Trao thưởng cho nhiều dự án thành phố thông minh của trẻ em

Nhiều ý tưởng xây dựng thành phố thông minh dưới góc nhìn của trẻ em đã được trao thưởng, nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo và đóng góp ý kiến của trẻ em với cộng đồng.

Gần 300 trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh có cơ hội trưng bày các mô hình và ý tưởng sáng tạo về thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em, vào ngày 18-19/10/2108 tại Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh (WHISE 2018). Các nhà quy hoạch đô thị, các nhà hoạch định chính sách và công chúng đã bình chọn cho các ý tưởng và dự án độc đáo, có khả năng ứng dụng cao nhất trên nền tảng trực tuyến Choicely từ trước cuộc triển lãm này.

Trao thưởng cho nhiều dự án thành phố thông minh của trẻ em - ảnh 1

Đại diện UNICEF và Arkki trao giải cho một nhóm trẻ em.

Mười dự án được bình chọn nhiều nhất đã bước vào vòng Thuyết trình và Trao giải vào ngày 19/10, cùng với các đánh giá từ Ban giám khảo. Thông qua chương trình này, UNICEF và các đối tác đã thúc đẩy khả năng sáng tạo và sự tham gia của trẻ em vào quá trình ra quyết định & thiết kế giải pháp cho các vấn đề xã hội.

Có 3 nhóm trẻ có ý tưởng hay, trình bày tốt đã được ban tổ chức trao giải. Ngoài ra, một nhóm khác là các trẻ em khuyết tật với những ý tưởng nhân văn về thành phố thông minh cũng được trao giải khuyến khích.

Trước đó, trong mùa hè vừa qua, gần 300 trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh, phần lớn là các nhóm trẻ thiệt thòi và dễ tổn thương đến từ 11 cơ sở bảo trợ xã hội và mái ấm, đã làm việc theo nhóm và đồng sáng tạo các mô hình thành phố thông minh và thân thiện với các em.

Trao thưởng cho nhiều dự án thành phố thông minh của trẻ em - ảnh 2

Một trẻ em đang mô tả hình dung về đô thị thông minh.

Kết quả đã có 21 mô hình và ý tưởng từ các nỗ lực của các em được triển lãm tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh để công chúng và các chuyên gia tham quan, góp ý.

“Với chương trình “Trẻ em sáng tạo: thành phố thông minh và thân thiện và trẻ em”, UNICEF tự hào minh chứng cho mọi người thấy rõ khả năng sáng tạo và tầm quan trọng của trẻ em trong việc đóng góp ý kiến, nói lên suy nghĩ của các em với người lớn về thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em nên ra sao. Khi nhìn thấy các mô hình do các em làm, tôi chắc chắn các bạn sẽ đồng ý với tôi rằng thiết kế 3D sáng tạo của các em thực sự thông minh, độc đáo, gắn bó mật thiết với môi trường, thân thiện và vui vẻ cho cả trẻ em và người lớn”, bà Marianne Oehlers, Trưởng văn phòng Hợp tác Chương trình UNICEF Việt Nam nói.

Được điều phối bởi Arkki – Trường giáo dục Kỹ năng và Tư duy sáng tạo cho Trẻ em, 11 khóa học trong mùa hè đã mở ra cơ hội cho trẻ em và thiếu niên tiếp cận STEAM – giáo dục đa bộ môn và thực hành kỹ năng thế kỷ 21. Trong các dự án theo nhóm, trẻ em đã sáng tạo mô hình kiến trúc 3D truyền thống, cũng như được sử dụng máy tính với phần mềm Sketch-Up và Hololens như những kiến trúc sư và nhà quy hoạch chuyên nghiệp.

“Chúng tôi thấy các trẻ em Việt Nam đã rất quan tâm và thấy ra nhiều vấn đề của TP.HCM. Các em nói không dễ giải quyết các vấn đề này trong 1 tuần hay trong 1 năm. Tuy nhiên, các em cũng đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp thú vị, ví dụ như: các em nói có thể bắt đầu thay đổi vấn đề kẹt xe; có thể thay đổi tình trạng giao thông bằng cách chuyển sang dùng xe đạp điện để giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm hoặc thành phố nên có những trạm cho thuê xe đạp trong thành phố…”, bà Pihla Meskanen, Sáng lập và Giám đốc của trường Arkki International chia sẻ.

Trao thưởng cho nhiều dự án thành phố thông minh của trẻ em - ảnh 3

Một mô hình 3D về đô thị thông minh được triển lãm.

“Sở Quy Hoạch Kiến Trúc TP. HCM nhận thấy đây là chương trình giáo dục về nhận thức không gian, gắn với việc thể hiện ý tưởng về quy hoạch đô thị và xây dựng thành phố, tiện ích đô thị như công viên, cây xanh, trường học, đi lại an toàn cho trẻ em, người già… Đây là dịp trẻ em được trải nghiệm về ý thức trách nhiệm và quyền được tham gia suy nghĩ, đề xuất ý tưởng và thực hiện mong muốn của mình thông qua các bản vẽ và mô hình. Đây cũng là một mô hình giáo dục hiện đại, sáng tạo, phù hợp bối cảnh TP. HCM; mô hình này đáng được khích lệ và tạo điều kiện nhân rộng ở Việt Nam”, bà Nguyễn Hồng Vân, Chánh văn phòng Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM cho biết.

Dự án “Thành phố Thông minh và Thân thiện với Trẻ em” khuyến khích trẻ em tham gia đóng góp ý kiến cho thành phố thông minh trong tương lai, nơi mọi cư dân, trẻ em, những người trẻ là lực lượng năng động và cầu thị có thể góp phần biến thành phố các em sống trở nên thân thiện với tất cả mọi người. Vì vậy, dự án cũng cho thấy tiềm năng thúc đẩy các ý tưởng về lối sống xanh, sạch và thông minh lấy con người làm trung tâm, đóng góp vào thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Trong buổi lễ tổng kết, Ban tổ chức quyết định trao tặng 1 giải thưởng do chuyên gia bình chọn và 2 giải thưởng do cộng đồng bình chọn cho các mô hình, ý tưởng xuất sắc của nhóm. Đây là các học bỗng do trường Arkki tài trợ. Tổng giá trị giải thưởng khoảng 200 triệu đồng và sẽ chia đều cho 12 em trong mỗi nhóm.

Thuộc khuôn khổ dự án “Sáng kiến Thành phố Thông minh và Thân thiện với Trẻ em” (2017-2021), UNICEF phối hợp với SIHUB (trực thuộc Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM), Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và Arkki để triển khai chương trình này.

H.Đ (theo Google)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !