TP.HCM: Xuất khẩu một số ngành giảm do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung?

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, an ninh, quốc phòng TP.HCM tháng 8/2019, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Phương Đông cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019, một số ngành xuất khẩu giảm do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Ảnh minh họa

Báo cáo tại đây, đại diện Sở Công thương cho biết tình hình sản xuất công nghiệp trong 8 tháng đầu năm tăng 7%, thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Trong đó một số ngành xuất khẩu giảm do ảnh hưởng, tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thị trường bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Lấy ví dụ về ngành cao su - nhựa, đại diện Sở Công Thương cho biết, thị trường này đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các công ty Trung Quốc.

Lý do là thời gian gần đây đồng Nhân dân tệ phá giá khiến các mặt hàng của họ cũng giảm giá theo ở những thị trường xuất khẩu chung.

Không bằng lòng với phần nhận định trên, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong yêu cầu đại diện Sở Công Thương phải nói được những lý do cụ thể, giải thích rõ ràng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tác động ra sao.

“Phân tích kinh tế mà nói kiểu đó thì “chết” – ông Phong nói, đồng thời cho rằng nếu nói như vậy sẽ giống “đổ thừa” lý do giảm tăng trưởng do chiến tranh thương mại.

Có mặt tại buổi họp, Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đã giải thích rõ hơn. Theo ông Ngân vì “yêu cầu của Chủ tịch TP hơi bất ngờ, hơn nữa đây là vấn đề khó, chưa kịp chuẩn bị để trả lời ngay”.

Ông Ngân cho rằng, qua theo dõi tình hình kinh tế thế giới, nhất là thương mại Mỹ - Trung thì thấy nó diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều nước và đến nền kinh tế toàn cầu. Đến nay các tổ chức uy tín đều hạ thấp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên ông Ngân cũng cho rằng, kinh tế TP bị tác động “tương đối ít”, bởi đến nay vẫn giữ vững được tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu.

“Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng. Các doanh nghiệp đang hoạt động cũng tăng vốn. Những tín hiệu này chứng tỏ môi trường kinh doanh tại TP đang ổn định và họ lạc quan về kinh tế TP” – ông Ngân cho hay.

Tuy nhiên, ông Ngân cũng nhắc lại việc đồng Nhân dân tệ mất giá khiến các mặt hàng Trung Quốc có lợi thế giá thấp, vì vậy các ngành công nghiệp của TP sẽ bị ảnh hưởng do phải cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung còn tác động đến tỷ giá, mặc dù lạm phát hiện ở mức thấp, tỷ giá vẫn ổn định nhưng lãi suất lại tăng.

“Điều này tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, vì vậy đề nghị Ngân hàng Nhà nước tại TP giám sát để tránh xảy ra cuộc đua lãi suất ảnh hưởng đến sản xuất” – ông Ngân phân tích.

Cũng theo ông Ngân, TP nên chú ý nhiều hơn đến cuộc chiến thương mại Nhật – Hàn, vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thành phố do cả hai quốc gia đều giữ vị trí “chủ công” trong các hoạt động đầu tư tại Việt Nam – đặc biệt ở khu Công nghệ cao.

“Đề nghị Viện nghiên cứu phát triển TP sớm đặt ra vấn đề này và có tư vấn” – ông nói.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !