“Uy tín của chính quyền TP Đà Nẵng đang bị thử thách!”

Đó là nhận định của luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) ngày 16/1 về việc xử lý biệt thự trái phép trên đất rừng Hải Vân của nguyên GĐ Công an Quảng Nam Phan Như Thạch và đại gia Ngô Văn Quang

Xử lý chần chừ, thiếu dứt khoát

Trao đổi với PV Infonet ngày 16/1, luật sư Đỗ Pháp (Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp thuộc Đoàn Luật sư Đà Nẵng) nhận định, sự chần chừ, thiếu dứt khoát trong việc xử lý các biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) của ông Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam) và đại gia khai khoáng Ngô Văn Quang cũng từ Quảng Nam ra đang khiến uy tín của chính quyền TP Đà Nẵng bị thử thách không nhỏ.

“Uy tín của chính quyền TP Đà Nẵng đang bị thử thách!” - ảnh 1

Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật, Luật sư Đỗ Pháp khẳng định sai phạm của hai ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang đã quá rõ ràng! (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại thời điểm đang diễn ra kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (từ ngày ngày 9 – 11/12), báo chí đã phanh phui vụ hai ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang xây dựng “chui” các khu biệt thự đồ sộ trên đất rừng Hải Vân. Mặc dù việc sử dụng đất và xây dựng đều hoàn toàn trái phép nhưng chính quyền quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc, Hạt kiểm lâm chỉ vài lần lập biên bản rồi để các biệt thự này tiếp tục ngang nhiên thi công cho đến khi hoàn thiện.

Ngay tại thời điểm vụ việc bị phanh phui, trả lời phỏng vấn của PV Infonet, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lúc đó là ông Văn Hữu Chiến đã trả lời dứt khoát là việc xử lý các biệt thự này “chẳng vướng bận gì cả, nếu làm sai thì cứ theo quy định mà xử lý, chẳng có vướng ông nào vô ông nào, cứ đúng thì mình làm, không có vướng bận vấn đề gì hết!”. 

Thế nhưng phải mất hơn 1 tháng, đến nay đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN-MT Đà Nẵng chủ trì mới có báo cáo cho lãnh đạo TP về hơn 20 căn nhà, biệt thự, nhà rường... được hai ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang xây dựng kiên cố và trái phép trong khu vực rừng Hải Vân suốt 5 năm qua.

Sai phạm đã quá rõ

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN-MT Đà Nẵng chủ trì, quần thể biệt thự của Thiếu tướng Phan Như Thạch được xây dựng trong khuôn viên khoảng 3.700m2 gồm 1 ngôi nhà rường gỗ 178m2, 1 nhà biệt thự 198m2, 2 nhà phụ có tường xây mái đúc với diện tích khoảng 71m2. Ngoài ra, còn có sân vườn, chòi tượng, tường rào bằng gạch cao 2,5m xây bọc ba hướng của lô đất. Đáng chú ý, diện tích này chỉ tính trong phạm vi hàng rào xây và kè đá, riêng phía bắc tiếp giáp đồi thông không thể xác định vì không có ranh giới. 

Khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang ở khu vực đồi Chim Chim (thuộc tiểu khu 11, rừng đặc dụng Nam Hải Vân) được xây dựng trên khu đất khoảng 17.000m2 (cũng chưa xác định cụ thể vì phần tiếp giáp rừng thông không có ranh giới), bao bọc bởi tường gạch cốt sắt cao 3m, dài gần nửa km. Trong đó có tới 18 căn nhà gồm 5 nhà rường gỗ, 436m2, 1 mái nhà tôn, tường tôn 137m2, 5 nhà tường xây mái đúc 396m2; 7 nhà tường xây mái ngói 442m2. Ngoài ra còn có ao cá 600m2, 3 chòi tượng, nhiều bờ kè bê tông, đá. Khu biệt phủ có tới 6 cổng ngõ, cổng chính được chạm khắc công phu. Ngoài ra, đại gia này còn xây dựng một đường bê tông dài gần 1km, rộng 3 – 5m nối khu biệt phủ với QL1A. 

Luật sư Đỗ Pháp nêu rõ: “Trường hợp của hai ông Phan Như Thạch, Ngô Văn Quang đã quá rõ. Đó là xây dựng công trình trái phép trên đất không được xây dựng. Sở dĩ vụ việc này kéo dài là do các cơ quan chức năng vận dụng quy định pháp luật một cách tùy tiện, có sự nể nang, các biện pháp xử lý không kiên quyết, triệt để. Đây là những hành vi cần phải được nhanh chóng, kịp thời chấn chỉnh. Chính quyền Đà Nẵng cần xử lý quyết liệt hơn, kiên quyết hơn để tránh những hệ lụy không đáng có gây ảnh hưởng đến uy tín của mình!”.

Đã xây dựng hoàn thiện cũng phải tháo dỡ

Luật sư Đỗ Pháp cho hay, theo quy định của Luật Xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015, các công trình xây dựng không phép trên đất không được phép xây dựng theo quy định tại khoản 10 Điều 13 Nghị định 121/2013/CP thì áp dụng các hình thức xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định 180/2007/CP.

“Uy tín của chính quyền TP Đà Nẵng đang bị thử thách!” - ảnh 2

Thanh tra Sở TN-MT Đà Nẵng đề xuất "phạt cho tồn tại" các biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng Hải Vân? (Ảnh: HC)

Cụ thể, công trình xây dựng không phép trên đất không đủ điều kiện cấp phép thì bị yêu cầu ngừng thi công và chủ đầu tư tự tháo dỡ. Nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện thì bị đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Chủ đầu tư không tự nguyện thực hiện thì bị lập biên bản đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ, yêu cầu chủ đầu tư tự thực hiện. Nếu chủ đầu tư không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế tháo dỡ, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chi phí lập lương án tháo dỡ và cưỡng chế tháo dỡ.

“Đối với các biệt thự của hai ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang hiện đã xây dựng hoàn thiện cũng buộc phải tháo dỡ do không thỏa mãn các điều kiện theo Nghị định 121/2013/CP và Thông tư 02/2014/TT.BXD ngày 12/2/2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/CP” – Luật sư Đỗ Pháp nhấn mạnh.

Đề xuất “phạt cho tồn tại”?

Được biết, hiện Sở TN-MT Đà Nẵng đã trình công văn đề xuất xử lý vụ việc cho UBND TP. Từ ý kiến tham mưu của các sở, ngành, địa phương liên quan, UBND TP Đà Nẵng sẽ ra quyết định xử lý vụ việc, trình Thành ủy, HĐND TP trước khi ban hành. Tuy nhiên khi được hỏi về tình trạng “chuyền bóng” lòng vòng này, luật sư Đỗ Pháp nêu rõ: “Trong trường hợp này, UBND quận Liên Chiểu có thẩm quyền ban hành các quyết định theo đúng quy định của pháp luật!”.

Theo báo cáo của Sở TN-MT Đà Nẵng, hiện gia đình hai ông Phan Như Thạch và Ngô Văn Quang đều thừa nhận sai trái, đồng ý để cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Họ cam kết sẵn sàng tháo dỡ công trình nếu không phù hợp quy hoạch nhưng cũng kiến nghị cho phép tồn tại, được hoàn tất thủ tục nếu phù hợp với quy hoạch.

Trong khi đó, tuy khẳng định sai phạm nêu trên rất nghiêm trọng và kéo dài nhưng Thanh tra Sở TN-MT Đà Nẵng cũng đề xuất, đối với khu biệt thự của hộ ông Phan Như Thạch, buộc tháo dỡ phần xây dựng không phù hợp quy hoạch; phần phù hợp thì xem xét lập thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng... Đối với biệt phủ của đại gia khai khoáng Ngô Văn Quang, buộc tháo dỡ các hạng mục ảnh hưởng dòng chảy của suối, các hạng mục không phù hợp quy hoạch; phần phù hợp quy hoạch thì xem xét cho lập hồ sơ dự án du lịch để nhà nước lập thủ tục cho thuê đất… 

Đối với đề xuất theo kiểu “phạt cho tồn tại” này, luật sư Đỗ Pháp nêu ý kiến: “Trong trường hợp chủ đầu tư có những đề xuất và phương án phù hợp, không trái với quy định của pháp luật thì UBND TP Đà Nẵng có thể xem xét, quyết định nhưng phải trên cơ sở đảm bảo áp dụng đúng những quy định tại Nghị định 121/2013/CP và Thông tư 02/2014/TT.BXD của Bộ Xây dựng!”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !