Xét nâng mức phạt hành chính lên tối đa 2 tỉ đồng

Qua 8 năm thực hiện, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) đã bộc lộ những bất cập đòi hỏi phải khẩn trương điều chỉnh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội. Dự thảo Luật xử lý VPHC đã được UBTV Quốc hội thảo luận sôi nổi xung quanh việc bổ sung 3 hình thức xử phạt mới (buộc lao động phục vụ cộng đồng, tước quyền sử dụng giấy phép, tịch thu tang vật) và một số biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.

Xét nâng mức phạt hành chính lên tối đa 2 tỉ đồng

Dự thảo cũng giao Chính phủ quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng tối đa không quá 02 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng một hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường và quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng: các cơ quan có thẩm quyền có thể tham khảo thêm đời sống nhân dân của từng thành phố, địa phương, sau đó mới có quy định cụ thể và đề nghị cần xử phạt nặng hơn đối với các vi phạm về giao thông, môi trường tại các đô thị. Đồng tình với quan điểm này, ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho rằng: Cần xét riêng tăng mức phạt hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Về mức phạt tiền đối với VPHC, dự thảo đã nâng mức xử phạt tiền tối thiểu lên 50.000 đồng (gấp 5 lần) và tối đa là 2.000.000.000 đồng (gấp 4 lần). Theo Thường trực Uỷ ban Pháp luật Quốc hội (UBPL): mức phạt tiền trong dự thảo Luật là quá cao so với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như thu nhập của nhân dân; đồng thời cũng không tương xứng so với mức phạt tiền được quy định trong Bộ luật hình sự (Phụ lục), chẳng hạn, đối với người có hành vi huỷ hoại rừng sẽ bị Toà án tuyên phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng (Điều 189 Bộ LHS) nhưng cũng hành vi này trong dự thảo Luật xử lý VPHC xử phạt tiền tối đa đến 2 tỷ đồng (điểm b, khoản 10 Điều 24 dự thảo Luật).

Thường trực UBPL cũng cho rằng, nếu chỉ chú trọng nâng mức xử phạt tiền cao mà không quan tâm các giải pháp khác về kinh tế - xã hội, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì sẽ không đạt được mục đích để giảm vi phạm mà sẽ tạo ra bất lợi về nhiều mặt như, đẩy người vi phạm vào đường cùng, hoặc chống đối, hoặc lại thoả thuận với người xử phạt dẫn đến tiêu cực. Thực tế cho thấy, để bảo đảm xử lý hành chính có hiệu quả thì phải chú trọng công tác tổ chức, thực hiện nghiêm các biện pháp khác; chẳng hạn đối với hành vi xây dựng trái phép chỉ cần phạt cảnh cáo nhưng áp dụng tốt biện pháp “buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép” sẽ có tác dụng tốt hơn; tránh trường hợp phạt tiền cao nhưng lại “cho tồn tại”.

Dự thảo lần này không quy định đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm là biện pháp xử lý hành chính và việc xử lý đối với đối tượng này thực hiện theo quy định của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003. Đa số ý kiến Thường trực UBPLQH nhất trí quy định của dự thảo Luật và cho rằng, đối với người vi phạm đã bị xử phạt hành chính nhiều lần thì có thể bị xử lý theo các biện pháp khác.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị vẫn nên tiếp tục áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh, bởi vì, trong điều kiện hiện nay ở nước ta chưa có biện pháp về kinh tế để tạo điều kiện công ăn, việc làm cho người bán dâm hoặc đối với người cố ý không chịu bỏ hoạt động mại dâm nếu không có biện pháp xử lý nghiêm sẽ kéo theo tệ nạn này phát triển. Tuy nhiên, cần cải tiến, nâng cấp cơ sở chữa bệnh; tạo chính sách việc làm ổn định cho người không có công ăn, việc làm sau khi hết thời gian áp dụng biện pháp này, giúp họ trở thành người lương thiện.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cần xem xét trường hợp người bán dâm là nam giới để quy định biện pháp xử lý cụ thể trong dự Luật.

Ngọc Chung

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !