Tín dụng tăng trưởng âm có đáng lo?

Thừa nhận tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm âm, nhưng bà Đỗ Thị Nhung – Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, điều này không đáng ngại.

Tín dụng tăng trưởng âm có đáng lo?

Bởi vốn tín dụng trong hệ thống ngân hàng vẫn đang luân chuyển, cung ứng trong nền kinh tế chứ không đóng băng.

Tín dụng tăng trưởng âm có đáng lo?

Bà Đỗ Thị Nhung - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN

Không ngại tăng trưởng tín dụng giảm

- Tính tới 20/3/2012 tăng trưởng tín dụng âm (-) 2,13%, chứng tỏ vốn vào nền kinh tế quá ít, trong khi đó gần 12.000 doanh nghiệp (DN) tuyên bố giải thể, phá sản trong 3 tháng đầu năm. Điều này có đáng lo ngại, thưa bà?

Về mặt con số, tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm 2012 giảm, nhưng thực tế tăng trưởng tín dụng chỉ giảm trong 2 tháng đầu năm, từ tháng 3 trở đi vốn tín dụng đã tăng trở lại. Nếu xét về doanh số, thì doanh số cho vay 3 tháng đầu năm nay vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Nghĩa là vốn tín dụng trong hệ thống ngân hàng (NH) vẫn luân chuyển, cung ứng cho nền kinh tế chứ không đóng băng.

Còn dư nợ tín dụng giảm nhưng chỉ giảm ở một mức độ nào đó, do doanh số thu nợ cao hơn doanh số cho vay, nhu cầu vay mới giảm đi.

Nguyên nhân do nhiều yếu tố. Trước tiên là DN khó khăn khi lượng hàng tồn kho lớn, nên phải tập trung tiêu thụ hàng tồn kho lấy tiền trả nợ NH. Cùng với đó thị trường đầu ra của DN bị thu hẹp (thị trường xuất khẩu, tiêu thụ trong nước giảm) nên nhu cầu vay mới vì thế cũng ít đi.

Thứ hai, các NHTM đang phải rà soát, đánh giá lại các khoản nợ đã cho vay ra, với những DN không đủ sức khỏe, khả năng chi trả nợ thì không thể giải ngân nguồn vay mới.

Về tổng thể, đúng là tăng trưởng tín dụng có giảm, nhưng không quá lo ngại và vẫn nằm trong lộ trình giải quyết của NHNN.

- Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả hệ thống là 15-17%/năm, vậy cách nào để kích thích tín dụng tăng trưởng trở lại một cách hợp lý, thưa bà?

Thời gian tới NHNN vẫn sẽ điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt trong đó giảm lãi suất (LS) cũng là một giải pháp được tính tới để "kích" tăng trưởng tín dụng tăng dương trở lại. Ngoài ra, các biện pháp rà soát lại khối NHTM trong phân bổ chỉ tiêu tín dụng từ đầu năm cũng sẽ được triển khai chặt chẽ. NHTM nào đủ khả năng về mạng lưới điều hành, quản trị rủi ro... thì có thể nới chỉ tiêu tín dụng ở mức cao hơn. Ngược lại, với những NHTM không đủ khả năng thì đương nhiên sẽ bị rút lại chỉ tiêu này.

Lãi suất huy động sẽ về 12%/năm

- Bà vừa đề cập tới chuyện giảm LS như là một biện pháp để kích thích tăng trưởng tín dụng trở lại. Cơ sở nào cho lập luận này, thưa bà?

Tất cả các điều kiện vĩ mô đã có: kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, lạm phát có xu hướng giảm dần từ tháng 8/2011 và ngay trong tháng 3 tốc độ tăng lạm phát thấp, chỉ tăng 0,16% so với tháng 2/2012.

Ngoài ra, những lo ngại khó khăn thanh khoản của khối NHTM ảnh hưởng tới việc giảm LS đã được giải quyết căn bản, nguồn vốn tín dụng tương đối dồi dào. Vì thế, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ điều hành linh hoạt để đưa lãi suất (LS) huy động đầu vào giảm thêm 1% nữa, xuống còn 12%/năm. Tới cuối năm mức sẽ đưa LS huy động tiền đồng sẽ ở mức 10-11%/năm. Đây sẽ là điều kiện để giúp các DN, đặc biệt là khối DN vừa và nhỏ có thể tiếp cận được nguồn vốn rẻ hơn trong tình hình hết sức khó khăn hiện tại.

Tín dụng tăng trưởng âm có đáng lo?

Thanh khoản dồi dào hơn, nhưng DN vẫn khó tiếp cận vốn vay do LS vẫn cao

- Nhưng sau một thời gian đưa mức trần về 13%/năm, mức lãi suất đầu ra vẫn chưa thể giảm nhanh, thậm chí tình trạng lách trần LS diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi trong hệ thống tài chính?

Chính sách điều hành của NHNN về áp mức trần LS huy động đầu vào thời gian qua được đa số các NHTM chấp hành nghiêm, chỉ có một vài trường hợp chưa chấp hành. Đây là cái sai cơ bản từ phía các NHTM này. Về phía cơ quan quản lý, NHNN sẽ mạnh tay và xử lý nghiêm hơn nữa những trường hợp trên nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, cũng như hiệu quả của chính sách điều hành.

Khó tiếp cận vốn: "Tại anh, tại ả..."

- Liệu khi mặt bằng LS huy động đầu vào giảm về 12%/năm, thì kỳ vọng LS đầu ra có giảm được tương ứng không, thưa bà?

LS cho vay giảm hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước tiên là phụ thuộc vào LS đầu vào. Trong tình hình hiện nay lam phát đã giảm dần, kỳ vọng lạm phát cả năm dưới 10% nhiều khả năng đạt được, thanh khoản của hệ thống đã giải quyết được và dồi dào hơn. Thậm chí có hiện tượng vốn khả dụng của các NH lớn dư thừa.

Yếu tố nữa theo tôi quan trọng hơn, các NHTM cần tiết kiệm chi phí kinh doanh, cơ cấu lại nợ bằng cách điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho các DN. Hoặc miễn giảm lãi cho DN trong trường hợp khó khăn. NHTM trong phạm vi quyền hạn và khả năng tài chính của mình có thể miễn giảm hoặc giãn lãi cho DN nếu xét thấy DN nào có thể có nguồn thu để trả nợ NH, ổn định sản xuất thì chủ động điều chỉnh gia hạn nợ, cho phép DN vay mới.

- Tuy nhiên, dù thanh khoản dồi dào hơn nhưng thực tế hoạt động cho vay ra vẫn khó đẩy mạnh. Giải pháp nào để tháo gỡ "nút thắt" này, thưa bà?

Chuyện DN khó khăn trong tiếp cận vốn hoặc NH có dư giả tiền nhưng không dám cho vay ra vì sợ không thu được nợ từ DN, thì phải xét ở cả hai khía cạnh. DN khỏe thì NH mới khỏe. DN phải chứng minh được tiềm lực của mình, tự chuyển đổi, tăng sức đề kháng để có đủ sức chống đỡ đáp ứng được điều kiện vay vốn của NH.

Về phía các NHTM cũng phải tính toán và cân đối để nâng tỷ trọng vốn trung – dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn dài hạn của DN. Lâu nay, nguồn vốn của NHTM chủ yếu là vốn ngắn hạn, nên khi cho vay trung – dài hạn sẽ "vướng" vào vấn đề khó khăn thanh khoản khi tới kỳ trả nợ cho khách hàng.

Vì thế, điều chỉnh LS là cơ sở tốt để các NHTM huy động được nguồn vốn trung – dài hạn, vì khi đó kỳ vọng của người dân vào LS sẽ giảm, muốn được hưởng LS cao hơn buộc họ phải gửi ở những kỳ hạn dài hơn.

Về dài hạn, NHNN sẽ tiếp tục cung ứng vốn cho NHTM từ nơi thừa sang nơi thiếu thông qua tiếp tục cung ứng vốn qua các kênh như tái cấp vốn, thị trường mở... để các NHTM có thêm thanh khoản, từ đó giúp DN tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng hơn.

Trường Giang

(thực hiện)

(thực hiện)

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.