Việt Nam dự Phiên thảo luận của HĐBA LHQ về Giải quyết hòa bình tranh chấp

Ngày 29/8/2018, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề của Khối Thịnh vượng chung và Liên hợp quốc (LHQ), Vương quốc Anh đã chủ trì phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo An (HĐBA) về chủ đề “Hòa giải và Giải quyết hòa bình tranh chấp”.

Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ.

Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký LHQ cho rằng, trong bối cảnh tranh chấp và xung đột diễn ra ngày càng phức tạp và lan rộng, các thỏa thuận hòa bình dễ bị đổ vỡ, cộng đồng quốc tế cần thể hiện sự quyết tâm và sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp hòa bình, trong đó có trung gian hòa giải. LHQ sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lực này qua việc thúc đẩy vai trò của TTK và các đại diện, đặc phái viên của TTK, các cơ quan hỗ trợ trên thực địa, Ủy ban tư vấn cấp cao về hòa giải; tăng cường quan hệ đối tác với các chuyên gia hòa giải khu vực và quốc tế.

TTK cho rằng, hòa giải và giải quyết tranh chấp chỉ đạt được tiến triển thực chất khi các bên hiểu biết lẫn nhau với quyết tâm chính trị cao. TTK cũng nhấn mạnh, HĐBA cần sử dụng hiệu quả hơn các công cụ hòa giải và truyền tải thông điệp rõ ràng về việc các bên liên quan cần ưu tiên giải quyết hòa bình các tranh chấp và xung đột, kiềm chế sử dụng vũ lực.

Các nước phát biểu đều ủng hộ giải quyết xung đột và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở Chương VI của Hiến chương LHQ; hoan nghênh nỗ lực trung gian hòa giải của LHQ đã đạt được một số tiến triển tích cực thời gian qua, trong đó có Tuyên bố hòa bình và hữu nghị của Ethiopia và Eritrea, bầu cử Tổng thống ở Liberia và đối thoại giữa chính phủ với các nhà lãnh đạo địa phương và tôn giáo ở Nam Sudan; khẳng định vai trò quan trọng của các tổ chức khu vực và tiểu khu vực và sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa giải, bầu cử, xây dựng và giữ vững hòa bình.

Venezuela, đại diện Phong trào Không Liên kết nhấn mạnh, mọi biện pháp trung gian hòa giải cần tính tới lợi ích chính đáng và phải được sự đồng ý của các bên liên quan, bảo đảm nguyên tắc khách quan, bình đẳng, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia và bảo đảm sự bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định vai trò hàng đầu của LHQ trong việc ngăn ngừa xung đột, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình như quy định tại Điều 33 Hiến chương LHQ và hỗ trợ các nước khắc phục hậu quả xung đột. Để hỗ trợ tốt hơn các hoạt động hoà giải hiện nay, Đại sứ cho rằng LHQ cần sử dụng hiệu quả các công cụ sẵn có về ngoại giao phòng ngừa và trung gian hòa giải, trong đó có vai trò của TTK và các cơ quan hỗ trợ TTK, tăng cường điều phối trong LHQ và giữa LHQ với các tổ chức khu vực và tiểu khu vực nhằm hỗ trợ các nước giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột. Đại sứ kêu gọi các bên liên quan tranh chấp và xung đột cần hành xử kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế, tạo điều kiện cho các nỗ lực trung gian hòa giải phát huy hiệu quả.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh vai trò của các tổ chức khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cho biết ASEAN đã và đang đóng góp tích cực nhằm tăng cường đối thoại và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy môi trường hợp tác và hữu nghị, xây dựng và thực thi các quy tắc, chuẩn mực ứng xử trong khu vực, thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa để kiểm soát bất đồng và giải quyết tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

T.M

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !