Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Cảnh giác nạn buôn người, XKLĐ trái phép

“Hiện có không ít người lợi dụng kẽ hở của chính sách để buôn người, xuất khẩu lao động trái phép. Các địa phương cần khuyến cáo đối với các gia đình có con em trong độ tuổi lao động nên thận trọng trước các thông tin về tuyển dụng, việc làm trên".

Đây là khuyến cáo của đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Nghĩa – Đoàn Thừa Thiên Huế khi nói về vụ 39 người chết trong xe container ở Anh nghi vấn có người Việt.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa

Trao đổi bên hành lang quốc hội về việc quản lý LĐXK đặc biệt là chống LĐXK trái phép, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa – Đoàn Thừa Thiên Huế cho rằng, về chính quyền địa phương, trên cơ sở các quy định của pháp luật phải thực hiện công tác quản lý nhân khẩu.

Theo đó, lực lượng công an các xã phường nắm rõ các gia đình có con em, người thân đi xuất khẩu lao động nước ngoài, khuyến cáo, tuyên truyền, công khai danh sách các doanh nghiệp được phép đưa người đi xuất khẩu lao động.

“Địa phương phải quản lý tốt ngay từ đầu, từ khi doanh nghiệp vào địa bàn phải báo với chính quyền địa phương”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Tuy nhiên trả lời câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn xuất khẩu lao động “chui”, đại biểu đoàn Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thực hiện tốt việc đưa số lượng lớn người lao động Việt Nam đi LĐXK ở nước ngoài. Việc này đã  mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nâng cao đời sống người dân, tạo ra được đội ngũ lao động lành nghề.

Không thể phủ nhận, người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài là nhu cầu chính đáng, nhiều người đã thành công trong việc tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bản thân và gia đình, nâng cao tay nghề, tạo nguồn vốn.

“Tuy vậy, hiện có không ít người lợi dụng kẽ hở của chính sách để buôn người, xuất khẩu lao động trái phép.

Với vụ 39 người chết trong container ở Anh, hiện phía Anh đang xác minh danh tính, đợi kết luận của cơ quan chức năng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo xác minh làm rõ.

Các địa phương nên thông báo, khuyến cáo cho người dân những tổ chức được phép đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài, cơ quan chủ quản phải tích cực quản lý những doanh nghiệp về địa phương để đưa người đi XKLĐ. Bên cạnh đó cần khuyến cáo đối với các gia đình có con em trong độ tuổi lao động nên thận trọng trước các thông tin về tuyển dụng, việc làm trên mạng”, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, các cơ quan hữu quan cần công khai, tuyên truyền, tổ chức tốt hơn nữa trong việc đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài, đặc biệt là ở những nước có nền kinh tế phát triển, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhằm ngăn chặn những tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Trước đó, sự việc xảy ra vào rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London (Anh), đã nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Tính đến chiều 27/10, các cơ quan chức năng của Nghệ An, Hà Tĩnh đã xác nhận có thêm 10 gia đình báo, nâng tổng số 24 trường hợp đang có con mất tích ở châu Âu và Anh.

Công an hai tỉnh cho hay đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không. 

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Ngoại giao được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cung cấp với báo chí vào sáng nay (28/10) bên hành lang Quốc hội, hiện tại phía Anh đã chuyển cho VN 4 hồ sơ trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container để phối hợp điều tra, làm rõ.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !