TP.HCM: Số hộ nghèo tăng gấp 6 lần

So với chuẩn cũ mức thu nhập của chuẩn nghèo mới tại đây đã tăng hơn 5 triệu. Điều này cũng khiến số lượng hộ nghèo tại TP tăng lên khoảng 60.000.
TP.HCM: Số hộ nghèo tăng gấp 6 lần - ảnh 1

Một người dân có thu nhập thấp đang mua hàng giảm giá.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2016 – 2020. Tại đây TP đã đưa ra các tiêu chí về thu nhập và mức độ thiếu hụt của các “chiều” nghèo (tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản) để đo lường xác định chuẩn hộ nghèo, cận nghèo.

Theo đó chuẩn nghèo về thu nhập là từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống. Chuẩn cận nghèo là từ trên 21 triệu đến 28 triệu/người/năm. 5 chiều nghèo là: giáo dục, y tế, việc làm và bảo hiểm xã hội, điều kiện sống, tiếp cận thông tin.

Các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt của các chiều nghèo (11 chỉ số, tổng điểm 100) bao gồm: Trình độ giáo dục của người lớn (10 điểm); Tình trạng đi học của trẻ em (10 điểm); “Trình độ nghề (10 điểm); Việc làm (10 điểm); Bảo hiểm xã hội (10 điểm); Nhà ở (10 điểm); Nguồn nước sinh hoạt (10 điểm); Sử dụng viễn thông (5 điểm); Tài sản phục vụ tiếp cận thông tin (5 điểm).

Từ đó TP quy định hộ nghèo là những hộ dân TP có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú KT3 có 1 hoặc cả hai tiêu chí là tổng thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm và tổng điểm thiếu hụt của 5 chiều nghèo từ 40 trở lên.

TP cũng chia thành 3 nhóm để đưa ra các chính sách hỗ trợ như sau: Nhóm 1, là những hộ có thu nhập bình quân dưới 21 triệu đồng/người/năm và điểm thiếu hụt của 5 chiều nghèo từ 40 trở lên. Nhóm 2, là những hộ có thu nhập bình quân dưới 21 triệu đồng/người/năm và điểm thiếu hụt của 5 chiều nghèo từ 0 đến 35 điểm. Nhóm 3 là những hộ có thu nhập trung bình trên 21 triệu đồng đồng/người/năm (không nghèo thu nhập) và có điểm thiếu hụt 5 chiều nghèo từ 40 điểm trở lên.

Trong khi đó hộ cận nghèo được xác định là những hộ có cả hai tiêu chí là thu nhập trung bình từ 21 đến 28 triệu đồng/người/năm và tổng số điểm thiếu hụt của 5 chiều nghèo từ 0 đến 35 điểm.

Trước đó TP.HCM áp dụng mức chuẩn nghèo là hộ có thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm, hộ cận nghèo là từ 16 đến 21 triệu đồng/người/năm. Theo báo cáo của UBND TP, đến cuối năm 2015 nơi này còn 9.905 hộ nghèo (chiếm 0,5% dân số), hộ cận nghèo là 35.117 (chiếm 1,79%).

Nếu áp dụng tiêu chí mới, số hộ nghèo sẽ tăng gấp 6 lần (lên khoảng 60.000 hộ).

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !