TP. Vinh: Dùng tuyến đường chính làm bãi giữ xe, thu hơn 500 triệu

Thời gian gần đây, theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện ô tô, tình trạng Ban quản lý (BQL) chợ Vinh (Nghệ An) thu phí gửi xe trên đường Cao Thắng với giá sai quy định, lại không có vé khiến nhiều người đặt câu hỏi số tiền mà các nhân viên này thu không biết sẽ về túi của ai?.

Thu tiền, không đưa vé

Video: Nhân viên Ban quản lý chợ Vinh thu tiền không có vé các phương tiện gửi xe trên đường Cao Thắng, TP Vinh, Nghệ An.
Đầu tháng 01/2019, PV Infonet nhận được nhiều phản ánh của các chủ phương tiện ô tô về việc thu phí gửi xe sai quy định của BQL chợ Vinh (Nghệ An) trên lòng đường Cao Thắng (thuộc phường Hồng Sơn, TP Vinh).

Theo các chủ phương tiện cho biết, mỗi xe khi vào đỗ ở đây đều được các nhân viên thu 15.000 đồng, thậm chí họ còn thu ngang chứ không hề có vé.

Lòng đường Cao Thắng trở thành bãi trông giữ xe của BQL chợ Vinh.

Anh Đ.T. (một chủ phương tiện trú TP Vinh) cho biết, khi gửi xe ở đây, mỗi xe họ (nhân viên) thu 15.000 đồng, tuy nhiên họ thu vậy chứ không hề đưa vé.

Trong 2 ngày 11-12/1/2019, nhiều lần trong vai một chủ phương tiện đi gửi xe, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến được cảnh tượng này theo phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.

Mỗi chiếc xe khi tấp vào bãi đỗ trên đường Cao Thắng, đa phần các nhân viên đều nhanh chóng thu 15.000 đồng mà không hề chủ động ghi và đưa vé cho các chủ phương tiện. Khi bị các nhân viên lại thu tiền, các tài xế chỉ biết rút trong ví đưa tiền vé chứ không hề mảy may đến chuyện phải lấy vé hay không.

Để tìm hiểu xem mệnh giá trên vé là bao nhiêu, chúng tôi dùng chiếc xe (4 chỗ) đi vào một chỗ trống ở khu vực giữa đường Cao Thắng; vừa xuống xe, một người phụ nữ đã chờ sẵn, tự xưng là nhân viên của BQL chợ Vinh lại thu ngay 15.000 tiền vé xe.

Các nhân viên luôn chốt trực sẵn để thu phí.

Mặc dù cầm tập vé trên tay, tuy nhiên người phụ nữ này không hề lấy bút ghi vé, và chỉ đến khi chúng tôi yêu cầu được lấy vé thì nữ nhân viên này mới chịu ghi vé.

Qua ghi nhận, đoạn đường này chỉ dài hơn 100m, nhưng hàng ngày có từ 3 – 4 nhân viên “chốt chặn” để thu phí. Tại các điểm, đều có biển hướng dẫn các khoản thu cụ thể đối với từng loại xe; tuy nhiên các nhân viên này đều thu “cào bằng” tất cả các xe là 15.000 đồng/ lượt.

“Chúng tôi thu theo quyết định 80 của UBND tỉnh"

Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Thanh Nhân – Trưởng ban Quản lý chợ Vinh cho biết: “Đường Cao Thắng được phòng Tài chính khảo sát, trên cơ sở khảo sát và có giao khoán rồi nộp vào ngân sách; tất cả thu trong tháng được quyết toán và nạp tại kho bạc các khoản phí của thành phố giao. Việc thu phí trên đường Cao Thắng chúng tôi thực hiện gần 1 năm nay, Ban quản lý giao cho Đội quản lý dịch vụ trực tiếp thu phí”. 

Bảng trông giữ xe được lắp tại đường Cao Thắng, niêm yết các loại xe và số tiền cụ thể.

Trụ sở Ban quản lý chợ Vinh nằm sát với mặt đường Cao Thắng.

Khi chúng tôi đem những thắc mắc về vấn đề các nhân viên thu phí gửi xe không đúng giá thì ông Nhân khẳng định: “Chúng tôi thu theo quyết định 80 của UBND tỉnh (Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn của UBND tỉnh Nghệ An - PV), các loại xe 4 chỗ là 10.000 đồng/lượt; còn các loại xe trên 7 chỗ là 15.000 đồng/lượt”. Tổng thu trong 11 tháng qua (tức từ ngày 1/2/2018 đến 30/12/2018) trên đường Cao Thắng được 522 triệu đồng".

“Vé là phải một vé đi, một vé lại (2 liên), tôi cũng kiểm tra thường xuyên để có chấn chỉnh, còn người dân gửi xe là họ phải lấy vé đương nhiên rồi hay thu tiền mà không phát vé chắc chắc họ (người dân) nghĩ sẽ rơi vào túi cá nhân”, ông Nhân nói.

Các xe ô tô vào đỗ tại đường Cao Thắng đều phải mất vé 15.000 đồng.

Khi thắc mắc về vấn đề các nhân viên thu tiền nhưng không đưa vé, ông Nhân thừa nhận: “Một số xe cũng có khi không lấy vé, tôi chỉ nhắc anh em là chủ yếu thôi”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/01/2018, UBND thành phố Vinh đã ban hành văn bản số 384/UBND-QLĐT (do ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký) đã đồng ý cho Ban quản lý chợ Vinh tổ chức thí điểm trông, giữ xe có thu phí tại các bãi đỗ xe trên đường Cao Thắng.

Thời gian thí điểm từ ngày 25/01/2018 đến ngày 25/01/2019. Mức phí theo Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An, trong đó mỗi lượt không quá 120 phút, nếu quá thì tính thêm lượt (mỗi lượt tính thêm không quá 120 phút).

Đường Cao Thắng là trục đường giao thông chính của thành phố Vinh được đầu tư bằng ngân sách của nhà nước.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Quân - Trưởng phòng Quản lý giá và Công sản (Sở Tài chính Nghệ An) cho biết, cuối năm 2017, sau khi có ý kiến đề xuất của UBND thành phố Vinh, chúng tôi đã có văn bản đề nghị thành phố kiểm tra thực địa, cân nhắc phạm vi, địa điểm các bãi trông giữ xe, lấy ý kiến rộng rãi người dân... báo cáo Sở tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh Nghệ An quyết định.

Đường Cao Thắng là trục đường giao thông chính của thành phố Vinh được đầu tư bằng ngân sách của nhà nước. Việc lấy lòng đường làm bãi trông giữ xe, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông là vi phạm Luật giao thông đường bộ; ngoài ra việc thu phí sai quy định đã khiến các chủ phương tiện và người dân vô cùng bức xúc.



 

Bảo Trâm - Đặng Sơn
Từ khóa: “Bất thường” thu vé giữ xe Ban quản lý chợ Vinh Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.