Tin thế giới 12/9: Tình hình Trung Đông, bán đảo Triều Tiên 'căng như dây đàn'

“Thùng thuốc súng” Trung Đông có nguy cơ bị “kích hoạt” khi mà Mỹ, Israel và Iran có nhiều động thái lạ; đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều không những bị đình trệ mà còn có nguy cơ leo thang căng thẳng khi hai bên liên tiếp chỉ trích lẫn nhau.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều:

* Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có nguy cơ "mất tất cả", nếu Bình Nhưỡng quay trở lại với thái độ thù địch và không giải trừ hạt nhân.

* Hai cựu chủ nhân Lầu Năm Góc Leon Panetta và James Mattis cho rằng các hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thất bại là do thiếu sự chuẩn bị và không có sự hợp tác với các đồng minh, theo kênh CNBC ngày 9/12.

* Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 9/12 cho biết nước này sẽ tiến hành mọi biện pháp có thể nhằm duy trì xung lực đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ, trong khi thừa nhận rằng việc Triều Tiên thực hiện vụ phóng gần đây làm tình hình trở nên "nghiêm trọng".

* Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như đã dẹp bỏ bận tâm về căng thẳng leo thang với Mỹ khi tới thăm và khai trương một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở huyện Yangdok, phía đông Bình Nhưỡng.

Hình ảnh Israel thử tên lửa hồi tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Căng thẳng Trung Đông:

* Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định sẽ khiến cho Mỹ cảm thấy "vô vọng" trong những nỗ lực làm suy yếu quốc gia Hồi giáo thông qua các lệnh cấm vận.

* “Thùng thuốc súng” Trung Đông có nguy cơ bị “kích hoạt” khi mà Mỹ, Israel và Iran “nô nức” điều chuyển lực lượng, tấn công lẫn nhau trên các mặt trận ở khu vực này.

* Các chiến đấu cơ "lạ" đã cho ném bom xuống khu vực các lực lượng được Iran hậu thuẫn hoạt động gần thành phố biên giới Albukamal, phía đông Syria.

Điều tra luận tội TT Trump:

* Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng đàn Twitter tố cáo phe Dân chủ trong Hạ viện bất ngờ thay đổi các điều khoản luận tội ông chỉ 48 tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu những phiên điều trần mới.

* Theo CNN, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler cho biết, ông rất tự tin vào bản án “chắc ăn” mà phe Dân chủ đang có đối với đương kim Tổng thống. Ông bày tỏ thái độ lạc quan về vấn đề này. Ông cho rằng, nếu bản án của đảng Dân chủ được trình bày trước một bồi thẩm đoàn, thì “một kết luận có tội sẽ được đưa ra trong vòng vỏn vẹn ba phút”.

Những tin nổi bật khác:

* Nga và Belarus có khả năng đang bí mật đàm phán một thỏa thuận mới và nếu đạt được thỏa thuận, Belarus rất có thể sẽ hợp nhất với Nga. Phương Tây lo ngại đây là bước đầu tiên để ông Putin khôi phục “Vinh quang Liên Xô”.

* Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Crump-Karrenbauer cho biết, chính phủ Đức sẽ thảo luận về các hành động tiếp theo chống lại Nga liên quan đến sự xuất hiện của bằng chứng mới về vụ giết hại một công dân Gruzia ở Berlin hè năm vừa qua.

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, Mỹ buộc phải đuổi kịp Nga trong việc phát triển vũ khí siêu thanh.

* Không quân Mỹ đã cho điều động các máy bay và nhiều khí tài khác thực hiện sứ mệnh tự do hàng không ở Biển Đông nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý từ Trung Quốc.

* Một "mái vòm phòng không" sẽ được thiết lập khi toàn bộ trung đoàn phòng không thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga được trang bị các hệ thống phòng không hiện đại S-400 trong những năm tới.

* Ít nhất năm người chết và nhiều người khác bị thương sau khi một núi lửa ở New Zealand phun trào trong lúc có nhiều du khách đang trèo vào trong miệng núi lửa.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: tin thế giới tin thế giới 12/9 tin thế giới nổi bật tin thế giới trong ngày đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều căng thẳng Trung Đông căng thẳng Mỹ - Iran điều tra luận tội Tổng thống Trump

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !