Thượng đỉnh "Bộ tứ Normandy": Bước nhảy vọt hay dậm chân tại chỗ?

Theo RIA Novosti, Lãnh đạo “Bộ tứ Normandy” đã thông qua những điểm thống nhất đạt được sau hội nghị cấp cao ở Paris ngày 9/12.

Các tài liệu này bao gồm: Thỏa thuận Minsk về Donbass tiếp tục là nền tảng cho công việc của Bộ tứ Normandy; bổ sung thêm điều khoản mới trước cuối tháng 3/2020 về việc phân chia bố trí lực lượng ở vùng Donbass; các nhà lãnh đạo Bộ tứ Normandy cam kết ủng hộ việc thực thi toàn diện chế độ ngừng bắn ở Dobass đến cuối năm nay, kêu gọi các bên tổ chức trao đổi người bị bắt giữ trước cuối năm 2019.

Từ trái qua: Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Paris ngày 9/12. Ảnh: RIA.

Lãnh đạo 4 nước sẽ ủng hộ một thỏa thuận của Nhóm tiếp xúc liên quan đến việc tăng thêm ba khu vực giải giáp, với mục tiêu giải giáp các lực lượng và khí tài ở miền Đông Ukraine vào cuối tháng 3/2020. Và việc tiếp xúc tạo điều kiện cho việc trả tự do và trao đổi “những người bị giam giữ liên quan đến xung đột” trước cuối năm nay. Các bên cũng ủng hộ một thỏa thuận trong vòng 30 ngày của Nhóm tiếp xúc về những điểm giao cắt dọc theo “giới tuyến” ở Donbass.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, hội nghị sẽ thúc đẩy để khôi phục hòa bình cho miền đông Ukraine và mong muốn hội nghị thượng đỉnh mới theo “định dạng Normandy” sẽ được tổ chức trong vòng 4 tháng.

Thiếu các lựa chọn thay thế Thỏa thuận Minsk

Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh, ông Putin nói rằng ông hài lòng với kết quả của các cuộc gặp ở Paris. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà lãnh đạo đã tham gia vào các cuộc đàm phán này.

Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng có thể được xử lý một cách linh hoạt và một số điều được viết trong các văn bản có thể được các bên giải thích khác nhau.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, ông cũng tán thành với các tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel về tính linh hoạt của một số điểm nhất định trong Thỏa thuận Minsk. Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ nỗ lực đóng góp vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

“Tuy nhiên, tôi đồng ý rằng không có sự thay thế nào cho các Thỏa thuận Minsk về vấn đề Donbass và mọi cam kết cần tiếp tục được thực hiện đầy đủ”, Tổng thống Putin nói.

Theo ông Putin, đã có một “sự nóng lên” trong việc giải quyết tình hình ở Donbass, các thỏa thuận đạt được đưa ra lý do để tin rằng quá trình này đang đi đúng hướng.

“Tiến trình này đang diễn ra đúng hướng với những bước tiến cụ thể như trao đổi tù nhân, rút quân khỏi 3 điểm nóng ở khu vực giới tuyến theo thỏa thuận”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng cho hay, điều đặc biệt quan trọng đối với các bên trong việc giải quyết xung đột là thiết lập đối thoại trực tiếp và đạt được thỏa thuận giữa các bên.

“Con đường hai chiều”

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky khẳng định, Kiev sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận đạt được ở Paris, nhưng đây là “con đường hai chiều”.

“Phần mình, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ mọi thỏa thuận nhưng đó là một “con đường hai chiều”. Chúng tôi hy vọng sẽ tuân thủ tất cả các thỏa thuận, nhưng chúng tôi hiểu rõ rằng chỉ những hành động cụ thể mới thể hiện mọi người sẵn sàng cho sự hòa bình”, ông Zelensky nói.

Đồng thời, Tổng thống Zelensky lưu ý, sau hội nghị thượng đỉnh có nhiều câu hỏi chưa thể giải quyết được. “Bắt buộc phải làm điều này trong tương lai”, ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh, ông sẽ không bao giờ đồng ý với việc liên bang hóa Ukraine. “Ukraine là một quốc gia độc lập, đó là một điều bất biến của Hiến pháp Ukraine và là một nguyên tắc bất khả xâm phạm”, ông Zelensky nói.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass chỉ có thể diễn ra theo luật pháp Ukraine và các tiêu chuẩn của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Ông cũng thừa nhận khó khăn trong giám sát việc tuân thủ toàn bộ lệnh ngừng bắn ở Donbass.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: RIA.

“Sự ổn định của châu Âu”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một cuộc họp báo thượng đỉnh cho biết, sự ổn định của châu Âu và việc xây dựng cấu trúc mới phụ thuộc vào việc giải quyết tình hình ở miền đông Ukraine.

“Sự ổn định của châu Âu và việc xây dựng một cấu trúc mới về niềm tin và an ninh phụ thuộc việc giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, trong khuôn khổ các thỏa thuận Minsk. Do đó, hội nghị thượng đỉnh Norman rất quan trọng trong tiến trình này”, ông Macron nói.

“Công thức Steinmeier”

“Bộ tứ Normandy” cũng thống nhất thực hiện “Công thức Steinmeier” vào luật pháp Ukraine. Mang tên cựu Ngoại trưởng Đức, “Công thức Steinmeier” kêu gọi tổ chức bầu cử ở các vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine theo hướng trao quyền tự trị cho các vùng này. Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã đồng ý về nguyên tắc công thức này từ tháng 10.

Lần gặp cuối cùng của “Bộ tứ Normandy” là vào năm 2016, với mục đích bàn cách thi hành thỏa thuận Minsk để giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraine. Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp đến nay tiến trình không có nhiều thay đổi. Không như người tiền nhiệm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vốn có quan điểm cứng rắn với Nga, ông Zelensky chủ trương hòa giải với Nga.

Năm 2014, cuộc xung đột giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông nước này đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng và buộc hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa cũng như làm suy yếu nền kinh tế.

Thanh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Những gì đã được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris? Bộ tứ Normandy thượng đỉnh Bộ tứ Normandy thượng đỉnh Nornam Nga Đức Ukraine Pháp Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky Tổng thống Pháp Emmanuel Macron Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel miền đông Ukraine Donbass

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !