Trung ương giới thiệu 5 đồng chí, trong đó có TBT Nguyễn Phú Trọng ở lại

Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng chia sẻ về việc ứng cử, bầu nhân sự của Đại hội Đảng 12 bên hành lang Đại hội.

Phóng viên: Chiều nay Đại hội 12 bàn công tác nhân sự, dự kiến số lượng ủy viên trung ương chính thức tăng lên và ủy viên dự khuyết giảm, ông đánh giá thế nào về điều này?

Thượng tướng Võ Tiến Trung: Ban chấp hành Trung ương thảo luận rất kỹ, có nhiều ý kiến cho rằng nên nâng số lượng Ban chấp hành trung ương (TƯ) lên vì có nhiều nhiệm vụ phát triển, đặc biệt trong đảng có những bộ phận mới thành lập thêm như Ban Kinh tế TƯ, Ban Nội chính TƯ, do đó cần thêm ủy viên TƯ, cũng có ý kiến là không cần thêm nhiều, 200 đồng chí là được.

Do đó đã dự kiến tăng ủy viên chính thức từ 175 lên 180, và ủy viên dự khuyết từ 25 xuống còn 20, giữ nguyên số lượng.

Đây lần đầu tiên TƯ có quy hoạch cán bộ chiến lược, tức là quy hoạch các đồng chí trung ương từ đó luân chuyển đào tạo, mở 6 lớp liền đào tạo cán bộ chiến lược tại Học viện Chính trị quốc gia, do đó công tác nhân sự chuẩn bị chặt chẽ, thấu đáo hơn, từ dưới cơ sở lên.

Trung ương giới thiệu 5 đồng chí, trong đó có TBT Nguyễn Phú Trọng ở lại - ảnh 1

Thượng tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: TTXVN

Các đồng chí vào Trung ương lần này được BCH Trung ương giới thiệu đều được giới thiệu rất nhiều vòng, từ cơ sở, đến Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị bỏ phiếu, bỏ phiếu được rồi ra Trung ương mới chính thức giới thiệu vào Ban chấp hành trung ương.

Lần này Ban chấp hành Trung ương giới thiệu 5 đồng chí quá tuổi ở lại trong đó có đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để mang tính chất kế thừa, giữ vững ổn định chính trị, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, thống nhất trong đảng, đặc biệt có 4 đồng chí lĩnh vực quốc phòng, thanh tra chính phủ, quốc hội, mà vị trí đó chưa có đồng chí thay thế ở lại. Còn các đồng chí quá tuổi mà tôi rất khâm phục là các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị lớn tuổi đều xung phong rút ra khỏi Bộ Chính trị để tạo điều kiện cho lớp trẻ.

Phóng viên: Tiêu chí để bầu Ban chấp hành Trung ương quy định như thế nào, thưa ông?

Thượng tướng Võ Tiến Trung: Tiêu chí Ủy viên TƯ đó là các đồng chí có năng lực trí tuệ, có phẩm chất đạo đức, có trách nhiệm với đất nước và có tư duy chiến lược với đất nước rất cụ thể… Chính BCH TƯ đã bám vào phương hướng nhân sự này và đặc biệt là Bộ Chính trị và TƯ 11 đưa ra chỉ tiêu không để lọt người cơ hội, thiếu phẩm chất đạo đức, hoặc đơn vị để xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, mất đoàn kết hoặc trù dập cán bộ thì không thể vào được Ban chấp hành.

Phóng viên: Với quy chế bầu cử đã được thông qua, đại biểu có thuận lợi hoặc khó khăn gì khi bầu cử không, thưa ông?

Thượng tướng Võ Tiến Trung: Hoàn toàn thuận lợi, không có khó khăn gì, đại biểu hoàn toàn có quyền ứng cử và đề cử BCH TƯ, khi anh đề cử mà người đó muốn rút thì cũng do Đại hội quyết định cho rút hay không cho rút. Vừa tập trung vừa dân chủ, 2 yếu tố hòa quyện vào nhau rất rõ ràng.

Phóng viên: Nhiều người quan tâm đến hồ sơ chuẩn bị của đại biểu tự ứng cử sẽ như thế nào, thưa ông?

Thượng tướng Võ Tiến Trung: Đồng chí nào tự ứng cử thì chuẩn bị hồ sơ, đã có hướng dẫn rất lâu rồi gửi tới các đoàn. Ứng cử có hồ sơ về lý lịch trích ngang, nhận xét của địa phương, hồ sơ này không có gì phức tạp. Cuối năm bất cứ đảng viên nào đều có bản kiểm điểm, nhận xét của địa phương nơi cư trú, cái đó có sẵn rồi, chỉ làm thêm bản lý lích trích ngang, chỉ có việc giới thiệu người mới, ví dụ tôi giới thiệu đồng chí nào vào BCH trung ương thì tôi phải có trích ngang và tôi báo cáo trước trung ương, trước đại hội về đồng chí đó, đồng chí đó phải cung cấp hồ sơ để các đại biểu đọc và xem xét có xứng đáng không.

Quyền tự ứng cử là hoàn toàn tự do, trong điều lệ đảng quy định rất rõ, anh ứng cử thì anh gửi đơn ứng cử lên đại hội, kèm theo đó là lý lịch của anh, nhận xét của địa phương và gửi lên đại hội.

Kể cả đại biểu dự Đại hội giới thiệu đồng chí ứng cử Ban chấp hành tại đại hội này vẫn được tiến hành bình thường. Đại biểu chỉ cần giới thiệu nộp đoàn, có thể giới thiệu đồng chí xứng đáng, vì không chuẩn bị kịp hồ sơ thì Ban Tổ chức Trung ương chịu trách nhiệm báo về nơi cư trú của đại biểu đó khẩn trương gửi hồ sơ lên.

Chiều nay, Ban chấp hành TƯ sẽ báo cáo là trong Đại hội này ai ứng cử, ai đề cử và ứng cử bao nhiêu người lúc đó Đại hội mới quyết định số dư bao nhiêu phần trăm.

Ban chấp hành khóa 11 đã giới thiệu số dư hơn 10%, đã dư 21 người, số dư còn lại 20% nữa thì đại hội sẽ bỏ phiếu đối với những người mới ứng cử, người đề cử thêm, để lấy từ cao xuống thấp, đủ 30%. 

Quy định tỉ lệ tối đa 30% là hội nghị trung ương 14 của Ban chấp hành trung ương 11 quyết định số này. Quá 30%, thì sẽ bỏ phiếu lấy trong số những người mới vào đó, ĐH sẽ bỏ phiếu. Lấy không cần quá bán, lấy từ cao xuống thấp đến khi đủ 30%. 

Hôm nay Đại hội cũng sẽ cho ý kiến về tỉ lệ trong ban chấp hành mới về tỉ lệ đại biểu nữ, tỉ lệ đại biểu trung ương, đại biểu địa phương.

Phóng viên: Những hãng tin tức quốc tế, có nêu lên 2 tên ứng viên cho chức Tổng bí thư là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông có nghe tin đó không, và ông có bình luận gì? 

Thượng tướng Võ Tiến Trung: Tôi nói rõ, trong đại hội có rất nhiều người giới thiệu phương án của trung ương là để lại 1 đồng chí làm Tổng bí thư. Trong đại hội giới thiệu 4 người, trung ương giới thiệu 4 người cho cương vị này và đồng chí Nguyễn Phú Trọng là 5. Nhưng cả 4 người này đều làm đơn và báo cáo trung ương xin rút khỏi vị trí của Đại hội và Ban chấp hành trung ương đã làm rất dân chủ, Bộ chính trị không có quyền cho rút và BCT đưa cả 4 đồng chí đó ra trước TƯ bỏ phiếu kín kết luận cho phép rút không, và cả 4 đồng chí, trong đó có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, được ban chấp hành trung ương cho phép rút nên còn lại đồng chí Nguyễn Phú Trọng. 

Như vậy, các đồng chí kia là tự nguyện xin rút. Trung ương chưa cho rút, mà bỏ phiếu kín, hết sức dân chủ. Trung ương cũng đã tổ chức đoàn kiểm phiếu gồm 22 đồng chí, để kiểm phiếu và kết luận 4 đồng chí này được cho phép rút. Còn giữ lại đồng chí Nguyễn Phú Trọng để ứng cử vào chức TBT khóa 12.

- Xin cảm ơn ông!

Trần Huệ - Lê Hiền (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !