Tin bão khẩn cấp, cơn bão số 5 đổ bộ từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa vào chiều nay 30/10

Dự báo 16h chiều nay (30/10), tâm bão ngay trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận. Sức gió cấp 9, giật cấp 11. Đến chiều tối, bão đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, với gió giật cấp 8. Hiện nhiều tỉnh đã tiến hành cấm biển.

Sáng nay 30/10, Ban chỉ Đạo trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 5.

Theo báo cáo, hồi 4h ngày 30/10, tâm bão số 5 trên khu vực Tây Bắc quần đảo Trường Sa, cách Bình Định – Ninh Thuận khoảng 350km về phía Đông. Sức gió cấp 8, giật cấp 10.

Vị trí và đường đi của bão số 5...

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 5 di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc (15-20km/h) và có khả năng mạnh thêm; Đến 16h ngày 30/10, tâm bão ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận. Sức gió cấp 9, giật cấp 11.

Chiều tối ngày 30/10, bão đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa gió cấp 6, giật cấp 8 (cao trình đỉnh triều lên từ 2,0 - 2,4m tại Quy Nhơn; 1,2 – 1,5m tại Nha Trang vào lúc 20 -23h ngày 30/10) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Đông của Campuchia.

Ban chỉ đạo cho biết, sáng ngày 30/10, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận (bao gồm đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11.

Chiều ngày 30/10, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 7-8, giật cấp 10.

Dự báo lũ: Từ ngày 30/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Mực nước đỉnh lũ trên trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, Khánh Hòa lên mức báo động BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên. Nguy cơ ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.

Do ảnh hưởng của Bão, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận và khu vực giữa Biển Đông có sóng cao trên 5,5m. Các khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Quần đảo Hoàng Sa, Bắc Biên Đông có sóng cao từ 3 dến 4,5m.

Vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận có nước dâng từ khoảng 0,20 đến 0,35m; riêng khu vực Vạn Ninh - Khánh Hòa có nước dâng cao nhất khoảng 0,62m.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng (đến 16h00 ngày 29/10) đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của Bão. Đến nay vẫn còn 557 tàu/6.230 người đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm. 

Hiện có 2 tàu bị sự cố đó là: Tàu BĐ 98413 TS/06 LĐ đang được các tàu trong tổ đội đang hỗ trợ kéo ra ngoài phạm vi nguy hiểm; Tàu BĐ 96389 TS/08LĐ (lúc 6h ngày 30/10), cũng đã được tàu Hải quân (KN411) tiếp cận và lai dắt vào đảo Phú Quý để tránh bão.

Về tình hình đê điều và sạt lở bờ biển: Có 8 vị trí đê, kè biển xung yếu, cần quan tâm (trong đó Quảng Nam 1, Bình Định 2, Khánh Hòa 3, Ninh Thuận 2) và 2 tuyến kè biển đang thi công ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Đặc biệt, khu vực bờ biển từ Nghệ An đến Bình Thuận đang có diễn biến sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Tại các địa phương, hiện Bình Định, Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế đã cấm biển từ chiều ngày 29/10. Các tỉnh khác dự kiến cấm biển trong ngày 30/10.

Về tình hình phía bờ, Khánh Hòa đã di dời 80% số lượng lồng bè và 830 hộ dân/ 3.200 người một số khu vực nguy hiểm (tại khu vực sạt lở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang); các tỉnh khác sẵng sàng phương án di dời dân khi có nguy cơ ảnh hưởng.

Cũng theo Ban chỉ đạo, khu vực ảnh hưởng của bão số 5 là khu vực dân cư đông đúc, kinh tế phát triển nhiều đô thị lớn và khu du lịch, nghỉ dưỡng, dọc dải ven biển và trên các đảo có khách du lịch trong nước và quốc tế;

Kinh nghiệm ứng phó với bão của người dân còn hạn chế (đã bị thiệt hại rất nặng nề về người, thủy sản do bão Damrey số 12/2017 và sạt lở đất, lũ quét do mưa lũ sau bão số 8 năm 2018), do vậy cần phải hết sức chú ý.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản.

D. Thùy

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !