VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới

Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy

Sáng nay 14/6, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành, lãnh đạo sở, ban ngành các tỉnh thành; đại diện đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã về dự, cắt băng khánh thành.

Theo đó, tổ hợp Sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast được khởi công vào ngày 2/9/2017. Trong đó, nhà máy sản xuất ô tô VinFast có quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0; công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.

Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với 6 xưởng: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp được kết nối liên hoàn và tự động hóa với hàng nghìn robot, và hệ điều hành sản xuất thông minh do Siemens và SAP cung cấp. 

Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế giới và đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn làm chủ được tất cả các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe), và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm quan Nhà máy

Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong vòng 21 tháng.

Trước đó, VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô.

Đặc biệt, từ khi chính thức mở bán đến nay, VinFast đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng ô tô và sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên – VinFast Fadil cho khách hàng đặt cọc sớm nhất vào ngày 17/6/2019.

Đây sẽ là lễ bàn giao xe có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, kết hợp với chương trình lái thử xe. Theo kế hoạch, các mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ bắt đầu được VinFast bàn giao cho khách hàng vào cuối tháng 7 này.

Sự kiện Khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast không chỉ là sự kiện của 1 doanh nghiệp mà là bước ngoặt có tính lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đánh dấu mốc mới cho thấy công nghiệp ô tô Việt đã bước lên 1 nấc thang mới: Sản xuất (30 năm chỉ gia công, lắp ráp). Thay vì tham gia chuỗi giá trị của các thương hiệu nước ngoài, lần đầu tiên, với VinFast -Việt Nam là chủ chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ - các thương hiệu  hàng đầu trong ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Bosch, Siemens... tham gia như những cấu phần. Nói cách khác, nhà máy VinFast đã đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast  - Việt Nam đã chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới.

Robot tại xưởng hàn thân vỏ của Nhà máy

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự khâm phục người chỉ huy, đội ngũ xây dựng Nhà máy, đã khánh thành Nhà máy thần tốc sau 650 ngày khởi công, cho thấy khát vọng lớn, cháy bỏng, ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay góp trí làm nên kỳ tích cho nền ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới.

Thủ tướng so sánh, kỳ tích này khiến chúng ta nhớ lại cách đây đúng 230 năm, hàng vạn chiến binh áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn đã tiến hành cuộc hành quân thần tốc đến kinh thành Thăng Long đánh tan quân xâm lược. Thủ tướng ví những người góp tâm sức tạo nên sự kiện ngày hôm nay phần nào mang hình ảnh của những binh lính năm xưa, với khát vọng độc lập, niềm tin, bản lĩnh, tài thao lược như các dũng tướng.

“Những kết quả ngày hôm nay thật đáng ngạc nhiên nhưng không ngẫu nhiên, chứng minh chân lý giản đơn: chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động và biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này minh chứng rằng người Việt Nam chúng ta có thể làm được những điều mà thế giới làm được. Quan trọng và thực tế hơn, đóng góp trực tiếp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hướng đến là một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, mặc dù hoàn thành nhà máy trong 650 ngày nhưng chắc hẳn những ý tưởng về nhà máy ô tô Việt Nam, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được phôi thai và ấp ủ từ rất sớm, là sự tề tựu, hội tụ những ý tưởng lớn, cùng chung ước mơ, khát vọng, là tấm lòng yêu nước và ước muốn làm giàu đúng đắn vì một quốc gia thịnh vượng.

Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam chúc mừng cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Tập đoàn Vingroup, Công ty Vinfast, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng có thêm một công trình công nghiệp đầu tàu lớn, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí biểu dương công tác giải phóng mặt bằng và đào tạo nguồn nhân lực. Trong vòng 3 tháng đã giải phóng sạch trên 300 hecta đất.

Việc đưa Nhà máy vào hoạt động là thành công quan trọng, qua đó đặt niềm tin và hy vọng vào những triển vọng và thành quả lớn mà VinFast đã đề ra. Có rất nhiều thách thức ở phía trước, hệ thống của VinFast vẫn đang tiếp tục vận hành khẩn trương, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, kịp đưa đến tay khách hàng theo cam kết, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhắn nhủ, doanh nghiệp cần đi lên bằng nội lực của mình, sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt để hợp tác, biết dựa vào những người khổng lồ mới có thể thành công. Thủ tướng mong muốn VinFast chủ động liên kết và hợp tác với những nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam để tăng sức mạnh, tất cả cùng hướng đến mục tiêu: xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô VN tiến ra khu vực và toàn cầu.

Theo Thủ tướng, VinFast là nơi đang hội tụ những con người xuất sắc nhưng nếu biết kết hợp sức mạnh của gần 100 triệu người dân thì sức mạnh đó sẽ còn lớn hơn nữa. Thành tựu công nghệ 4.0 sẽ giúp kết nối chất xám và trí tuệ của chúng ta lại với nhau. VinFast sẽ có được sức mạnh, sự ủng hộ và tiếp sức của người Việt Nam, một khi lợi ích của VinFast bền chặt với quyền lợi của khách hàng và lợi ích của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của VinFast không thể tách rời với nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes, BMW, GM… cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn khác như Samsung, LG… Họ đầu tư ở đâu hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm. Các nhà cung cấp bên ngoài rất khó gia nhập vào hệ sinh thái doanh nghiệp của họ. "Tôi muốn VinFast với tầm nhìn của mình như một con sếu đầu đàn cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, một điểm yếu hiện nay về chính sách công nghiệp của chúng ta, với vai trò tiên phong như khẩu hiệu của VinFast đặt ra: tham gia dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đi lên" - Thủ tướng bày tỏ.

VinFast phải cạnh tranh toàn cầu, đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho VinFast, nhưng người dân Việt Nam chúng ta cũng phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tất nhiên là chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp. Đó là biểu hiện của tinh thần yêu nước Việt Nam vươn cao vươn xa.

Việt Nam phải làm chủ thiết kế làm chủ công nghệ cốt lõi, làm chủ sản phẩm thương mại, nếu không làm chủ những công đoạn quan trọng này thì chỉ đơn giản là công ty lắp ráp. VinFast có thể đi từ lắp ráp nhưng phải là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khả năng Make in Việt Nam. Với ô tô Việt Nam là niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast, khách quan hơn trong đánh giá VinFast kể cả cơ quan quản lý, khách hàng Việt Nam vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể là Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast và 2 cá nhân là ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast do đã có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyên Trung

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !