Xe Mercedes "biến hình" từ biển trắng thành biển xanh thế nào, người dùng có phạm luật?

Chiều 17/12, mạng xã hội Facebook nóng đoạn clip ghi lại sự việc ô tô Mercedes E250 đang lưu thông trên đường Phùng Hưng (Hà Đông, Hà Nội) thì bất ngờ tự đảo biển, từ biển trắng 30F-462.75 sang biển xanh 80B-4329, như trong phim.

Hình ảnh cắt từ clip

Sự việc đảo biển xe tự động diễn ra chỉ trong vòng 1-2 giây, khiến người chứng kiến và xem clip không khỏi sững sờ bởi sự việc diễn ra giữa đường đông, không khác gì trong một bộ phim hành động.

Nhiều người cũng bày tỏ băn khoăn, không hiểu làm thế nào để biển số xe có thể “biến hình” nhanh đến như vậy?

Chia sẻ với PV Infonet, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết ông có xem đoạn clip ấy. Theo ông việc này rất đơn giản, “chỉ cần gắn mô tô điện với bộ điều khiển và kết nối với nguồn điện thôi”.

Theo đó, khi đã được kết nối đồng bộ, người điều khiến có thể thay biển đằng trước, đằng sau hoặc đồng thời vẫn được chỉ bằng cái nhấn nút. 

Dưới góc độ luật pháp, luật sư Nguyễn Hào Hiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc 1 xe cá nhân đang lưu thông trên đường chuyển sang xe biển xanh là không đúng quy định của pháp luật.

“Bởi lẽ, mỗi xe chỉ được cấp 1 biển số khi thực hiện thủ tục đăng ký xe”, Luật sư Hào Hiệp thông tin thêm.

Hơn nữa, tại Thông tư số 64/2017/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe đã có thay đổi, theo đó Thông tư 64 đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc thu hồi, nộp lại đăng ký và biển số của xe biển xanh, xe biển 80 nền trắng.

Cụ thể Thông tư 64 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 6 Thông tư 15 như sau: "Xe đăng ký biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen, nay có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho thì trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe".

 Đối với điều 19 Thông tư 15 "Trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe" cũng đã được Thông tư 64 bổ sung thêm khoản 8 như sau: "Xe đã đăng ký, cấp biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen khi có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho xe".

Đồng quan điểm này, luật gia Phạm Thị Ngọc Ánh – Công ty Luật TNHH Hiệp Thành cũng nhấn mạnh, mỗi xe chỉ được cấp 1 biển, nếu là xe dùng cho các cơ quan nhà nước theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 15 sẽ được cấp các biển số nền xanh.

Khi thực hiện điều chuyển hoặc một số giao dịch như bán, tặng, cho xe theo quy định nêu trên thì các biển số này sẽ bị thu hồi và chủ sở hữu mới sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định để được cấp biển số cho xe.

"Việc xe cá nhân có 2 biển trong đó có 1 biển xanh là không đúng quy định của pháp luật”, luật gia Phạm Thị Ngọc Ánh bày tỏ.

Được biết, ô tô Mercedes mang BKS 30F-462.75 được đăng kí vào tháng 11/2018, người có tên trong giấy đăng kí xe là Nhung có địa chỉ thường trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Biển kiểm soát 30F-462.75 được đăng ký cho xe chiếc Mercedes Benz sản xuất năm 2018.

Còn biển kiểm soát màu xanh 80B-4329 chưa rõ là biển thật hay giả.

Trước sự việc này, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội tổ chức xác minh, làm rõ thông tin báo chí nêu. 

Khi có kết quả xác minh, Cục CSGT sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí.

Với hành vi đảo biển từ trắng thành xanh trên, Luật sư Hào Hiệp cho biết, người điều khiển xe ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: “Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông 5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: …

d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; … 6.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: …

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; …”

Ngoài ra, chủ phương tiện vi phạm quy định như đối với hành vi sử dụng hai biển số nêu trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 7 Điều 30 Nghị định 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ 7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: …

c) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; …” Vị luật sư này cũng nhấn mạnh, theo quy định hiện hành “không trường hợp nào một xe được sử dụng nhiều biển số”.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !