Vụ Bí thư huyện bị 'tố' giúp người thân trái luật: Biết sai nhưng khó xử lý!?

​Ngoài những bất ngờ trong việc hoàn tất thủ tục một cách “cấp tốc” để kịp báo cáo UBND tỉnh, qua quá trình điều tra, tìm hiểu còn phát hiện thêm những sai phạm của thị trấn, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong việc hợp thức hóa hồ sơ.

Căn nhà của ông Bùi Đình Lưu được xây dựng trên diện tích 119,4 m²đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Xin lùi báo cáo, lộ rõ nhiều khuất tất

Ngày 18/7/2017, tại buổi làm việc với đoàn Thanh tra tỉnh, sau khi Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Đức Thọ, giải trình, báo cáo và cung cấp hồ sơ về việc giải tỏa 2 lô đất theo đơn phản ánh, huyện Đức Thọ không cung cấp được mà xin lùi thời gian báo cáo đến 10/8/2017.

Sau khi được được UBND tỉnh chấp thuận, UBND huyện Đức Thọ đã hoàn tất một loạt hồ sơ cho ông Bùi Đình Lưu trong thời gian từ 25/7 -7/8/2017.

Ngoài việc hoàn tất các thủ tục đất đai và giấy phép cho căn nhà đã được xây dựng gần xong của ông Bùi Đình Lưu (Anh rể ông Võ Công Hàm - Bí thư, Chủ tịch huyện Đức Thọ), thì việc hợp thức hóa hơn 12 m² đất giải tỏa cho ông Lưu cũng được hoàn tất.

Cụ thể, tại hồ sơ cho thấy, diện tích đất trong CNQSDĐ của ông Phạm Chí Thúc được cấp năm 2009 là 100 m², sau khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Phạm Chí Thúc thì trong Giấy CNQSĐ của ông Bùi Đình Lưu được cấp vào ngày 7/8/2017 được ghi rõ là 119,4 m².

Có nghĩa là sau khi giải tỏa kiốt do ông Nguyễn Như Ý xây dựng nằm trên đất lưu không của hành lang giao thông, thì UBND thị trấn và huyện Đức Thọ đã giao cho ông Lưu thêm 19,4 m² và đã được ông Lưu xây nhà kiên cố trên diện tích đất này không cần các loại giấy tờ gì.

Ông Nguyễn Văn C., một người dân tại thị trấn Đức Thọ bức xúc: “Theo báo cáo của UBND huyện Đức Thọ là sau khi cưỡng chế kiốt của ông Ý 12 m² trả lại hành lang an toàn giao thông. Nhưng trên thực tế, là sau khi giải tỏa lại hợp thức hóa luôn cho ông Lưu đến 19,4 m² là hoàn toàn không hợp lý…”.

Giấy phép xây dựng của ông Bùi Đình Lưu mới được cấp vào ngày 12/8/2017, nhưng căn nhà của ông Lưu theo đánh giá của chuyên gia xây dựng thì phải được xây dựng trước đó trên dưới 3 tháng.

Trong thời gian được UBND tỉnh cho lùi thời gian báo cáo từ ngày UBND thị trấn và UBND huyện Đức Thọ đã hoàn thiện hồ sơ đất cho ông Bùi Đình Lưu và hợp thức hóa diện tích 19,4 m² đất giải tỏa và cấp phép cho căn nhà 03 tầng đã xây dựng trước đó khoảng 03 tháng rất cấp tốc trong thời gian từ ngày 25/7 -7/8/2017.

Cụ thể ngày, ngày 31/7/2017, sau khi hoàn thiện các hồ sơ ông Bùi Đình Lưu đã nộp tiền sử dụng đất của 19,4 m² là hơn 170 triệu cộng với lệ phí trước bạ và thuế thu nhập nhận chuyển nhượng là hơn 196 triệu đồng.

Ngay sau khi nộp tiền, cũng trong ngày 31/7/2017, UBND huyện Đức Thọ đã có Quyết định số 4567, về việc công nhận QSDĐ cho ông Bùi Đình Lưu. Đến ngày 7/8/2017, ông Lưu mới được cấp Chứng nhận QSDĐ, và ngày 12/8/2017 thì được cấp Giấy phép xây dựng.

Theo một chuyên gia xây dựng đánh giá, thì đến thời điểm 27/7/2017, khi làm thủ tục hồ sơ về đất đai theo hiện trạng thì căn nhà 3 tầng trên ông Lưu cũng đã xây dựng trước đó trên dưới 3 tháng.

“Biết sai nhưng khó xử lý ”
Tại buổi làm việc với PV Infonet, ông Trần Hữu Châu – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ cho rằng: “Việc cưỡng chế kiốt lấn chiếm hành lang an toàn giao thông là đúng chủ trương đường lối được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, chính quyền thị trấn và huyện cũng có cái sai, đó là để cho ông Bùi Đình Lưu xây dựng nhà kiên cố lấn trên một phần diện tích đã cưỡng chế mà không hề có một thủ tục hồ sơ nào cho phép là không đúng. Vừa rồi khi thanh tra về làm việc các thủ tục đất và giấy phép xây dựng chưa được hoàn thiện nên ngay sau đó thị, huyện vừa hoàn thiện rồi ”.

Ông Châu thừa nhận: “Tôi biết như vậy là sai, tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh tôi cũng đã nhận trách nhiệm. Sau khi giải tỏa trừ diện tích hành lang, còn lại một phần diện tích. Khi chưa làm đơn xin, nhưng ông Lưu đã tự ý xây dựng nhà kiên cố trên đó là sai. Nhưng mới đây huyện, thị cũng tạo điều kiện hợp thức hóa cho ông Lưu luôn và ông Lưu cũng đã đóng nộp tiền vào ngân sách đầy đủ. Biết sai nhưng khó xử lý là chú hiểu rồi đó…”.

Diện tích đất nhận chuyển nhượng từ Giấy CNQSĐ của ông Phạm Chí Thúc 24/9/2009 được ghi rõ là 100 m² . Nhưng trong Giấy CNQSĐ của ông Bùi Đình Lưu được cấp ngày 7/8/2017 là 119,4 m².

Diện tích đất nhận chuyển nhượng từ Giấy CNQSĐ của ông Phạm Chí Thúc 24/9/2009 được ghi rõ là 100 m² . Nhưng trong Giấy CNQSĐ của ông Bùi Đình Lưu được cấp ngày 7/8/2017 là 119,4 m².

Khi PV băn khoăn, vì sao ông Lưu nhận chuyển nhượng từ Phạm Chí Thúc là 100 m², nhưng trong Giấy chứng nhận QSD Đất của ông Lưu vừa được cấp hôm 7/8/2017 lại có tổng diện tích lên đến 119,4 m²? Ông Châu giải thích: “Do trước đó đất của ông Thúc đo vẽ chưa chính xác, sau này đo lại thì có thừa mấy m², cộng với một phần diện tích đất trước đó đã giải tỏa ky ốt của ông Ý nữa nên mới có diện tích lên đến 119,4 m²”.

Mặc dù vậy, nhưng trong báo cáo số 1505 ngày 11/8/2017, của UBND huyện Đức Thọ gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh chỉ đề cập là giải tỏa ky ốt 12 m² xây dựng trên đất lưu không, trả lại mặt bằng cho hành lang, còn việc sau khi giải tỏa lại hợp thức hóa cho ông Lưu 19,4 m² đất không hề được Báo cáo của UBND huyện Đức Thọ đề cập đến.

Ông Trần Hoài Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, trao đổi với PV Infonet

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Trần Hoài Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “Việc để xảy ra sai phạm trong cấp giấy phép xây dựng là lỗi ở thị trấn. Sau khi phát hiện sai phạm UBND huyện đã đình chỉ khi nào hoàn thiện các thủ tục mới cho phép thi công và hiện nay hộ ông Bùi Đình Lưu đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục, được huyện cấp giấy phép xây dựng.

Còn việc ông Lưu anh em rể với ông Hàm (Bí thư, Chủ tịch huyện) là đúng, nhưng việc vợ chồng ông Lưu nhận chuyển nhượng đất và xây nhà thì ông Hàm không biết đâu”.

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Sơn cho biết: “Rất cảm ơn báo Infonet đã phản ánh, tôi đã giao cho Thanh tra tỉnh rồi, sẽ soát xét kỹ, nghiêm túc và đúng pháp luật…”
Đặng Sơn – Kỳ Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !