM có ngay sau khi Thành ủy TP.HCM có văn bản chỉ đạo về công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. 

Còn nhớ cách đây chưa lâu, vào cuối tháng 8/2016, trong buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, Sở GDĐT TP.HCM đã khẳng định sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về ngưng dạy thêm trong trường.

Sở không cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, kể cả trong trường hay ngoài trường; giáo viên vi phạm có thể bị xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc; ngừng cấp phép mới hoạt động dạy thêm trong nhà trường, nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc quản lý dạy thêm của giáo viên, nếu để xảy ra tình trạng giáo viên ép học sinh tham gia học thêm, hiệu trưởng sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm…

Làm sao để phân biệt “tự nguyện” hay “gợi ý”?

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn về việc học sinh tự nguyện học thêm. Anh Hoàng Tùng (Gò Vấp) thắc mắc: “Làm sao phân biệt giữa dạy thêm, học thêm tự nguyện và dạy thêm, học thêm bị ép buộc? Tôi muốn chỉ định giáo viên đang dạy chính khóa kèm thêm con mình thì có trái quy định của thành phố hay không?”

Có không ít người lo ngại nếu giáo viên gợi ý mà học sinh không đi học thêm liệu có bị đối xử không công bằng, bị cho điểm thấp hay không? Cách nào để hạn chế được dạy thêm tiêu cực?

Cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) nêu thực tế, chất lượng đầu vào của học sinh ngoại thành hiện nay vẫn ở mức thấp, với phân bổ nội dung chương trình hiện nay khá nặng, thời lượng trên lớp không đủ cho giáo viên truyền tải hết nội dung kiến thức, nếu không cho phép dạy thêm, học thêm trong trường sẽ ảnh hưởng chất lượng học tập của học sinh.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) cho rằng, nếu không thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá thì việc cấm dạy thêm, học thêm sẽ khiến học sinh TP.HCM thiệt thòi hơn rất nhiều so với học sinh các tỉnh thành khác.

Các chuyên gia cho rằng học thêm là một nhu cầu có thật từ nhiều phía và việc cấm hay hạn chế dạy thêm, cho phép dạy thêm cũng chỉ là những giải pháp giải quyết phần ngọn của vấn đề. 

Nếu giải quyết được các yếu tố gốc rễ như chương trình học gọn gàng hơn, thi cử thực tế hơn, thu nhập của giáo viên ổn định, đảm bảo cuộc sống thì việc dạy thêm, học thêm sẽ tự giảm và triệt tiêu chứ không cần phải có các văn bản cấm đoán như hiện nay.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !